Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 5

Đặc Ân Đào Tạo Môn Đệ

Ma-thi-ơ 28:18-20

"Đức Chúa Giê-xu đến gần, phán cùng môn đệ như vầy: ..hãy đi dạy dỗ muôn dân, hãy nhân danh Đức Cha, Đức Con, và Đức Thánh Linh mà làm phép báp-tem cho họ, và dạy họ giữ hết cả mọi điều mà Ta đã truyền cho các ngươi" (câu 18-19).

Câu hỏi suy ngẫm: Theo bạn, Đại Mệnh Lệnh Chúa ban là đặc ân hay trách nhiệm? Điều nào là đặc ân? Điều nào là trách nhiệm? Hai điều này có liên hệ nhau không? Bạn sống cách nào giữa đăc ân và trách nhiệm?

Năm lên mười sáu tuổi, Andor Foldes đã là một tay dương cầm điêu luyện. Nhưng chàng hết sức buồn chán vì những cuộc xung đột với thầy dạy dương cầm. Ngay thời gian khó khăn đó, một trong những nhà dương cầm nổi tiếng nhất đến thành phố của chàng để trình diễn. Nhạc sĩ Emil Von Sauer không những nổi tiếng vì tài nghệ đánh đàn, nhưng ông còn có một vinh dự khác nữa là học trò duy nhất còn sống sót của Đại Nhạc sĩ Franz Liszt.

Ông Sauer yêu cầu chàng trai trẻ Foldes đánh đàn cho mình nghe. Cậu Foldes vâng lời và trình diễn những bài nhạc phức tạp nhất của Bach, Beethoven, và Schumann. Khi chàng chơi đàn xong, ông Sauer bước đến gần và hôn lên trán chàng. Ông nói, "Con à, khi ta bằng tuổi con, ta trở thành học trò của ông Liszt. Ông ấy đã hôn trên trán ta sau khi ta học xong bài thứ nhất và bảo, ‘Hãy giữ cẩn thận nụ hôn này - nó đến từ Beethoven, là người đã tặng cho ta sau khi nghe ta chơi đàn.’ Ta đã đợi nhiều năm để truyền lại cơ nghiệp quý báu này, nhưng bây giờ ta thấy con là người xứng đáng được nụ hôn đó." Thật là một đặc ân để được làm học trò của một nhà đại dương cầm và đi kèm với đặc ân đó là trách nhiệm để chuyển đạt tài nghệ âm nhạc cho thế hệ sau.

Về phương diện thuộc linh và cao quý hơn, được làm môn đệ của Chúa Cứu Thế Giê-xu là một đặc ân lớn lao vô cùng, nhưng cùng với đặc ân đó là trọng trách đào tạo môn đệ cho Ngài.

Thế nào là một môn đệ của Chúa và thế nào là đào tạo môn đệ cho Chúa? Một môn đệ của Chúa Giê-xu là người yêu kính Đức Chúa Cha như Chúa Giê-xu kính yêu, thương yêu người khác như Chúa Giê-xu thương, và ghét bỏ tội như Chúa Giê-xu ghét. Môn đệ của Chúa Giê-xu cũng có trách nhiệm hay nói đúng hơn có đặc ân giúp cho người khác kính Chúa, yêu người, ghét tội như Chúa Giê-xu.

Chúng ta không thể làm điều đó bởi sức riêng của mình và phải nương cậy nơi quyền năng và sự hiện diện của Chúa Giê-xu. Mệnh lệnh của Ngài mà chúng ta có trách nhiệm thực hiện là: "Hết cả quyền phép ở trên trời và dưới đất đã giao cho Ta. Vậy, hãy đi dạy dỗ muôn dân, hãy nhân danh Đức Cha, Đức Con, và Đức Thánh Linh mà làm phép báp-tem cho họ, và dạy họ giữ hết cả mọi điều mà Ta đã truyền cho các ngươi. Và này, Ta thường ở cùng các ngươi luôn cho đến tận thế."

Bạn có vui mừng, hãnh diện trong đặc ân đào tạo môn đệ không? Bạn sống thế nào với đặc ân này?

Cảm tạ Chúa ban cho con đặc ân đào tạo môn đồ cho Ngài, xin giúp con sống với đặc ân này ngay tại gia đình con.

(c) 2024 svtk.net