Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 31

Đấng Đem Lại Sự Phục Hồi Cho Ít-ra-ên

Xa-cha-ri 6:1-15

"Chính người sẽ xây đền thờ Đức Giê-hô-va; và chính người sẽ được sự oai nghiêm, ngồi cai trị trên ngôi mình, làm thầy tế lễ ở trên ngôi mình; và sẽ có mưu hòa bình ở giữa cả hai" (câu 13).

Câu hỏi suy ngẫm: Tiên tri Xa-cha-ri thấy gì trong khải tượng cuối cùng này? Những con ngựa kéo những cổ xe chạy khắp đất có nghĩa gì? Ai sẽ cai trị trên ngôi vua và thi hành chức vụ thầy tế lễ? Bạn nghĩ gì về "những người ở xa đến, xây đền thờ Đức Giê-hô-va" ?

Dù sắc màu và thứ tự của những con ngựa trong khải tượng cuối cùng mà Tiên tri Xa-cha-ri nhìn thấy có khác với khải tượng thứ nhất, nhưng rõ ràng hai khải tượng này có liên quan với nhau. Một lần nữa Đức Chúa Trời được mô tả là Đấng điều hành mọi diễn biến trong lịch sử. Ngài sẽ chinh phục những dân tộc áp bức người Ít-ra-ên. Những xe ngựa tượng trưng cho sự đoán phạt của Đức Chúa Trời trên các dân tộc và sẽ đem lại chiến thắng cho Ngài trên khắp đất. Hai ngọn núi đồng là núi Si-ôn và Ô-li-ve. Những hình ảnh về những con ngựa có màu sắc khác nhau nhắc chúng ta nhớ đến Khải Thị 6:1-8: ngựa hồng tượng trưng cho chiến tranh và sự đổ máu; ngựa ô, sự đói khổ và chết chóc; ngựa trắng, sự vinh quang và chiến thắng; ngựa đốm, chết chóc, tai họa và những đoán phạt khác. Bốn cổ xe nói lên rằng các thiên sứ sẵn sàng theo lệnh của Đức Chúa Trời để đoán phạt cả thế gian.

Trong khải tượng thứ tám này, Tiên tri Xa-cha-ri kết hợp chức vụ thầy tế lễ Giê-hô-sua và vai trò lãnh đạo của ông Xô-rô-ba-bên thuộc dòng dõi Vua Đa-vít nơi Thầy Tế Lễ Nhà Vua và cũng là "Chồi Mống." Trong khải tượng thứ tư, ông Giê-hô-sua là thầy tế lễ, trong khải tượng thứ năm, ông Xô-rô-ba-bên giữ vai trò lãnh đạo dân chúng, ở đây Chồi Mống vừa ngồi trên ngai cai trị, vừa thi hành chức vụ thầy tế lễ (câu 13). Ông Xô-rô-ba-bên hoàn tất việc trùng tu đền thờ (4:9); ở đây Chồi Mống xây đền thờ (câu 12). Vì thế trong tương lai việc xây dựng lại đền thờ Giê-ru-sa-lem và việc phục hồi người Ít-ra-ên tùy thuộc vào chức vụ của Đấng Mết-si-a cũng là Thầy Tế Lễ Nhà Vua. Câu cuối cho thấy "những người ở xa đến" tức Dân Ngoại sẽ góp phần trong việc xây dựng đền thờ bằng cách dâng vàng bạc và những của dâng khác. Tiên tri Xa-cha-ri nhấn mạnh rằng điều kiện để những điều này xảy ra là dân Đức Chúa Trời vâng lời Ngài một cách cá nhân và Đức Thánh Linh sẽ giúp họ sống vâng lời.

Khải tượng cuối cùng này giúp cho bạn có cái nhìn như thế nào về người Ít-ra-ên và các dân tộc trên thế giới?

Lạy Chúa, xin mở mắt con ra để con nhận biết rằng Ngài sẽ phục hồi dân Ngài và cai trị muôn dân trên đất. Xin giúp con tin cậy nơi quyền tể trị của Ngài.

(c) 2024 svtk.net