Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 1

Ta Là Cái Cửa

Giăng 10:1-10

"Ta là cái cửa: Nếu ai bởi Ta mà vào, thì sẽ được cứu rỗi; họ sẽ vào ra và gặp đồng cỏ" (câu 9).

Câu hỏi suy ngẫm: Mối quan hệ giữa người chăn và chiên được Sứ đồ Giăng mô tả thế nào? Vì sao Chúa Giê-xu ví sánh Ngài như cái cửa chiên? Hình ảnh này có ý nghĩa gì đối với bạn? Bạn có quen tiếng Chúa để không sợ đi lạc chăng?

Người chăn, hình ảnh quen thuộc với người Ít-ra-ên, thỉnh thoảng xuất hiện trong Cựu Ước. Đức Chúa Trời được xem là Người Chăn dẫn dắt dân của Ngài, như Thi-thiên 23 hoặc 80 đã nói. Giới lãnh đạo của người Ít-ra-ên cũng được xem là những người chăn bầy. Khi họ không hoàn thành nhiệm vụ chăn dắt bầy chiên mà Đức Chúa Trời giao phó, họ sẽ bị phán xét và Đức Chúa Trời sẽ thay bằng những người chăn mới (Ê-xê-chi-ên 34:1-6).

Những điều Chúa Giê-xu nói trong các câu 1-6 không nhằm mục đích làm cho những người nghe Ngài phải bối rối, nhưng giúp họ nhận thức rằng chính Ngài là Người Chăn Thật; Ngài đem lại sự sống phong phú cho chiên của Ngài. Chuồng chiên ở vùng Pa-lét-tin thường làm bằng những tảng đá chất lên làm thành vòng rào, hay xây bằng gạch chưa nung, hoặc có thể là một hang đá và tất cả đều có một điểm chung là chỉ có một cửa ra vào. Một chuồng chiên có thể chứa vài bầy chiên.

Buổi sáng, đến giờ ra đồng cỏ, mỗi người chăn sẽ tách bầy của mình bằng cách gọi bầy với tiếng gọi đặc biệt, nhưng quen thuộc đối với bầy chiên của mình. Sau đó, người chăn đi trước và chiên theo sau vì chiên "quen tiếng người chăn." Vì thế, không có chuyện lẫn lộn giữa chiên bầy này và bầy khác. Nếu có người giả tiếng người chăn, lập tức bầy chiên nhận ra ngay và chạy tán loạn.

Buổi chiều, khi chiên trở về chuồng, người chăn đứng ở cửa chuồng xức dầu và chăm sóc những con chiên bị trầy xước hoặc bị thương tích, cho những con chiên khát uống nước. Nếu có con chiên nào đi lạc, người chăn sẽ đi tìm cho bằng được, rồi vác chiên lên vai đem về chuồng. Buổi tối, người chăn nằm ở ngay cửa ra vào đề phòng kẻ trộm. Vì thế, Chúa Giê-xu ví sánh Ngài như "cái cửa chiên." Đây là hình ảnh tuyệt vời của Chúa Giê-xu là Đấng Chăn – Người thức đêm, giữ gìn chúng ta. Những ai bị thương tổn sẽ được Ngài rịt lành, những ai khao khát sẽ được Ngài thỏa đáp; Ngài còn đem những con chiên xa bầy trở về cùng Ngài. Bởi Ngài mà chúng ta có được sự sống sung mãn và được che chở an toàn.

Bạn có quen thuộc với tiếng của Chúa Giê-xu không? Sự sống của bạn hiện giờ ra sao? Có thực sự là sự sống sung mãn và bình an trong sự chăm sóc và giữ gìn của Đấng Chăn Nhân Lành không?

Lạy Chúa, con tạ ơn Ngài về sự gìn giữ, xin che chở, rịt lành con mỗi khi con bị thương tổn và cho con có được sự sống sung mãn về thuộc linh cũng như thuộc thể.

(c) 2024 svtk.net