Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 26

Hiệp Một trong Chúa

Giô-suê 22:1-34

"Vì vậy, người Ru-bên và người Gát đặt tên bàn thờ là Ết, vì nói rằng nó làm chứng giữa chúng ta rằng Giê-hô-va là Đức Chúa Trời" (câu 34).

Câu hỏi suy ngẫm: Ông Giô-suê căn dặn các chi phái Ru-bên, Gát và Ma-na-se như thế nào? Điều gì khiến cho hội chúng Ít-ra-ên kéo đến đánh các chi phái nói trên? Nhờ đâu cuộc chiến huynh đệ tương tàn không xảy ra? Để tránh xung đột nội bộ, bạn cần làm gì?

Sau một thời gian rời gia đình để cùng chiến đấu với các chi phái khác, giờ đây, người của chi phái Ru-bên, Gát và Ma-na-se trở về nhà của họ ở phía đông của sông Giô-đanh. Sự giúp đỡ trong tinh thần vô kỷ những người anh em của họ được cộng đồng Ít-ra-ên tri ân một cách sâu xa. Họ trở về với những người thân yêu trong sự vui mừng cùng với nhiều của cải (câu 5). Trước khi chia tay, lãnh tụ Giô-suê cẩn thận căn dặn họ giữ lấy đức tin, hết lòng kính mến Đức Chúa Trời và phục sự Ngài (câu 5).

Chẳng bao lâu sau lần chia tay đó, mối quan hệ giữa các chi phái ở đôi bờ sông Giô-đanh bắt đầu tan rã. Tin tức mau chóng đến các chi phái ở bờ tây rằng các chi phái vừa trở về đã dựng một bàn thờ lớn tại Si-lô. Khi câu chuyện chưa ngã ngũ, mọi sự chưa rõ ràng vì phần đông người Ít-ra-ên nghĩ rằng chi phái Ru-bên, Gát và Ma-na-se mưu toan khởi chiến, việc dựng bàn thờ này là dấu hiệu đe dọa sự hiệp một của người Ít-ra-ên. Nhưng lời giải thích trong các câu 21-29 giải tỏa sự nghi ngờ và khiến cho các chi phái bên bờ tây yên lòng.

Câu chuyện ngày hôm nay là lời nhắc nhở chúng ta rằng những xung đột trong cuộc sống dễ dàng xảy ra và các mối quan hệ tốt đẹp mà bấy lâu nay dày công vun đắp cũng dễ bị tan rã, ngay cả giữa người thân trong gia đình, bạn bè thân thiết, chỉ vì không hiểu thấu đáo sự việc và không có thông tin đầy đủ. Để không rơi vào tình trạng này, chúng ta cần nói chuyện cởi mở với nhau. Chúng ta cần đối thoại một cách thẳng thắn và chân tình, khi làm như thế những hoài nghi, những gút mắt sẽ mau chóng được giải tỏa. Vì nhiều lý do, như sự cách trở về mặt địa lý, anh chị em chúng ta không thể nào báo trước hay nói rõ một số sự việc. Vì thế chúng ta chớ vội kết luận, vì sự hấp tấp dễ dẫn đến sai lầm và những đổ vỡ khó hàn gắn.

Xin đọc Giăng 17:20-23. Đâu là những bước cần thiết để nhờ đó bạn góp phần tích cực vào việc thúc đẩy sự hiệp một giữa các Cơ Đốc nhân với nhau?

Lạy Chúa, xin giúp con trở nên người gây dựng chứ không phải là người làm tổn hại sự hiệp nhất trong thân thể Ngài.

(c) 2024 svtk.net