Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 13

Sự Thánh Khiết - Món Quà từ Đức Chúa Trời

Lê-vi Ký 22:1-33

"Nhưng bây giờ Đức Chúa Trời đã nhờ sự chết của Con Ngài chịu lấy trong thân thể của xác thịt mà khiến anh chị em hòa thuận, đặng làm cho anh chị em đứng trước mặt Ngài cách thánh sạch không vết, không chỗ trách được" (Cô-lô-se 1:22).

Câu hỏi suy ngẫm: Những điều luật liên quan đến những vật thánh dâng lên cho Đức Chúa Trời ở đây là gì? Phân đoạn này giúp chúng ta hiểu được thêm điều gì về chức vụ của Chúa Giê-xu trong Tân Ước? Bạn có xét mình và cầu xin Chúa thanh tẩy bạn mỗi ngày không? Ngoài công việc của Đức Thánh Linh, để được trở nên thánh khiết Đức Chúa Trời đòi hỏi bạn điều gì (2 Phi-e-rơ 3:14)?

Câu "Ta là Đức Giê-hô-va làm cho các ngươi ra thánh" được lập đi lập lại trong hai chương 21 và 22 (câu 21:8, 15, 23; 22: 32). Vì thế chúng ta có thể đọc chung hai đoạn này để hiểu sâu hơn nữa về sự thánh khiết của Đức Chúa Trời. Để duy trì và tôn cao sự thánh khiết của Đức Chúa Trời, người thờ phượng phải trân trọng mọi của lễ dâng lên để tôn thờ Ngài. Những người trước hết phải làm điều này là các thầy tế lễ và các thành viên trong gia đình họ. Họ chỉ được phép ăn một phần các vật thánh mà Đức Chúa Trời ban cho họ làm thực phẩm khi họ đã được tinh sạch (câu 7). Về mặt nghi thức họ phải được tinh sạch khi dâng các của lễ không tì vít lên cho Đức Chúa Trời. Nếu người nào lỡ ăn một phần các của dâng, người đó phải bồi thường.

Hai chương này phần nào giúp chúng ta hiểu được công việc của Chúa Giê-xu trong Tân Ước. Ở đây chúng ta học biết rằng Chúa Giê-xu là "thầy tế lễ thượng phẩm thánh khiết, không tội, không ô uế, biệt riêng khỏi kẻ có tội.... trọn lành đời đời" (Hê-bơ-rơ 7:26, 28). Ngài là Chiên Con không tì vết của Đức Chúa Trời, là của lễ trọn vẹn bởi Ngài không biết đến tội lỗi (1 Phi-e-rơ 1:19). Với tư cách thầy tế lễ thượng phẩm của Đức Chúa Trời, Ngài đã dâng chính mình làm của lễ một lần đủ cả, bằng cách chết trên thập giá để đền tội cho chúng ta và làm cho chúng ta nên thánh (Ê-phê-sô 5:26).

Sự thánh khiết trong Tân Ước nhấn mạnh đến mặt thuộc linh hơn là thuộc thể. Các của lễ do thầy tế lễ dâng lên, được thay thế bởi của lễ là chính Đấng Cơ Đốc khiến chúng ta được nên thánh. Đức Chúa Trời ngự trong chúng ta sẽ giúp chúng ta ngày càng trở nên giống Chúa Giê-xu trong bản chất. Đồng thời, Đức Chúa Trời đòi hỏi chúng ta "phải làm hết sức mình, hầu cho Chúa thấy anh chị em ở bình an, không dấu vết, chẳng chỗ trách được" (2 Phi-e-rơ 3:14). Món quà thánh khiết Đức Chúa Trời dành cho tất caœ con dân Ngài. Hãy nên thánh vì Ngài là thánh. Chúa Giê-xu cũng khiến cho những người nghèo, những người khuyết tật hay bị thương tổn được trở nên thánh (Lu-ca 14:13).

Có vết nhơ nào trong đời tôi cần đến sự thanh tẩy của Chúa ngay giờ này không?

Lạy Chúa, xin tẩy sạch lòng con giờ này và xin Đức Thánh Linh tiếp tục giúp con ngày càng trở nên giống Chúa Giê-xu hơn.

(c) 2024 svtk.net