Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 3

Thấy và Mù

Giăng 9:35-41

"Đức Chúa Giê-xu bèn phán rằng: Ta đã đến thế gian đặng làm sự phán xét này: Hễ ai chẳng thấy, thì thấy; còn ai thấy, lại hóa mù" (câu 39).

Câu hỏi suy ngẫm: Gặp lại người mà Ngài chữa lành, Chúa Giê-xu nói gì với anh? Người đàn ông này đáp ứng ra sao? Chúa Giê-xu có ý gì trong câu 39? Chống trả với chân lý, không bước đi trong sự sáng dẫn đến hậu quả nào?

Phân đoạn này kết thúc với những sự kiện trái ngược với diễn biến xảy ra lúc đầu. Khởi đầu các môn đệ nghĩ người đàn ông này phải chịu cảnh mù lòa do tội của chính anh hoặc tội cuœa cha mẹ anh. Sự chữa lành của Chúa Giê-xu đã bác bỏ suy nghĩ như thế và lời kết luận của Ngài cho thấy người có tội chính là những người Pha-ri-si thiếu tình thương và tuân giữ luật pháp một cách cứng nhắc. Hầu như họ bị vướng mắc bởi những điều luật và tập tục, truyền thống đến nỗi không thấy được sai lầm nghiêm trọng của họ là chối bỏ chân lý và hành xử cách bất công. Chúng ta phải cẩn thận để không vướng mắc và hành xử như họ.

Giờ đây người đàn ông được chữa lành đã thấy rõ Chúa Giê-xu hơn bao giờ hết, Ngài không chỉ là Đấng Tiên Tri đã đem lại sự sáng cho ông, Ngài là Con Người (câu 35), là Chúa mà ông sấp mình thờ lạy (câu 38). Hai phép lạ xảy ra cho người này là mắt thuộc thể và mắt thuộc linh đồng thời được khai sáng bởi quyền năng của Con Trời. Người đàn ông này tin Chúa Giê-xu và là một trong những môn đệ quả quyết đi theo Ngài.

Câu chuyện này cho thấy dù bị nhiều áp lực chi phối, nhưng một số người sẵn sàng tiếp nhận chân lý và khôn ngoan bước theo sự dẫn dắt của sự sáng. Ngược lại, một số người chống trả chân lý, vì họ cho rằng họ "thấy" mà không cần ánh sáng thiên thượng soi dẫn. Phải chi họ nhận thức được sự mù lòa của mình, họ sẽ được giải phóng ra khỏi sự tối tăm và hư mất. Chúa Giê-xu nói rằng "nếu sự sáng láng trong ngươi chỉ là tối tăm, thì sự tối tăm này kinh khiếp biết là dường bao!" (Ma-thi-ơ 6:23).

Bạn đang mù hay sáng? Ai sẽ giúp đỡ bạn?

Lạy Chúa, xin khai sáng tâm trí con và dẫn dắt con bởi Thánh Linh Ngài để con bước đi trong sự sáng và không một giây phút nào sự tối tăm của tội lỗi phủ bóng trên cuộc đời con.

(c) 2024 svtk.net