Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 10

Sự Công Bình và Thánh Khiết của Đức Chúa Trời

Lê-vi Ký 20:1-27

"Các ngươi hãy làm sạch mình, và hãy nên thánh, vì Ta là Giê-hô-va, Đức Chúa Trời của các ngươi" (câu 7).

Câu hỏi suy ngẫm: Xin kể ra những tội được nói đến ở đây cùng với những hình phạt mà Đức Chúa Trời quy định? Mục đích của những hình phạt này là gì? Bạn có bị thất bại trong việc tuân giữ Lời Đức Chúa Trời không? Vì sao thất bại?

Khi bước vào mối quan hệ giao ước với Đức Chúa Trời, người Ít-ra-ên phải lựa chọn lối sống phản ánh bản chất thánh khiết của Ngài (câu 7, 24, 26). Khi họ thất bại trong việc tuân giữ điều răn và luật pháp của Đức Chúa Trời, Danh Thánh của Ngài bị ô uế (câu 3). Bản chất thánh khiết của Đức Chúa Trời phải được tôn cao, vì thế những kẻ vi phạm sự thánh khiết của Ngài sẽ bị luật pháp trừng phạt.

Theo lẽ công bình con người phải chịu trách nhiệm về những hành vi của mình. Câu "Huyết nó đổ lại trên đầu nó" được lập lại 6 lần (câu 9, 11, 12, 13, 16, 17). Đức Chúa Trời không bỏ qua tội lỗi và Ngài không đổ trên người khác những gì mà chúng ta làm. Ngài không chấp nhận sự bại hoại, những điều ghê tởm, gian ác và bất khiết. Ngài sẽ nổi giận với những người hiến tế trẻ con và tin theo đồng cốt, thầy bói (câu 3, 6). Đây là những việc làm tàn nhẫn và ghê tởm đối với Chúa. Khác với những dân tộc chung quanh, đối với người Ít-ra-ên, việc dính dáng đến những mối quan hệ tội lỗi như tà dâm, thông dâm là những tội nghiêm trọng hơn là xâm phạm đến tài sản của những người lân cận. Phân đoạn này đề cập đến mười một trường hợp bị xử tội chết và năm trường hợp phải trục xuất người phạm tội. Sự trừng phạt như thế sẽ khiến người khác tránh phạm tội và giúp tẩy trừ tội lỗi giữa vòng dân Chúa.

Sự công bình và sự thánh khiết của Đức Chúa Trời được thể hiện giữa vòng dân mà Ngài biệt riêng ra để họ vui hưởng vùng đất trù phú Ngài ban cho họ (câu 24). Sự công bình và thánh khiết của Đức Chúa Trời ngày nay vẫn không thay đổi. Chúng ta phải chịu trách nhiệm về những việc chúng ta làm và bởi tội lỗi mà chúng ta đáng bị hình phạt, nhưng món quà vô giá khiến chúng ta mãi mãi kinh ngạc đó là sự sống đời đời trong Chúa Giê-xu mà qua Ngài chúng ta được tha thứ hết mọi tội.

Có khi nào bạn vi phạm các mệnh lệnh của Đức Chúa Trời và gánh lấy hậu quả không?

Lạy Chúa, con tạ ơn Ngài vì lời sự sống của Ngài nhắc nhở con tỉnh thức và không phạm tội cùng Ngài. Xin giúp con tuân giữ lời Ngài luôn luôn, để không phải hổ thẹn khi đứng trước mặt Ngài.

(c) 2024 svtk.net