Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 15

Quyết Tâm Tin Yêu Chúa và Nhận Trách Nhiệm

Đa-ni-ên 1:8-13

"Đa-ni-ên quyết tâm không để cho mình bị ô uế... Đa-ni-ên nói: xin ông hãy thử những kẻ tôi tớ ông trong mười ngày chỉ cho chúng tôi ăn rau uống nước" (câu 8a, 12).

Câu hỏi suy ngẫm: Tại sao bốn người trẻ Hê-bơ-rơ quyết tâm không để mình bị ô uế? Điều đó có ý nghĩa gì? Lòng yêu và tin cậy Chúa của ông Đa-ni-ên thế nào? Bạn có trọn lòng tin yêu Chúa không? Ông Đa-ni-ên có tinh thần nào trong câu 12? Bạn có thường sẵn sàng chịu trách nhiệm trong những quyết định của mình không?

Ông Đa-ni-ên cho chúng ta thấy những đức tính của ông khi giữ mình thanh sạch trước mặt Đức Chúa Trời.

a. Giữ vững cam kết với Đức Chúa Trời. Theo đuổi sự thánh khiết, ông Đa-ni-ên và ba người bạn quyết tâm không để cho mình bị ô uế. Đối với họ ăn uống những thức ăn đó sẽ làm cho họ bị ô uế về mặt thuộc linh, mất đi sự thánh sạch trước mặt Chúa. Bạn có thể cho đó là một việc nhỏ, không mấy ý nghĩa, nhưng ông Đa-ni-ên tôn trọng sự cam kết của ông với Chúa. Dù là việc nhỏ, ông cũng cương quyết giữ mình khoœi bị ô uế.

Chúng ta cần nhớ ông Đa-ni-ên và ba bạn của ông là những tù nhân chỉ được ăn uống rất hạn chế. Giờ đây họ được trọng đãi, được ban cho thức ăn ngon của vua. Trước cám dỗ lớn này, ông Đa-ni-ên không đánh mất cái nhìn thuộc linh. Đối với họ, mối liên hệ với Đức Chúa Trời quan trọng nhất, quý giá nhất. Thà chết đói còn hơn làm ô uế thân thể mình. Phải nhớ mối liên hệ của chúng ta với Chúa là điều duy nhất còn lại đời đời. Vì vậy, trong mọi sự phải xem quyết định cuœa mình có làm tổn hại đến sự thánh khiết trong mối quan hệ của chúng ta với Đức Chúa Trời chí thánh không.

b. Lòng yêu kính Chúa trước sau không thay đổi. Dĩ nhiên ông Đa-ni-ên đau cái đau tủi nhục của người dân mất nước, bị bắt đi lưu đày, giờ đây những người bắt ông đang cố làm cho ông mất gốc. Thông thường, ông Đa-ni-ên có lý do để cay đắng với Chúa, nhưng ông không hề có ý đó. Dù trải qua nhiều kinh nghiệm đau đớn, lòng yêu kính Chúa của ông vẫn không thay đổi. Ông không cay đắng hay suy giảm tình yêu đối với Chúa. Ông Đa-ni-ên là tấm gương mà chúng ta cần học theo. Đức Chúa Trời không phải là tác giả những bất hạnh của chúng ta. Ngài hoàn toàn tốt lành và yêu thương chúng ta. Tình yêu của Ngài còn đến đời đời. Vì vậy Ngài xứng đáng để chúng ta yêu kính không thôi.

c. Tin cậy Chúa hoàn toàn. Dù được ưu đãi, ông Đa-ni-ên vẫn là tù nhân, không có quyền từ chối bất cứ mệnh lệnh nào của người chỉ huy. Tuy nhiên ông đã tìm cách thuyết phục vị quan quản lý để được phép không ăn uống thức ăn vua ban để không bị ô uế (câu 8). Ông không sợ bày tỏ niềm tin và cam kết với Đức Chúa Trời của mình. Ông không ngần ngại từ chối những việc khiến ông mất đi sự thánh khiết đối với Chúa. Ông không sợ nguy hiểm đến tính mệnh để bảo vệ sự thánh khiết của mình. Lòng tin nơi Chúa khiến chúng ta can đảm và cương quyết làm việc đúng và trong sạch đối với Chúa, dù người khác không làm như vậy. Con cái Chúa phải giữ sự thánh khiết của mình dù ơœ đâu. Người tin Chúa có đức tin dám sống khác biệt với người khác, không sợ nói lên niềm tin và sự cam kết của mình vì tin cậy Chúa.

d. Bày tỏ niềm tin trong trách nhiệm cá nhân. Ông Đa-ni-ên biết chịu trách nhiệm đối với Chúa và với người chỉ huy về những quyết định và hành động của mình. Ông biết người chỉ huy muốn ông ăn uống để khoœe mạnh hơn là trách nhiệm của người huấn luyện. Ông tin đường lối của Chúa sẽ giúp ông đạt mục đích giữ mình thanh khiết. Ông bày tỏ niềm tin trong bổn phận của mình. Chúng ta chịu trách nhiệm đối với Chúa và người khác về những lựa chọn và việc chúng ta làm. Chúa sẽ làm thành mục đích của Ngài, dù thất bại hay không, chúng ta cũng chịu trách nhiệm đối với những việc làm của mình. Những thất bại, những việc làm sai, sự không vâng lời của chúng ta sẽ làm trễ nải sự hoàn thành mục đích của Đức Chúa Trời - trong ý nghĩa này chúng ta mắc tội trước mặt Chúa.

Trong nếp sống hằng ngày bạn có dám chịu trách nhiệm trên những cam kết, tin cậy Chúa của mình không?

Lạy Chúa, xin nhắc con, giúp con thực hành bài học hôm nay để con luôn thuộc về Ngài.

(c) 2024 svtk.net