Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 12

Tư Cách của Người Lãnh Đạo

Lê-vi Ký 21:1-24

"Họ sẽ biệt riêng ra thánh cho Đức Chúa Trời mình, và chớ làm ô Danh Ngài, vì họ dâng cho Đức Giê-hô-va của lễ dùng lễ thiêu; tức là vật thực của Đức Chúa Trời mình: họ phải nên thánh" (câu 6).

Câu hỏi suy ngẫm: Những điều luật liên quan đến chức vụ của thầy tế lễ ở đây là gì và nhằm mục đích gì? Vì sao những người khuyết tật không được dâng của lễ? Trong thời Tân Ước, Đức Chúa Trời đòi hỏi gì nơi những người lãnh đạo Cơ Đốc? Đức Chúa Trời mong muốn bạn sống như thế nào giữa vòng người thân cũng như cộng đồng của bạn? Bạn đáp ứng ý muốn của Ngài như thế nào?

Trong phân đoạn này có những điều luật liên quan đến tang lễ, hôn nhân và mối quan hệ trong gia đình nhằm giúp các thầy tế lễ được trọn vẹn để phục vụ Đức Chúa Trời trong nơi thánh.

Theo luật pháp của Đức Chúa Trời, người đụng đến xác chết hoặc vào nơi để xác chết sẽ bị ô uế (Dân Số 19:11-21). Thầy tế lễ bình thường có thể bị ô uế bởi xác của người thân trong gia đình (câu 1-3), nhưng không được để cho xác của họ hàng hay bạn bè làm ô uế. Người Giu-đa không được phép làm theo cách mà Dân Ngoại làm để than khóc người chết (19:27-28; Phục Truyền 14:1). Lý do mà các điều luật này được ban hành là vì các thầy tế lễ là những người được biệt riêng cho Đức Chúa Trời để dâng các của lễ cho Ngài. Thầy tế lễ không được cưới gái điếm hoặc phụ nữ đã ly dị. Vì việc làm này dẫn đến chỗ sẽ có những đứa trẻ không được sinh ra bởi thầy tế lễ (con riêng của người vợ) trở thành những thành viên của chi phái Lê-vi. Con gái của thầy tế lễ không được cho phép sống nếu dính dáng vào chuyện vô luân.

Đức Chúa Trời đòi hỏi nhiều nơi những người lãnh đạo. Thầy tế lễ cả phải làm gương tốt hơn và trọn vẹn hơn so với những thầy tế lễ bình thường. Ông không được rời nơi thánh. Có nghĩa là trại của ông phải ở cận kề đền tạm. Thầy tế lễ cả phải cưới người nữ đồng trinh để bảo đảm rằng thầy tế lễ kế thừa ông thật sự là con của ông. Thầy tế lễ và các của lễ phải trọn vẹn, không tì vít. Đó là lý do những người khuyết tật không được dâng của lễ (câu 16-23).

Dù ngày nay Đức Chúa Trời không đòi hỏi các nhà lãnh đạo Cơ Đốc phải hoàn hảo về mặt thể chất, không khuyết tật, nhưng bởi chức vụ mà Ngài giao thác cho họ, Ngài đòi hỏi họ phải có lối sống thánh khiết, không chỗ trách được. Các thư tín mục vụ nhấn mạnh rằng nếp sống của người nam, người nữ của Đức Chúa Trời phải không chỗ trách được trong gia đình và cộng đồng của họ trước khi họ được giao phó nhiệm vụ lãnh đạo trong Hội Thánh (Tít 1:6-9).

Cách nào bạn giữ nếp sống mình thánh khiết, không chỗ trách được trong gia đình, trong Hội Thánh và cộng đồng mà bạn đang sống? Tại sao bạn làm điều đó?

Nguyện xin Đức Thánh Linh đầy dẫy trong đời sống con và giúp con sống cuộc đời thánh khiết không chỗ trách được trước mặt Ngài và loài người.

(c) 2024 svtk.net