Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 25

Ba Không: (2) Không Tham

Ê-phê-sô 5:1-7

"Vấn đề … tham lam, anh chị em phải tránh… như thế mới xứng đáng là thánh đồ" (câu 3).

Câu hỏi suy ngẫm: Tại sao trong câu 3, đang nói đến vấn đề gian dâm, ô uế, Sứ đồ Phao-lô lại nói đến tham lam? "Tham lam" ở đây có nghĩa gì? Bạn có nhận thấy sự tham lam trong đời sống mình dù trong tư tưởng không? Nếu có, bạn phaœi làm gì để Chúa giúp bạn giữ vững địa vị thánh đồ?

Tham là dục vọng muốn chiếm đoạt những thứ thuộc về người khác. Không được tham là một điều răn mọi thánh đồ kính sợ Chúa phải vâng giữ: "Ngươi chớ tham nhà người lân cận ngươi, cũng đừng tham vợ người, hoặc tôi trai tớ gái, bò, lừa, hay là vật chi thuộc về người lân cận ngươi" (Xuất Ai Cập 20:17). Sứ đồ Phao-lô cảnh cáo sự tham tiền: "Bởi chưng sự tham tiền bạc là cội rễ mọi điều ác, có người vì đeo đuổi nó mà bội đạo, chuốc lấy nhiều điều đau đớn" (1 Ti-mô-thê 6:10).

Trong điều răn không được tham, ngoài lòng tham của cải, vật chất của người khác, Đức Chúa Trời còn răn dạy đừng tham muốn tình dục bất chánh: "tham vợ người." Trong văn mạch của Ê-phê-sô 5:3, chữ "tham lam" Sứ đồ Phao-lô nói là gian dâm, không làm những chuyện ô uế. Câu này ông không nói về sự tham tiền, nhưng nói về sự tham muốn nhục dục bất chính, có thể xui khiến chúng ta tìm kiếm và làm những việc đồi bại. Chúa Giê-xu cảnh giác chúng ta về sự ham muốn tình dục bất chánh: "Các ngươi có nghe Lời phán rằng: Ngươi chớ phạm tội tà dâm. Song Ta phán cho các ngươi biết: Hễ ai ngó đàn bà mà động tình tham muốn, thì trong lòng đã phạm tội tà dâm cùng người rồi" (Ma-thi-ơ 5:27-28). "Động tình tham muốn" không chỉ là phạm tội trong tư tưởng, nó dẫn đến hành vi phạm tội.

Bí quyết để diệt lòng tham là thỏa lòng. Kinh Thánh dạy, "Chớ tham tiền; hãy lấy điều mình có, làm đủ rồi, vì chính Đức Chúa Trời có phán rằng: Ta sẽ chẳng lìa ngươi đâu, chẳng bỏ ngươi đâu" (Hê-bơ-rơ 13:5).

Gốc rễ của vấn đề là dục vọng là vị kỷ. Tình yêu chân thật là vị tha. Bí quyết hạnh phúc vợ chồng là tìm sự thỏa mãn lẫn nhau trong hôn nhân: "Nguyện nguồn nước của con được phước; Hãy vui thích với người vợ từ thuở thanh xuân" (Châm Ngôn 5:18). Khi vợ chồng tham muốn tìm sự thỏa mãn ngoài hôn nhân, họ phạm tội đối với nhau và đối với Chúa.

Sự tham lam nào dễ cám dỗ bạn? Bạn đối phó thế nào với cám dỗ tham lam đó?

Lạy Chúa, xin thanh tẩy từng tư tưởng trong con để con không pham tội tham lam đối với Ngài.

(c) 2024 svtk.net