Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 9

Đặc Ân và Trách Nhiệm Rao Truyền Phúc Âm

I Cô-rinh-tô 9:15-27

"Vậy nên, chúng tôi nhờ sự thương xót đã ban cho, mà được chức vụ này, thì chúng tôi chẳng ngã lòng" (II Cô-rinh-tô 4:1).

Câu hỏi suy ngẫm: Qua phân đoạn Kinh Thánh này Sứ đồ Phao-lô cho thấy chức vụ ông nhận được là đặc ân hay trách nhiệm? Ông mô tả đặc ân đó như thế nào? Ông thực hiện trách nhiệm được giao phó thế nào? Với mục đích gì? Làm sao ông hài hòa giữa đặc ân và trách nhiệm? Đối với bạn, rao truyền Phúc Âm là đặc ân hay trách nhiệm? Bạn thực hiện thế nào?

Loan báo Phúc Âm là một đặc ân Chúa ban. Sứ đồ Phao-lô nói: "Chúng tôi nhờ sự thương xót đã ban cho, mà được chức vụ này." Chức vụ rao giảng Phúc Âm là một món quà của Đức Chúa Trời. Bởi ơn thần hựu mà người tín hữu được kêu gọi để giảng đạo. Đây không phải là công việc mà một người chọn như chọn nghề nghiệp.

Nhận lãnh trọng trách của chức vụ đòi hỏi người nhận sự thách thức đó cảm biết sự thúc bách thiên thượng trong chính mình. Có những người được gọi làm mục sư, truyền đạo; hoặc như trong trường hợp của ông Phao-lô thì được gọi làm sứ đồ. Trong Ê-phê-sô 3:7-8 Sứ đồ Phao-lô ghi nhận rằng "Còn tôi đã trở nên người giúp việc Phúc Âm ấy cứ sự ban cho của ân sủng Đức Chúa Trời, là ân sủng đã ban cho tôi bởi công hiệu của quyền phép Ngài. Phải, ân sủng đó đã ban cho tôi, là người hèn hơn hết mọi thánh đồ, để rao truyền cho Dân Ngoại sự giàu có không dò được của Đấng Cơ Đốc." Vì thế, càng phục vụ Chúa, Sứ đồ Phao-lô càng thấy đó là một đặc ân lớn để giảng rao Phúc Âm. Chúng ta luôn biết ơn Chúa vì được Chúa dùng để rao tin mừng của Ngài. Lòng biết ơn về đặc ân Chúa ban sẽ giúp bạn "không ngã lòng" (II Cô-rinh-tô 4:1). Có những lúc bạn muốn bỏ cuộc, nhưng cảm nhận đặc ân Chúa đã ban cho mình sẽ giữ cho bạn đứng vững. Thật là một vinh hạnh lớn để làm sứ giả của Chúa Cứu Thế Giê-xu.

Rao truyền Phúc Âm cũng là một trách nhiệm đối với mỗi con dân Chúa. Sứ đồ Phao-lô vui lòng làm công tác ấy, nhưng ông cũng ý thức đó là một việc Chúa đã giao phó và ông phải thực hiện dù muốn hay không. Trong I Cô-rinh-tô 9:17 ông nói: "Nếu tôi vui lòng làm việc đó, thì được thưởng; lại nếu tôi không vui lòng mà làm, thì cái chức vụ cũng vẫn phó thác cho tôi." Mỗi chúng ta là những người dự phần trong thân và huyết của Chúa Cứu Thế đều có trách nhiệm rao ra sự chết của Chúa cho đến lúc Ngài đến (I Cô-rinh-tô 11:26). Đó là giao ước mà Chúa đã lập - Chúa đã thực hiện phần của Ngài, chúng ta có nhiệm vụ thực hành phần của chúng ta. Sứ đồ Phao-lô đã tận tình, năng nổ, nhiệt thành thi hành trách nhiệm bằng cách "trở nên mọi cách cho mọi người để cứu chuộc vài người không cứ cách nào" (câu 22). Mục tiêu ông đặt ra cho chính mình: Tận dụng mọi cơ hội, mọi phương cách để đưa được nhiều người đến với Đấng Cơ Đốc, và ông đã hài hòa giữa đặc ân và trách nhiệm, vui vẻ làm hết lòng và đã đạt được kết quả.

Bạn có thái độ nào, làm việc ra sao trong đặc ân và trách nhiệm lớn lao này?

Lạy Chúa, xin giúp con noi gương Sứ đồ Phao-lô vui vẻ và hết lòng trong việc rao truyền Phúc Âm của Ngài.

(c) 2024 svtk.net