Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 14

Vui Hưởng các Thánh Lễ

Lê-vi Ký 23:1-14

"Người ta làm việc trong sáu ngày, nhưng qua ngày thứ bảy là ngày sa-bát, một ngày nghỉ, tức một sự nhóm hiệp thánh; đừng làm một công việc gì; ấy là lễ sa-bát của Đức Giê-hô-va trong những nơi các ngươi ở" (câu 2).

Câu hỏi suy ngẫm: Có bao nhiêu lễ hội được đề cập ở đây? Những lễ hội này có ý nghĩa gì và có tầm quan trọng như thế nào? Tại sao Chúa muốn chúng ta giữ các ngày lễ? Bạn có tinh thần và thái độ như thế nào khi kỷ niệm các thánh lễ?

Các lễ hội của Ít-ra-ên thời xưa không những là dịp để vui mừng nhưng còn là cơ hội để mọi người hiệp lại với nhau, để nhớ lại những ân lành mà Đức Chúa Trời đã làm cho họ, để họ xét mình và ca ngợi sự nhân từ của Đức Chúa Trời. Từng lễ hội có ý nghĩa đặc biệt cùng với những của lễ dâng lên cho Đức Chúa Trời. Nhiều người ở xa đã tìm đủ mọi cách về thủ đô Giê-ru-sa-lem để dự lễ.

Có bảy lễ hội lớn trong năm tôn giáo của người Ít-ra-ên. Năm này được bắt đầu bằng lễ Vượt Qua (câu 5). Lễ này được đề cập một cách chi tiết trong Xuất Ai Cập 11-13. Sẽ không có những lễ hội khác nếu không có Lễ Vượt Qua. Chiên con đổ huyết ra trong ngày Lễ Vượt Qua là hình bóng về Chúa Giê-xu là Chiên Con của Đức Chúa Trời đã đổ huyết ra để cứu chuộc chúng ta. Ngay sau ngày Sa-bát của lễ Vượt Qua, người Ít-ra-ên kỷ niệm Lễ Trái Đầu Mùa. Những hoa quả được dâng lên cho Đức Chúa Trời trong ngày lễ này là hình bóng về Chúa Giê-xu phục sinh. "Nhưng bây giờ, Đấng Cơ Đốc đã từ kẻ chết sống lại, Ngài là trái đầu mùa của những người ngủ" (I Cô-rinh-tô 15:20). Tuần lễ tiếp theo lễ Vượt Qua là lễ Bánh Không Men. Lúc đó lúc đó tất cả men đều được đem ra khỏi nhà. Điều này nói lên sự thánh hóa của Cơ Đốc nhân khi họ từ bỏ tội lỗi trong đời sống họ. Những lễ hội trên đều ở trong tháng Giêng của người Do Thái.

Năm mươi ngày sau lễ Trái Đầu Mùa là lễ Ngũ Tuần trong Tân Ước, kỷ niệm sự giáng lâm của Đức Thánh Linh trên Hội Thánh của Đức Chúa Trời. Lễ Thổi Kèn vào đầu tháng Bảy nhắc chúng ta về việc Đức Chúa Trời hội hiệp con cái Ngài trên khắp đất khi Chúa Giê-xu trở lại. Mười ngày sau đó là lễ Chuộc Tội nói lên sự tẩy sạch dân của Đức Chúa Trời. Từ ngày 15 đến 21 tháng Bảy, người Ít-ra-ên vui mừng cử hành lễ Lều Tạm nói lên việc chung hưởng phước hạnh trong vương quốc của Đức Chúa Trời.

Dù không có nhiều lễ hội như người Ít-sơ-ra-ên khi xưa, nhưng Cơ Đốc nhân cũng có những thánh lễ như Tiệc Thánh, Báp-tem, Giáng Sinh, Phục Sinh... đấy là những dịp chúng ta cùng hội hiệp với nhau để nhắc đến ân lành của Đức Chúa Trời và ngợi khen Ngài. Đồng thời, chúng ta cũng không quên xét mình và nhắc nhau hết lòng trông đợi ngày Chúa Giê-xu trở lại. Chẳng những thế, chúng ta còn tìm kiếm Chúa và trông đợi Ngài trong những ngày bình thường, vì chúng ta không biết ngày và giờ nào Chúa Giê-xu sẽ trở lại.

Bạn kỷ niệm các thánh lễ như thế nào? Hằng ngày bạn có ngợi khen, cảm tạ và trông đợi Chúa không?

Lạy Chúa, Đấng dựng nên trời đất và muôn vật, con không thể nào quên được ân lớn mà Ngài đã làm cho con. Xin giúp con luôn tôn vinh và trông đợi Ngài mỗi ngày.

(c) 2024 svtk.net