Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 2

Kiêng Ăn, Làm Điều Công Bình

Xa-cha-ri 7:1-14

"Hãy làm điều gì thật công bình, và ai nấy khá lấy sự nhân từ, thương xót đối với anh chị em mình" (câu 9).

Câu hỏi suy ngẫm: Những người ở Bê-tên đến hỏi Tiên tri Xa-cha-ri điều gì? Tại sao họ hỏi như thế? Đức Chúa Trời truyền cho họ làm gì? Vì sao Ngài nhắc họ về sự thất bại của tổ phụ họ? Ngài muốn nhắc bạn điều gì qua phân đoạn này? Bạn đáp ứng thế nào?

Trong năm sách đầu của Cựu Ước không có điều luật nào đề cập đến sự kiêng ăn. Vấn đề này được đề cập đầu tiên trong Các Quan Xét 20:26 khi các chi phái Ít-ra-ên thảm bại trước người Bên-gia-min, họ đã kiêng ăn trọn ngày và khóc trước mặt Đức Chúa Trời. Về sau kiêng ăn trở thành một trong những hình thức của kỷ luật thuộc linh kết hợp với sự cầu nguyện. Phần Kinh Thánh này cho thấy những người ở Bê-tên hỏi ý Tiên tri Xa-cha-ri xem họ có nên tiếp tục kiêng ăn vào tháng năm như đã làm không? Câu hỏi của họ hợp lý. Sự kiêng ăn cầu nguyện mà những người này nói đến đã được những người bị lưu đày lập ra để tưởng nhớ đến sự thất bại của người Ít-ra-ên và sự hủy phá thành Giê-ru-sa-lem. Giờ thành thánh sắp xây sửa xong, dường như sự kiêng ăn như thế là không còn cần thiết.

Đáp lời họ, Tiên tri Xa-cha-ri nhắc rằng sự bất trung, không vâng lời đã khiến tổ phụ họ bị lưu đày và sự kiêng ăn chẳng có ý nghĩa gì đối với Đức Chúa Trời nếu họ cũng bất trung và không vâng lời giống như vậy. Vấn đề nghiêm trọng của họ là chối bỏ luật pháp từ bên trong. Họ thất bại trong việc bày tỏ tình yêu thương với người lân cận. Biết rõ tình trạng hiện tại của họ nên Đức Chúa Trời truyền lệnh rằng: họ phải sống công bình và thật lòng yêu thương anh chị em mình (câu 9), đặc biệt đối với người mồ côi, góa bụa, khách lạ và người nghèo khó. Đức Chúa Trời mong mỏi họ trở nên giống như Ngài. Đối với Ngài lòng nhân từ và sự thương xót phải thật sự bày tỏ trong mối quan hệ yêu thương giữa con cái Ngài với nhau và với người khác.

Thờ phượng Đức Chúa Trời và tuân giữ luật pháp cách hình thức nhưng không quan tâm đến lợi ích của người lân cận, dính dấp vào những chuyện bất công là điều ghê tởm đối với Đức Chúa Trời. Ngài nhắc nhở rằng chẳng những họ không được làm những điều trái lẽ công bình, mà còn tránh nghĩ đến hay giữ những mưu dữ trong lòng (câu 10). Mưu dữ có thể là tinh thần ganh ghét, hận thù từ đó sinh ra những kế hoạch trả thù hay làm tổn hại người khác. Bài học cho những người Giu-đa trong thời kỳ phục hồi là đừng hành xử giống như tổ phụ cuœa họ không ăn năn, bất trung, không vâng lời, nếu không họ sẽ cùng chung số phận như tổ phụ họ. Bạn học được bài học nào ở đây?

Lạy Chúa, con tạ ơn Ngài vì ân sủng và tình yêu kỳ diệu Ngài dành cho con. Xin giúp con thật sự sống đạo bằng chính đời sống con.

(c) 2024 svtk.net