Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 24

Ba Không: (1) Không Gian Dâm

Ê-phê-sô 5:1-7

"Vấn đề gian dâm, mọi thứ ô uế ...anh chị em phải tránh ... như thế mới xứng đáng là thánh đồ" (câu 3, BDM).

Câu hỏi suy ngẫm: Mở đầu, Sứ đồ Phao-lô nhấn mạnh điều gỉ? Với ý nghĩa nào? Gian dâm là gì? Tại sao phải tránh xa và đừng nói đến? Trong xã hội gian dâm tinh vi ngày nay, bạn tránh cách nào?

Phân đoạn Kinh Thánh này là lời dạy cụ thể và thực tế cho tín hữu thành Ê-phê-sô để sống thánh khiết ở giữa xã hội đồi trụy của văn hóa thế tục bấy giờ và cho người tin Chúa ngày nay.

Không gian dâm. "Vấn đề gian dâm, mọi thứ ô uế.. anh chị em phải tránh… như thế mới xứng đáng là thánh đồ." Ngày nay 90% dịch vụ quảng cáo sử dụng hình thức khiêu gợi dục tính. Phim ảnh, sách báo bày bán ở quầy sách, hay mạng lưới toàn cầu đầy hình ảnh khiêu gợi để thu hút sự chú ý cuœa độc giaœ. Nhiều người cho rằng đạo đức cổ truyền là lỗi thời.

Suốt lịch sử loài người, mọi nền văn hóa đã tranh chiến với vấn đề tình dục. Chúng ta nghĩ sự giải phóng tình dục xảy ra trong thập niên 1960, nhưng từ thế kỷ thứ nhất, và trước đó con người cũng đã dâm loạn, ngoại tình, chung chạ bừa bãi như ngày nay. Vì vậy, khi viết cho Hội Thánh Ê-phê-sô, Sứ đồ Phao-lô viết cho những người tin Chúa sống trong một xã hội đạo đức suy đồi vì lối sống buông thả về tình dục. Dân thành Ê-phê-sô thờ nữ thần tình dục Diana, đền nữ thần là nơi người ta hành dâm để thờ phượng. Vì vậy, Sứ đồ Phao-lô đặt thẳng vấn đề tình dục phổ biến thời bấy giờ với những tín hữu ở Ê-phê-sô. Ông nói để xứng đáng là thánh đồ, họ phải tránh sự gian dâm và mọi thứ ô uế tình dục, không để cho tư tưởng thế gian đầu độc. Đây là những lời dạy quan trọng và thực tế cho chúng ta.

Qua Sứ đồ Phao-lô, mệnh lệnh của Chúa cho người tin Chúa về vấn đề tình dục là gì? "Vì thế, anh chị em là con yêu dấu của Đức Chúa Trời, hãy cố gắng trở nên giống Chúa… Vấn đề gian dâm, mọi thứ ô uế … anh chị em phải tránh, dù chỉ nói đến thôi, như thế mới xứng đáng là thánh đồ." Người tin Chúa là con của Đấng Thánh, nên phải cố gắng sống nếp sống thánh khiết như Chúa để xứng đáng là thánh đồ. Phải tránh sự gian dâm, ô uế. Từ "gian dâm" ông dùng ơœ đây trong nguyên văn Hy Lạp là porneia, trong tiếng Anh là pornography (khiêu dâm). Nghĩa rộng của từ này nói về bất cứ hành vi tình dục nào ở ngoài hôn nhân.

Từ "ô uế" được dịch từ nguyên văn tiếng Hy Lạp có nghĩa là "không thanh sạch," thường được dùng để nói về sự thối rữa của xác chết trong mồ maœ. Sứ đồ Phao-lô dùng từ này mô tả tình trạng một tấm lòng bị mục nát bởi sự dâm ô, đồi trụy.

Cơ Đốc nhân muốn gìn giữ sự hiện diện của Thánh Linh trong đời sống, phải cảnh giác, tránh xa những thứ khiêu dâm để không bị cám dỗ phạm tội, làm hoen ố sự thánh khiết của người thánh.

Làm thế nào bạn tránh được những thứ khiêu dâm qua sách báo, trên mạng lưới toàn cầu? Bạn có chú ý đến những điều con em mình đang xem, đang nghe không?

Lạy Chúa, trong thế giới dâm loạn này, xin Chúa giúp con nhạy bén với những điều tội lỗi để tránh xa, và cho con sự khôn ngoan để hướng dẫn con cháu con.

(c) 2024 svtk.net