Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 27

Giữ Lấy Đức Tin

Giô-suê 23:1-16

"Vậy, hãy vững lòng gìn giữ làm theo mọi điều đã ghi trong sách luật pháp của Môi-se, chớ xây qua bên hữu hoặc bên tả" (câu 6).

Câu hỏi suy ngẫm: Ông Giô-suê rao giảng những lời này khi nào và cho ai? Những lời cảnh cáo vô cùng quan trọng trong phân đoạn này là gì? Bạn học được gì qua lời nói và việc làm của ông Giô-suê?

Khi biết những ngày trên đất của mình sắp hết, ông Giô-suê triệu tập giới lãnh đạo Ít-ra-ên để nói lời từ biệt, và để khuyên nhủ và cảnh cáo họ.

Cho đến thời điểm này, việc chinh phục Ca-na-an vẫn tiếp tục vì người Ít-ra-ên vẫn chưa sở hữu trọn vẹn đất hứa. Ông Giô-suê biết rằng dân tộc của ông cần thực hiện trọn vẹn kế hoạch của Đức Chúa Trời đã vạch sẵn, vì thế ông nhấn mạnh rằng sự thành công của họ ở nơi Đức Chúa Trời. Ngài vì người Ít-ra-ên chiến đấu và đánh đuổi kẻ thù.

Lời khuyên của ông Giô-suê cũng là lời mà Đức Chúa Trời nói với ông nhiều năm trước khi ông kế nghiệp ông Môi-se để lãnh đạo người Ít-ra-ên. Đức Chúa Trời khuyên ông hãy mạnh dạn và vâng giữ tất cả những gì đã được chép trong quyển sách luật pháp của ông Môi-se (1:7-8). Ông đã vâng lời Ngài cho đến giờ phút cuối cùng. Nhiều thế kỷ sau, một Giô-suê khác (trong tiếng Hy Lạp Giô-suê là Giê-xu) đã sử dụng những lời đã chép trong Luật Pháp để chiến thắng sự cám dỗ của Sa-tan. Cũng vậy, Cơ Đốc nhân cần thấm nhuần Lời Đức Chúa Trời nếu chúng ta muốn theo Ngài đến cùng.

Bên cạnh những lời giáo huấn thật tích cực, ông Giô-suê cảnh cáo rằng nếu thành công đến từ lòng trung thành với Đức Chúa Trời, thì thất bại sẽ đến khi họ từ bỏ Đức Chúa Trời và thờ lạy các thần khác. Nếu tin vào lời hứa của Đức Chúa Trời, chúng ta sẽ thật nghiêm túc tuân theo những lời cảnh cáo của Ngài. Không vâng lời chắc chắn sẽ bị đóan phạt. Đối với người Ít-ra-ên, quá trình bình định vùng đất Ca-na-an sẽ diễn ra theo chiều hướng tồi tệ nếu họ xoay bỏ Ngài. Cũng vậy cuộc đời chúng ta sẽ đi xuống nếu chúng lìa bỏ Đức Chúa Trời và sẽ đi xuống đến chỗ tận cùng nếu không ăn năn trở lại với Ngài.

Đức Chúa Trời luôn giữ đúng lời hứa của Ngài. Về phần bạn, bạn vâng giữ lời Ngài như thế nào? Bạn sẽ cam kết gì với Ngài hôm nay?

Lạy Chúa, nguyện Lời Ngài khiến con vững vàng trong đức tin. Xin giúp con vâng giữ trọn vẹn những điều răn dạy của Ngài.

(c) 2024 svtk.net