Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 2

Tăng Trưởng và Suy Thoái Đức Tin

Giăng 9:24-34

"Chúng ta vẫn biết Đức Chúa Trời chẳng nhậm lời người có tội, mà nếu ai kính sợ Đức Chúa Trời, làm theo ý muốn Ngài, thì Ngài nhậm lời" (câu 31).

Câu hỏi suy ngẫm: Khi người Pha-ri-si chất vấn người trước đã mù thêm lần nữa, anh trả lời ra sao? Hiểu biết về Chúa Giê-xu và đức tin nơi Ngài diễn tiến thế nào nơi người này? Bạn có phản ứng nào trước một số áp lực nhằm làm lung lạc niềm tin?

Người Pha-ri-si thôi thúc người đàn ông này "Hãy ngợi khen Đức Chúa Trời," nhưng chính họ không ngợi khen Ngài khi thấy việc lành Ngài thực hiện. Họ muốn người đàn ông này đồng tình với họ để cáo giác Chúa Giê-xu đã vi phạm ngày Sa-bát và đồng kết luận chỉ tội nhân mới làm việc trong ngày Sa-bát. Trái với sự mong đợi, sự thúc ép của họ khiến người được chữa lành nhận thức rõ Chúa Giê-xu là ai. Trước đó anh đã gọi Chúa Giê-xu là Đấng Tiên Tri. Giờ đây anh chứng tỏ rằng sẵn sàng được kể là môn đệ của Đấng đã phục hồi thị lực của mình. Đây là cách dâng sự vinh hiển lên Đức Chúa Trời. Sự đe dọa, sự tra vấn không thể làm lung lạc niềm tin của anh. Cũng vậy đe dọa hay tra vấn không thể làm mai một niềm tin của người đã gặp Chúa Giê-xu và kinh nghiệm được sự thay đổi kỳ diệu trong đời sống họ.

Điều lý thú là luận điểm thần học (câu 30-33) của người đàn ông ít học và từng sống tật nguyền trong nhiều năm đã khiến người Pha-ri-si học thức phải đuối lý. Họ không thể bài bác sự thật hiển nhiên; Chúa Giê-xu có uy quyền để chữa lành bệnh tật. Ở đây có hai tình trạng trái ngược nhau: đức tin của người đàn ông này ngày càng thêm lên, tình trạng thuộc linh của người Pha-ri-si càng lúc càng suy thoái. Thay vì chấp nhận sự thật và đầu phục chân lý, người Pha-ri-si phản công một cách bất chính bằng cách đuổi người đàn ông này ra khỏi nhà hội, nghĩa là người này bị dứt phép thông công.

Có khi nào bạn tỏ ra chống chế và không đầu phục chân lý không? Niềm tin của bạn đang tăng trưởng hay là đang suy thoái?

Lạy Chúa, xin tiếp tục thay đổi con, giúp con không ngụy biện, không chống chế khi phạm sai lầm, nhưng biết ăn năn và đầu phục Ngài.

(c) 2024 svtk.net