Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 30

Những Yếu Tố của Sự Nên Thánh Trọn Vẹn

I Tê-sa-lô-ni-ca 5:23-24

"Nguyền xin chính Đức Chúa Trời bình an khiến anh chị em nên thánh trọn vẹn, và nguyền xin tâm thần, linh hồn, và thân thể của anh chị em đều giữ vẹn không chỗ trách được, khi Đức Chúa Giê-xu Cơ Đốc chúng ta đến" (câu 23).

Câu hỏi suy ngẫm: "Đức Chúa Trời khiến anh chị em nên thánh trọn vẹn" nói lên mối liên hệ nào của Chúa với chúng ta? Nguyền xin tâm thần, linh hồn, và thân thể của anh chị em đều được giữ vẹn, không chỗ trách được" có ý nghĩa gì? Theo bạn yếu tố nào cần cho sự nên thánh trọn vẹn? Bạn đã đạt được chưa?

Từ ngữ "thánh - holiness" và "nên thánh - sanctification" có cùng ý nghĩa. Nói một cách tổng quát, thánh/ nên thánh là việc làm của Đức Chúa Trời trong chúng ta qua Đức Thánh Linh, để chúng ta được biến đổi giống Chúa. 5 yếu tố cần thiết cho sự nên thánh:

1. Chúng ta được nối liền với nguồn của sự thánh khiết là Đức Chúa Trời. Đức Chúa Trời phán với ông Môi-se từ bụi gai cháy: "Chớ lại gần chốn này, Hãy cổi giày ngươi ra, vì chỗ ngươi đang đứng là đất thánh" (Xuất Ai Cập 3:5). Bất cứ điều gì thánh đều có mối liên hệ với nguồn của sự thánh khiết. Muốn nên thánh chúng ta phải có liên hệ sống động với Đức Chúa Trời.

2. Chúng ta được biệt riêng ra cho Đức Chúa Trời, là người thuộc về Ngài. "Anh chị em há chẳng biết rằng thân thể mình là đền thờ của Đức Thánh Linh đang ngự trong anh chị em, là Đấng mà anh chị em đã nhận bởi Đức Chúa Trời, và anh chị em chẳng phải thuộc về chính mình sao?" (1 Cô-rinh-tô 6:19-20). Khi bạn nên thánh, bạn để Đức Chúa Trời cứu chuộc mình khỏi tội lỗi, và trở nên người thuộc về Ngài. Chúng ta biết ơn Chúa vì chủ cuộc đời chúng ta bây giờ (Chúa) tốt hơn chủ cũ (chính mình)!

3. Chúng ta được biệt riêng ra khỏi những thứ tầm thường. "Các ngươi phải phân biệt giữa thánh và phàm, giữa ô uế và tinh sạch" (Lê-vi Ký 10:10). Từ "chẳng thánh" nghĩa là "phàm tục" hoặc "tầm thường." Baœn Dịch Mới dịch "các ngươi phaœi phân biệt giữa thánh và phàm, giữa ô uế và tinh sạch." Tuyển dân Đức Chúa Trời có thể ăn thịt "sạch," nhưng không được ăn thịt "không sạch." Để được nên thánh, chẳng những cần phân biệt điều thánh và điều phàm, điều ô uế và điều tinh sạch, mà còn phaœi giữ mình khoœi những thứ phàm tục, tầm thường nữa.

4. Chúng ta được biệt riêng ra khỏi những điều tội lỗi và ô uế. Lê-vi Ký 11 nêu lên luật về ăn uống để biệt riêng dân chúng khỏi những thức ăn làm họ ô uế. I Tê-sa-lô-ni-ca 4:3 nói, "Vì ý muốn Đức Chúa Trời, ấy là khiến anh chị em nên thánh: tức là phải lánh sự ô uế." Từ lúc được tái sinh, Chúa kêu gọi chúng ta nên thánh, giữ mình khỏi những việc làm ô uế của thế gian.

5. Chúng ta vâng lời Đức Chúa Trời. "Các ngươi hãy làm sạch mình, và hãy nên thánh, vì Ta là Giê-hô-va, Đức Chúa Trời của các ngươi. Các ngươi hãy giữ làm theo những luật pháp Ta: Ta là Đức Giê-hô-va, Đấng làm cho các ngươi nên thánh" (Lê-vi Ký 20:7-8). Chúng ta thấy rõ gìn giữ luật pháp của Đức Chúa Trời, hay vâng lời Đức Chúa Trời là một khía cạnh thiết yếu của đời sống thánh khiết.

Khi được tái sinh, chúng ta ở giây phút bắt đầu của sự nên thánh, chúng ta được sinh vào nhà Đức Chúa Trời và được làm nên thánh. Tội lỗi của chúng ta được tha, tiến trình nên thánh bắt đầu trong đời sống chúng ta. Khi chúng ta ăn năn tội, cả 5 yếu tố này bắt đầu hành động trong đời sống chúng ta. Tuy nhiên, còn một điều quan trọng nữa. Sự nên thánh trọn vẹn xảy ra khi chúng ta hoàn toàn đầu phục Chúa và để Thánh Linh cất bỏ bản chất hư hoại hay bản ngã vị kỷ của chúng ta, làm chúng ta sung mãn nhờ sự hiện diện của Ngài.

Yếu tố nào của sự nên thánh không được trọn vẹn trong đời sống bạn? Làm sao để bạn có đủ và mạnh mẽ hơn?

Lạy Chúa, xin thánh hóa con trọn vẹn, giúp con đi trọn vẹn tiến trình Ngài dành cho con.

(c) 2024 svtk.net