Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 18

Khôn Ngoan Bởi Lời Sự Sống

Thi-thiên 119:97-104

"Các điều răn Chúa làm cho tôi khôn ngoan hơn những thù nghịch tôi, vì các điều răn ấy ở cùng tôi luôn luôn" (câu 98).

Câu hỏi suy ngẫm: Điều gì khiến cho tác giả khôn ngoan hơn kẻ thù? Làm thế nào để có được sự khôn ngoan thiên thượng? Làm thế nào để bạn suy ngẫm Lời Đức Chúa Trời trọn ngày như tác giả?

Chúng ta thường nghĩ đến những gì mình yêu thích. Tác giả yêu thích Lời Đức Chúa Trời, nên thường suy ngẫm Lời Ngài. Ông không chỉ đọc sách luật pháp, nhưng còn tra xét, nghiền ngẫm để lãnh hội được Lời Đức Chúa Trời, sau đó sắp xếp trong đầu và Lời Ngài trở thành tư tưởng dẫn lối cho hành động của ông. Ông không chỉ suy ngẫm luật pháp của Đức Chúa Trời vào ban đêm thanh vắng, mà còn suy ngẫm trong lúc bận rộn với việc chăm sóc bầy chiên hay đa đoan công việc triều chính vào ban ngày. Nói chung ông suy ngẫm Kinh Thánh trọn ngày (câu 97). Nhờ vậy Lời Đức Chúa Trời lúc nào cũng đầy ắp trong lòng và trí của ông. Một người yêu mến Lời Sự Sống nếu không mang theo Kinh Thánh trên tay, thì cũng mang theo Lời Đức Chúa Trời trong trí, trong lòng và thường xuyên suy ngẫm Lời Ngài bất cứ nơi đâu.

Bằng cách học tập, thực thi các mệnh lệnh Đức Chúa Trời không ngừng nghỉ và biến điều răn thành quy luật của cuộc sống, ông trở thành người khôn ngoan, thông sáng. Ông khôn hơn những thù nghịch lém lĩnh (câu 98). Bởi Lời Ngài, Đức Chúa Trời trợ giúp tác giả và khiến cho kế hoạch của những thù nghịch của ông bị thất bại. Sự khôn ngoan thiên thượng sẽ giúp cho con cái Đức Chúa Trời thắng hơn mưu ma, chước quỷ. Khi hết lòng gìn giữ và cẩn thận làm theo điều răn và luật pháp, chắc chắn chúng ta có được sự bảo đảm rằng Đức Chúa Trời luôn luôn ở với chúng ta và ban cho chúng ta sự khôn ngoan hơn những thù nghịch của mình.

Bằng cách gìn giữ lời khuyên dạy trong Kinh Thánh, chúng ta sẽ giữ được sự yên bình trong tâm trí, đời sống chúng ta có sự bình an, không bị xáo trộn bởi bao điều dời đổi trong thế giới đầy sự hỗn loạn này. Lời Đức Chúa Trời giúp chúng ta tránh khỏi những con đường tà (câu 101). Dù con đường trước mặt có rộng, có xanh, đầy lý thú và có nhiều người đang đi, nhưng nếu đó là con đường gian tà, là lối ác thì chúng ta phải nhanh chân rời khỏi đó.

Con đường bạn đang đi là con đường như thế nào? Nhờ đâu bạn được khôn ngoan càng thêm?

Lạy Chúa, xin đặt vào lòng con sự khao khát Lời Ngài, xin giúp con học tập và thực thi Lời Ngài không ngừng nghỉ để mỗi ngày được khôn ngoan càng thêm.

(c) 2024 svtk.net