Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 3

Chúa Ở Cùng

Xa-cha-ri 8:1-23

"Đức Giê-hô-va vạn quân phán như vầy: Sẽ xảy ra trong những ngày đó, có mười người từ mọi thứ tiếng trong các nước ra, nắm chặt vạt áo của một người Giu-đa, mà nói rằng: Chúng ta sẽ đi cùng các ngươi, vì chúng ta có nghe rằng Đức Giê-hô-va ở cùng các ngươi" (câu 23).

Câu hỏi suy ngẫm: Tương lai của Ít-ra-ên sẽ như thế nào? Lối sống của cộng đồng được Đức Chúa Trời ban phước là lối sống thế nào? Cách nào để bạn trở thành nguồn phước cho người khác?

Những điều Tiên tri Xa-cha-ri nói nhấn mạnh đến những gì mà Đức Chúa Trời sẽ làm cho người Ít-ra-ên và toàn thế giới. Những Lời Đức Chúa Trời phán qua ông trở nên phương thuốc hiệu nghiệm giúp tăng cường đức tin của những người đang nản lòng khi việc trùng tu đền thờ mới được nửa chừng. Ở đây, Tiên tri Xa-cha-ri nêu lên sự tương phản giữa sự đoán phạt dân tộc Ít-ra-ên trong quá khứ với sự phục hồi của dân tộc này trong tương lai. Lời nhắc nhở về tai họa mà Đức Chúa Trời giáng trên tổ phụ người Ít-ra-ên (câu 14) là bằng chứng Ngài gìn giữ lời hứa và khích lệ họ vâng giữ Lời Ngài. Chính Đức Chúa Trời sẽ trở lại với Si-ôn và ở giữa Giê-ru-sa-lem để nơi này được gọi là núi thánh và thành này được gọi là thành chân thật (câu 3). Giê-ru-sa-lem sẽ đầy những gia đình với mọi độ tuổi vui hưởng sự an bình và thịnh vượng (câu 4, 5).

Sau khi công bố Đức Chúa Trời sẽ làm ơn cho Giê-ru-sa-lem và người Giu-đa, đến phần Đức Chúa Trời kêu gọi sự đáp ứng của dân Ngài. Lòng kính sợ Đức Chúa Trời thể hiện qua lối sống yêu thương và chân thật đối với người lận cận của cư dân trong thành Giê-ru-sa-lem. Lối sống yêu thương, công bình của cộng đồng được Đức Chúa Trời ban phước trở thành lối sống hấp dẫn người khác đến với Ngài (câu 20-23; 1 Các Vua 8:41-43). Đức Chúa Trời cũng lưu ý họ: Ngài ghét lối sống gian dối và âm mưu làm hại người lân cận. Chúng ta cũng như họ, phải nhận thức rằng Đức Chúa Trời ghét những việc làm và thái độ đi ngược lại với bản chất yêu thương và công bình của Ngài. Những người thuộc về Đức Chúa Trời phải thật sự yêu thích những gì Ngài yêu thích và ghét những gì Ngài ghét.

Trở lại với vấn đề kiêng ăn, Đức Chúa Trời công bố qua sứ giả của Ngài là Tiên tri Xa-cha-ri rằng một ngày kia sự kiêng ăn sẽ không còn. Những ngày kiêng ăn trong năm trở thành lễ hội đối với người Giu-đa (câu 19). Họ sẽ trở nên nguồn phước cho Dân Ngoại. Mọi dân tộc trên đất sẽ cùng nhau đến Giê-ru-sa-lem để thờ phượng Đức Chúa Trời vì họ nghe nói rằng Đức Chúa Trời ở cùng người Ít-ra-ên (câu 23).

Làm thế nào để nếp sống của bạn thật sự thu hút người khác tìm đến Chúa Giê-xu?

Lạy Chúa, xin tình yêu thương và sự công chính của Ngài thể hiện rõ qua nếp sống hằng ngày trong con để bởi đó lối sống con thu hút nhiều người tìm đến Ngài.

(c) 2024 svtk.net