Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 14

Sống Thánh Khiết: Ăn Uống

Đa-ni-ên 1:1-8

"Đa-ni-ên quyết tâm không để cho mình bị ô uế vì thức ăn và rượu của vua, nên xin quan cận thần miễn cho chàng những thứ ấy để chàng khỏi bị ô uế" (câu 8, BDM).

Câu hỏi suy ngẫm: Vua Nê-bu-cát-nết-sa truyền cho Át-bê-na thế nào về những phu tù trẻ và tuyển chọn của người Ít-ra-ên? Mục đích cho ăn uống thức ngon của vua trong ba năm là gì? Tại sao ông Đa-ni-ên và ba người bạn quyết định không ăn uống thức ngon ấy? Sự ăn uống thường ngày có ảnh hưởng đến nếp sống thanh khiết của chúng ta không? Tại sao?

Sự thánh khiết bắt đầu từ trong lòng và tâm trí rồi tuôn ra lời nói. Hôm nay chúng ta sẽ học về sự thánh khiết trong hành động của chúng ta, đặc biệt tại nơi làm việc, nơi chúng ta ảnh hưởng trên nhiều người.

Ông Đa-ni-ên và ba bạn là Sa-đơ-rắc, Mê-sác, và A-bết Nê-gô là tấm gương bày tỏ sự thánh khiết trong hành động của người tin kính Chúa, và ảnh hưởng của họ đối với người chung quanh. Bốn thanh niên Do Thái này là những người ưu tú trong số bị bắt đưa về Ba-by-lôn. Họ được huấn luyện để phục vụ trong triều đình Vua Nê-bu-cát-nết-sa. Vua truyền ban thức ăn nước uống cho những người được tuyển chọn phục vụ trong triều để bồi dưỡng sức khoœe cho họ, nhưng "Đa-ni-ên quyết tâm không để cho mình bị ô uế vì thức ăn và rượu của vua, nên xin quan cận thần trưởng miễn cho chàng những thứ ấy để chàng khỏi bị ô uế." Bốn thanh niên Do Thái này cương quyết gìn giữ thân thể mình thánh khiết vì là con cái Đức Chúa Trời, họ từ chối vì thức ăn của vua đã dâng lên cho thần tượng ngoại bang. Họ chọn ăn rau để gìn giữ sự thánh khiết của người thuộc về Đức Chúa Trời.

Sứ đồ Phao-lô dạy con cái Chúa không được ăn thức ăn đã cúng tế "vì khi người ta dâng tế là dâng tế ma quỷ, không phải Đức Chúa Trời. Tôi không muốn anh chị em trở nên thông công với ma quỷ. Anh chị em không thể uống chén của Chúa cùng chén của ma quỷ. Anh chị em không nên ăn chung bàn với Chúa và với ma quỷ" (1 Cô-rinh-tô 10:20-21). Trong Rô-ma 12:1, sứ đồ dạy chúng ta không chỉ thờ Chúa bằng tâm linh, mà cũng phải gìn giữ thân thể mình thánh sạch.

Đức Chúa Trời đã ban phước cho ông Đa-ni-ên và ba bạn của ông; cho họ khoœe mạnh hơn các thanh niên khác khi họ chọn sống thánh khiết. "Sau mười ngày, trông họ khỏe mạnh và đầy đặn hơn các thanh niên dùng thức ăn của vua. Vậy viên quản lý tiếp tục cất phần thức ăn và rượu vua cấp cho họ, và chỉ cho họ ăn rau mà thôi" (1:15-16). Chúng ta cần quan tâm về sự ăn uống của mình để gìn giữ sức khỏe và sự thanh sạch của thân thể.

Sứ đồ Phao-lô nhấn mạnh thân thể là đền thờ của Đức Thánh Linh nên chúng ta phải giữ thân thể thánh khiết để Ngài ngự trị, đó là cách chúng ta tôn vinh Đức Chúa Trời: "Anh chị em không biết rằng thân thể mình là đền thờ của Đức Thánh Linh đang ở trong anh chị em, là Đấng anh chị em đã nhận từ Đức Chúa Trời sao? Anh chị em cũng không còn thuộc về chính mình nữa. Vì anh chị em đã được mua bằng một giá rất cao. Vậy hãy lấy thân thể mình mà tôn vinh Đức Chúa Trời" (1 Cô-rinh-tô 6:19-20).

Lạy Chúa xin giúp con "hoặc ăn, hoặc uống, hay là làm sự chi khác, hãy vì sự vinh hiển Đức Chúa Trời mà làm" (1 Cô-rinh-tô 10:31).

(c) 2024 svtk.net