Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 26

Ba Không: (3) Không Nói Tục

Ê-phê-sô 5:1-7

"Đừng bao giờ nói lời tục tỉu, rồ dại hay giễu cợt bẩn thỉu là những điều không thích đáng" (câu 4).

Câu hỏi suy ngẫm: Có bao giờ bạn nói những lời thô tục không? Tại sao Kinh Thánh cấm nói tục? Những lời đó có là tội không? Trong các thứ tội bạn sợ tội nào nhất, tội nào dễ phạm nhất?

Trong câu 4, Sứ đồ Phao-lô đề cập đến việc gìn giữ sự thánh khiết trong lời nói. Ông nói người tin Chúa không bao giờ nói năng điên rồ, văng tục, kể chuyện tục, giễu cợt bẩn thỉu. Ngoài phim ảnh, một trong những hình thức của kỷ nghệ mại dâm hợp pháp ngày nay là dịch vụ "sex talk"; "sex chat" dùng điện thoại, internet để nói chuyện "sex" với người "bán dâm."

Sứ đồ Phao-lô không cấm người tin Chúa nói chuyện vui cười, ông nói chúng ta phải xem mình thích những loại chuyện vui cười nào. Những chuyện khôi hài có thể xem là vô hại, nhưng nó sẽ làm xấu Danh Chúa nếu nó là "rồ dại hay giễu cợt bẩn thỉu." Lời nói và việc làm của người tin Chúa nếu không đi đôi với sự tuyên xưng đức tin của chúng ta sẽ mang lại những hậu quả nghiêm trọng - làm ô Danh Chúa. Chúa Giê-xu cảnh cáo: "Nhưng Ta bảo các ngươi: Vào ngày phán xét mỗi người sẽ phải khai trình mọi lời nhảm nhí mình đã nói ra" (Ma-thi-ơ 12:36).

Sứ đồ Phao-lô cũng đưa ra lời cảnh cáo trong 1 Cô-rinh-tô 6:9-10 "Anh chị em không biết rằng người không công chính sẽ không được thừa hưởng Nước Đức Chúa Trời hay sao? Chớ để bị lừa dối! Những người gian dâm, thờ thần tượng, ngoại tình, nữ đồng tính luyến ái, nam đồng tính luyến ái, trộm cắp, tham lam, say sưa, người hay chửi rủa, lường gạt đều sẽ không được hưởng Nước Đức Chúa Trời" (BDM).

Là con cái Chúa chúng ta phải "hết lòng, hết linh hồn, hết ý mà yêu mến Chúa, là Đức Chúa Trời" và "yêu người lân cận như mình" (Ma-thi-ơ 22:37-39). Nếu một người xưng mình là người tin Chúa mà tham dự vào những việc kể trên, thì những việc đó chứng tỏ người đó yêu mình và phạm tội hơn là yêu Chúa và người lân cận của mình. Chúng ta cần dầm thấm chính mình trong Lời Đức Chúa Trời. Lời Chúa có quyền năng thanh tẩy và thánh hóa chúng ta. Dầm thấm trong Lời Chúa là học, là suy ngẫm, và thực hành Lời Ngài.

Kinh Thánh dạy người tin Chúa đã chết đối với tội lỗi vì chúng ta kết hiệp với Chúa Cứu Thế Giê-xu trong sự chết và sự chôn của Ngài. Và chúng ta sống trong Đức Chúa Trời vì chúng ta kết hiệp với Chúa Cứu Thế Giê-xu trong sự sống lại của Ngài. Phải giữ sự thánh khiết mà Chúa đã làm cho chúng ta bởi sự chết của Ngài. Phaœi sống thánh khiết bằng cách xa lánh những nơi cám dỗ. Phải nương cậy vào Chúa, nhờ ơn sức toàn năng của Ngài để tiến bước trên con đường nên thánh trọn vẹn.

Khi giao tiếp với người khác, bạn thường nói những lời nào? Khi nói với người thân trong gia đình bạn nói những lời nào?

Lạy Chúa, xin gìn giữ môi miệng con để con không nói lời nhảm nhí buồn lòng Ngài.

(c) 2024 svtk.net