Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 17

Phúc Âm Đang Hành Động

Rô-ma 1:8-17

"Vì trong Phúc Âm này có bày tỏ sự công bình của Đức Chúa Trời, bởi đức tin mà được, lại dẫn đến đức tin nữa, như có chép rằng: Người công bình sẽ sống bởi đức tin" (câu 17).

Câu hỏi suy ngẫm: Qua phần Kinh Thánh này những điều nào cho thấy tấm lòng của Sứ đồ Phao-lô đối với Hội Thánh Rô-ma? Vì sao ông muốn đi thăm Hội Thánh Rô-ma? Điều đó khiến bạn nghĩ gì về mối liên hệ trong Chúa? Vì sao Sứ đồ Phao-lô không hổ thẹn vì Phúc Âm? Ông mong ước gì? Bạn mong ước làm gì cho những người chưa biết đến Phúc Âm?

Dù không phải là người thành lập Hội Thánh Rô-ma, tại đó cũng có một số người mà Sứ đồ Phao-lô đã gặp, một số khác chưa biết ông, chưa gặp ông, nhưng vị sứ đồ vẫn nhớ đến họ trong khi ông cầu nguyện (câu 10) và ông tha thiết đến thăm họ (câu 11, 13). Điều đặc biệt nơi vị sứ đồ của chúng ta là luôn tìm thấy ưu điểm của họ để tạ ơn Chúa (câu 8). Chúng ta cần học gương này khi cầu thay cho anh chị em trong Hội Thánh của chúng ta. Muốn được như vậy chúng ta cũng phải noi gương Sứ đồ Phao-lô trong sự yêu thương, nâng đỡ anh chị em mình (câu 11-12) và ông xem việc đem Phúc Âm cho mọi người là bổn phận chính của ông, như một món nợ ông phải trả, sẵn lòng trả (câu 14-15).

Những ai muốn hiểu rõ thần học của Sứ đồ Phao-lô, cần nắm lấy các câu 16 và 17 là những câu chìa khóa. Vị sứ đồ của chúng ta "không hổ thẹn về Phúc Âm," bởi ông tin quyết và kinh nghiệm rằng sứ điệp từ Đức Chúa Trời có uy quyền kêu gọi mọi người, bất kể họ đã phạm tội như thế nào, khi đáp ứng với lời mời gọi của Phúc Âm thì kinh nghiệm được sự biến đổi kỳ diệu (câu 16).

Trong bối cảnh văn hóa hiện thời, chúng ta có khuynh hướng muốn biết một điều gì đó hoạt động như thế nào trước khi khám phá điều này có thực hay không. Sứ đồ Phao-lô nói với chúng ta rằng Phúc Âm đang hành động, và Phúc Âm cũng là sự thật. Phúc Âm bày tỏ sự công bình của Đức Chúa Trời (câu 17). John Stott nói rằng công bình là "một thuộc tính của Đức Chúa Trời (Đức Chúa Trời của chúng ta là Đức Chúa Trời công bình)... hành động (Ngài đến để cứu chuộc chúng ta)... và sự thành tựu (Ngài ban địa vị công bình cho chúng ta)." Bởi tin Đấng Cơ Đốc mà chúng ta đáp ứng với lời mời gọi của Phúc Âm. Đức tin này đi đôi với sự vâng lời như Sứ đồ Phao-lô đã nói đến trong câu 5. Ở đây, ông nhấn mạnh rằng tin là yếu tố quyết định không thể thiếu suốt caœ cuộc đời Cơ Đốc nhân. Câu 17 là câu chìa khóa của bức thư này. Đây là điều mời gọi cũng là thách thức đời sống hằng ngày của chúng ta.

Sứ đồ Phao-lô tạ ơn Đức Chúa Trời về đức tin của các tín hữu Rô-ma (câu 8) và mong muốn cầu nguyện cho họ (câu 9-10). Ông mong ước có dịp đến thăm và khích lệ họ (câu 10-13). Nhiệm vụ rao giảng Phúc Âm cho mọi người đã thôi thúc ông loan truyền Phúc Âm tại trung tâm của đế quốc La Mã (câu 14-15). Ông cũng muốn ở giữa những người đã tiếp nhận Phúc Âm để thấy những gì Đức Chúa Trời đã và đang làm trên đời sống họ.

Tại sao bạn tin Phúc Âm? Phúc Âm tác động trên bạn và thay đổi bạn như thế nào?

Lạy Chúa, tạ ơn Ngài vì quyền phép của Phúc Âm đã làm thay đổi cuộc đời một tội nhân như con. Con nài xin quyền phép của Phúc Âm tiếp tục hành động để giải cứu dân tộc của con.

(c) 2024 svtk.net