Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 23

Nhu Cầu hay Tham Lam

Giô-suê 18:1-10

"Giô-suê bèn bắt thăm cho chúng tại Si-lô, trước mặt Đức Giê-hô-va; tại đó Giô-suê chia xứ ra cho người Ít-ra-ên, tùy theo các chi phái của họ" (câu 10).

Câu hỏi suy ngẫm: Ông Giô-suê tiếp tục làm gì để thể hiện sự công bình và hợp lẽ trong việc phân chia sản nghiệp? Đâu là những giải pháp hữu hiệu để diệt trừ lòng tham và đẩy lùi sự bất công xảy ra trong gia đình, Hội Thánh và bên ngoài xã hội? Đức Chúa Trời mong muốn gì nơi bạn để sự công bình của Ngài được thể hiện trên đất?

Trong các chương trước, ông Giô-suê đã phân chia một cách công bình các vùng đất mà người Ít-ra-ên chinh phục được cho các chi phái Giu-đa, Ép-ra-im và Ma-na-se. Giờ đây những chi phái khác vẫn chưa nhận sản nghiệp, bởi phần còn lại của Ca-na-an vẫn chưa được bình định. Để bảo đảm cả xứ Ca-na-an được phân chia cách phải lẽ, vùng đất còn lại được chia thành bảy phần. Khi bản đồ địa giới được lập, ông Giô-suê sẽ bốc thăm để chia đất cho từng chi phái.

Quá trình chia đất chẳng những bảo đảm sự công bình, mà còn ngăn ngừa sự nguy hiểm của lòng tham. Sự cám dỗ để một chi phái giành một phần đất rộng hơn chi phái khác bị loại trừ. Một trong những phương cách hữu hiệu để tránh sự tác hại của lòng tham vật chất là phân chia một cách công bình. Thấy đứa con trai giận dỗi khi nhận thấy phần bánh nướng của nó nhỏ hơn của em gái, một người cha phân xử bằng cách bảo hai đứa con của ông rằng "Một đứa cắt, một đứa chọn." Đây là giải pháp đơn giản nhưng khôn ngoan. Đôi lúc chúng ta cũng phải sử dụng cách này để loại trừ sự tham lam.

Chúng ta đang sống trong một thế giới mà các nguồn tài nguyên không được phân bố đồng đều, một phần do các yếu tố địa dư, một phần do lòng tham của con người. Nhiều nơi tích chứa vô kể của cải vật chất, trong đó lương thực và thuốc men dư thừa đến độ phải bỏ đi, trong khi đó nhiều khu vực rộng lớn trên thế giới ở trong tình trạng đói nghèo và bịnh tật triền miên. Là Cơ Đốc nhân, chúng ta cần nhớ rằng Đức Chúa Trời mong muốn chúng ta không sống ích kỷ, nhưng hết lòng san sẻ và tích cực tham gia vào quá trình thúc đẩy sự phân chia công bình các nguồn tài nguyên trên thế giới.

Chi phái Giu-đa - chi phái thành công hơn hết trong việc chinh phục đất hứa - đã hào hiệp nhường lại một số khu vực cho chi phái Si-mê-ôn, bởi "vì phần đất của Giu-đa lấy làm lớn quá" (19:9).

Bạn thể hiện sự công bằng và hợp lẽ trong Hội Thánh, trong cộng đồng và gia đình bạn như thế nào? Ai là người trong Hội Thánh bạn có lòng hào hiệp như chi phái Giu-đa?

Lạy Chúa, xin giúp cho lòng và tay con mở ra thay vì khép chặt lại trước nhu cầu của người khác. Xin nhắc con rằng những điều thuộc đời này sẽ qua đi, nhưng của cải trên trời thì còn lại đời đời.

(c) 2024 svtk.net