Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 4

Chỉ Có Đức Chúa Trời Là Thánh

Ê-sai 6:1-7

"Lạy Chúa, ai là người không kính sợ và không ngợi khen Danh Ngài? Vì một mình Ngài là thánh, mọi dân tộc sẽ đến thờ lạy trước mặt Ngài, vì các sự đoán xét Ngài đã được tỏ ra" (Khải Thị 15:4).

Câu hỏi suy ngẫm: Tiên tri Ê-sai thấy khải tượng gì? Điều nào bày tỏ sự thánh khiết của Đức Chúa Trời? Tại sao con người không thể đứng trước sự thánh khiết của Đức Chúa Trời?

Cả Cựu và Tân Ước đều đề cao sự thánh khiết, vì vậy sự thánh thiết rất quan trọng trong đời sống của người tin Chúa. Sự thánh khiết của Đức Chúa Trời vượt ngoài sự hiểu biết của con người. Chúng ta không thể hiểu được Đức Chúa Trời vô hạn, cũng không hiểu được trọn vẹn sự thánh khiết của Ngài. Chỉ một thoáng thấy về Đức Chúa Trời cũng khiến con người phải quỳ gối xuống. Trong khải tượng về Đức Chúa Trời, Tiên tri Ê-sai đã la lên rằng, "Khốn nạn cho tôi! Xong đời tôi rồi!" (6:5). Khi Đức Chúa Trời phán với ông Gióp, ông chỉ dám thưa: "Con không ra chi, biết thưa lại cùng Chúa thể nào?... Con đã lỡ phát biểu một hai lần rồi, Nay xin thôi, không dám nói thêm" (Gióp 40:4-5, BDM). Ông Sau-lơ gặp Chúa trên đường Đa-mách đã té ngã xuống đất và khi được đỡ đứng lên ông không còn thấy gì cả (Công Vụ 9:3-8).

Suốt Kinh Thánh cho thấy những hệ quaœ tương tự khi con người đối mặt với Đức Chúa Trời. Ông Môi-se xin Đức Chúa Trời bày tỏ vinh quang của Ngài. Đức Chúa Trời nói không người nào nhìn thấy thánh nhan Ngài mà còn sống. Vì con người không thể đối diện với sự thánh khiết của Đức Chúa Trời, sự thánh khiết của Ngài thiêu đốt tội lỗi mà bản chất của con người là tội lỗi. Chỉ Đức Chúa Trời làm chúng ta nên thánh trọn vẹn để mặt đối mặt với Ngài, còn chúng ta theo đuổi sự thánh khiết và được kéo gần Ngài hơn.

Thánh khiết có nghĩa đơn giản là biệt riêng. Đức Chúa Trời biệt riêng Ngài khỏi mọi sự. Ngài là độc nhất và ở trên muôn loài vạn vật Ngài tạo dựng. Tâm trí hữu hạn của con người không thể hiểu thấu Đức Chúa Trời vì không điều gì trong cõi sáng tạo có thể ví sánh với Ngài. Đức Chúa Trời không cho phép chúng ta hạ thấp sự thánh khiết của Ngài với bất kỳ sự so sánh nào, vì như vậy làm giaœm sự kính sợ Ngài - là Đấng Tạo Hóa nên Ngài phán dạy, "Ngươi chớ làm tượng chạm cho mình,.. chớ quỳ lạy trước các hình tượng đó, và cũng đừng hầu việc chúng nó; vì Ta là Giê-hô-va Đức Chúa Trời ngươi, tức là Đức Chúa Trời kÿ tà" (Phục Truyền 5:8-9).

Kinh Thánh đưa sự thánh khiết của Đức Chúa Trời lên tầm tối cao khi lập lại ba lần chữ "thánh thay, thánh thay, thánh thay" khi nói về Đức Chúa Trời (Ê-sai 6:3; Khải Thị 4:8). (Chỉ có chữ THÁNH được lập lại ba lần.) Khi Đức Chúa Trời mạc khải sự phán xét trong ngày tận thế và sự phán xét sau cùng, Sứ đồ Giăng thốt lên, "Lạy Chúa, ai là người không kính sợ và không ngợi khen Danh Ngài? Vì một mình Ngài là thánh, mọi dân tộc sẽ đến thờ lạy trước mặt Ngài, vì các sự đoán xét Ngài đã được tỏ ra" (Khải Thị 15:4). Chân lý quan trọng được bày toœ: Chỉ một mình Đức Chúa Trời là thánh. Chúng ta sinh trong thế gian và mọi thứ chúng ta có hay thực hiện theo năng lực của mình đều "thiếu mất sự vinh hiển của Đức Chúa Trời" (Rô-ma 3:23).

Con người luôn phản ánh bản chất đã bị hư hoại bởi tội lỗi. Chỉ có Đức Chúa Trời là Đấng chí thánh mới tạo nên sự tốt lành trong chúng ta. Thánh Linh của Đức Chúa Trời ở trong chúng ta, biệt riêng chúng ta khỏi thế gian, làm chúng ta nên thánh cho Ngài.

Bạn bày tỏ sự tôn kính "Đức Chúa Trời là thánh" thế nào trong nếp sống hằng ngày?

Kính lạy Chúa Chí Thánh, xin giúp con sống bày tỏ được sự tôn kính Ngài là Đấng Thánh.

(c) 2024 svtk.net