Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 24

Không Có Sản Nghiệp Nào Lớn Hơn

Giô-suê 20:1-9; Giô-suê 21:1-3; Giô-suê 21:41-45

"Nhưng không có phần cho người Lê-vi tại giữa các ngươi; bởi vì chức tế lễ của Đức Giê-hô-va là sản nghiệp của các người đó" (câu 18:7).

Câu hỏi suy ngẫm: Việc lập những thành ẩn náu thể hiện mối quan tâm nào của Đức Chúa Trời? Sản nghiệp của người Lê-vi là gì? Vì sao họ không được bốc thăm chia đất như các chi phái khác? Bạn học được gì từ những câu cuối của chương 21?

Đức Chúa Trời chỉ định sáu thành để làm nơi ẩn náu cho những người không có ý định làm chết người. Những thành ẩn náu này nằm ở miền bắc, trung và nam của Ít-ra-ên, dọc theo hai bên bờ sông Giô-đanh. Thông thường các toà án địa phương xét xử các vụ án trong đó có những vụ án giết người. Các thành ẩn náu mà Đức Chúa Trời dành riêng ra là nơi những bị can vô tình gây thương vong cho người khác được xét xử một cách công bình bởi những người không có quan hệ họ hàng với nạn nhân. Đây là cách mà Đức Chúa Trời muốn dân Ngài không thiên vị, không tư riêng, nhưng xét xử theo công lý. Đức Chúa Trời quan tâm đến việc thiết lập một xã hội công bình và Ngài mong muốn con dân Ngài cũng hết lòng quan tâm giống như Ngài.

Người Lê-vi không được bốc thăm chia đất như các chi phái khác. Dù vậy họ được cấp cho 48 thành và đất đai quanh các thành này để làm nơi cư ngụ và có chỗ cho đàn gia súc của họ. Lý do mà người Lê-vi không có sản nghiệp như mười hai chi phái khác được nói đến trong câu 18:7 "bởi vì chức tế lễ của Đức Giê-hô-va là sản nghiệp của các người đó." Người Lê-vi không được phép sao nhãng nhưng phải tập trung năng lực vào những nhiệm vụ liên quan đến đời sống tôn giáo của dân tộc họ. Địa vị và uy tín không chỉ của người Lê-vi ngày xưa, mà còn của giới lãnh đạo Hội Thánh ngày nay, đặc biệt là những người đứng trên bục giảng, không tùy thuộc vào gia sản, đất đai mà họ có được, hay vào địa vị xã hội mà họ cố gắng vun đắp, nhưng tùy thuộc vào mối quan hệ gắn bó với Đức Chúa Trời và vào sự kêu gọi đặc biệt để phục vụ Ngài.

Giô-suê 21:43-45 là lời kết thúc việc mô tả đất hứa được phân chia như thế nào. Qua đây chúng ta thấy Đức Chúa Trời luôn thành tín và làm cho ứng nghiệm tất cả những gì mà Ngài đã phán hứa. Có Chúa ở cùng người Ít-ra-ên, thì kẻ thù không đứng nỗi. Những lời cuối cùng của chương 21 là lời khích lệ Cơ Đốc nhân nào tin cậy rằng tất cả những lời hứa của Đức Chúa Trời sẽ được ứng nghiệm.

Bạn góp phần vào việc thúc đẩy sự công bình trong xã hội mà bạn đang sống như thế nào?

Lạy Chúa, xin giúp con biết bày tỏ sự công bình trong cách con sống với người khác và bênh vực những người bị đối xử bất công, và giúp con luôn nhớ: Chúa là sản nghiệp của con.

(c) 2024 svtk.net