Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 18

Coi Chừng Kẻo Trật Phần Ân Sủng

Hê-bơ-rơ 12:9-17

"Khá coi chừng kẻo có người trật phần ân sủng của Đức Chúa Trời, kẻo rễ đắng châm ra, có thể ngăn trở và làm ô uế phần nhiều trong anh chị em chăng" (câu 15).

Câu hỏi suy ngẫm: Tác giả thư Hê-bơ-rơ cho biết tại sao Đức Chúa Trời sửa phạt con dân Ngài? Kết quả của sửa phạt là gì? Sự sửa phạt có liên hệ đến sự nên thánh không? Tại sao tác giả nhắc đến Ê-sau? Bạn được nhắc nhở gì qua bài học này?

Chúng ta thuộc về Đức Chúa Trời, Ngài sẽ sửa phạt khi chúng ta sai phạm "để khiến chúng ta được dự phần trong sự thánh khiết Ngài." Tác giả thư Hê-bơ-rơ nói Chúa sửa phạt vì lợi ích cho chúng ta (câu 10). Chúa nhìn vào kết quả cuối cùng và muốn chúng ta hưởng lời hứa của Ngài. Thà chịu đòn đau vì sự sửa trị của Chúa hơn là đánh mất cơ nghiệp của Ngài.

Khi đang bước đi trong ân sủng của Đức Chúa Trời, chúng ta theo đuổi sự thánh khiết và sự bình an với mọi người (câu 14). Sự cay đắng và lòng ham muốn sẽ thay đổi tấm lòng thánh khiết của chúng ta, khiến chúng ta có nguy cơ hành động giống Ê-sau. Ê-sau là anh cả, vì không thể kiềm chế ham muốn trước mắt, ông đã hy sinh quyền trưởng nam của mình cho một tô canh phạn đậu. Tác giả Hê-bơ-rơ cảnh cáo: "Khá coi chừng kẻo có người trật phần ân sủng của Đức Chúa Trời, kẻo rễ đắng châm ra, có thể ngăn trở và làm ô uế phần nhiều trong anh chị em chăng" (câu 15). Người sống không cần thánh khiết và không bao giờ cảm thấy bị cáo trách về tội lỗi mình vi phạm, người đó không thuộc về Đức Chúa Trời. "Vì Chúa sửa phạt người Ngài yêu, hễ ai mà Ngài nhận làm con, thì cho roi cho vọt" (câu 12:6).

Ngày nay, người ta không thích nghĩ Chúa là chánh án công bình, nhưng Kinh Thánh cảnh cáo: Chúa sẽ phán xét người xưng mình là con cái Ngài nhưng từ chối sống nếp sống thánh khiết. Sứ đồ Phao-lô nói, "Anh chị em không biết mình là đền thờ của Đức Chúa Trời, và Thánh Linh Đức Chúa Trời ở trong anh chị em sao? Vì có ai phá hủy đền thờ của Đức Chúa Trời, thì Đức Chúa Trời sẽ phá hủy họ; vì đền thờ của Đức Chúa Trời là thánh, mà chính anh chị em là đền thờ" (1 Cô-rinh-tô 3:16-17). Đây là lời cảnh cáo nghiêm trọng cho người tin Chúa.

Sống trong sự hiện diện của Chúa và nghe Lời Chúa giúp chúng ta bén nhạy với tội lỗi và được cáo trách về tội lỗi mình vi phạm. Chúa Thánh linh cáo trách chúng ta về tội lỗi và hướng chúng ta đến sự ăn năn tội để được Ngài phục hồi sự thánh khiết. Người gìn giữ sự thánh khiết mà Chúa đã thánh hóa mình, giống như chủ nhân một chiếc xe mới, cố hết sức giữ cho xe sạch, không lái vào vũng bùn dơ. Nếu chẳng may xe dơ, người ấy chùi rưœa cho sạch lại. Người tin Chúa theo đuổi sự nên thánh cũng vậy. Chúng ta không làm những điều Đức Chúa Trời nghiêm cấm, nếu vấp ngã, phạm tội, Chúa Thánh Linh cáo trách, chúng ta phải ăn năn, xưng tội và lìa bỏ điều ác. Chúa sẽ phục hồi sự thánh khiết cho chúng ta. Sống thánh khiết, làm theo mệnh lệnh của Chúa dẫn đến phước hạnh đời đời: "Phước thay và thánh thay những người được phần về sự sống lại thứ nhất! Sự chết thứ nhì không có quyền gì trên những người ấy…" (Khải Thị 20:6). Những ai bước đi với Chúa trong sự thánh khiết sẽ thừa hưởng sự thánh khiết của Chúa. Sự phán xét không có quyền trên người nương mình trong Chúa. Người từ chối theo đuổi sự nên thánh mới bị bỏ lại để chịu sự phán xét của Chúa.

Bạn có sợ trật phần ân sủng không? Làm thế nào để bạn luôn sống trong ân sủng của Chúa?

Lạy Chúa, xin giúp con luôn theo đuổi sự nên thánh mỗi ngày.

(c) 2024 svtk.net