Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 5

Cùng Nhau Tin Cậy Đức Chúa Trời

Xa-cha-ri 10:1-11:3

"Ta sẽ làm cho nhà Giu-đa nên mạnh, và cứu nhà Giô-sép. Ta sẽ đem chúng nó trở về, vì thương xót chúng nó, và chúng nó sẽ như là chưa từng bị Ta chê bỏ, vì Ta là Giê-hô-va Đức Chúa Trời chúng nó, Ta sẽ nhậm lời chúng nó" (câu 6).

Câu hỏi suy ngẫm: Vì sao Đức Chúa Trời kêu gọi người Ít-ra-ên cầu mưa nơi Ngài? Vì sao Ngài giận và nghịch cùng giới lãnh đạo Ít-ra-ên? Ngài phục hồi dân Ngài như thế nào? Mức độ nương cậy Đức Chúa Trời trong hiện tại của bạn so với quá khứ thế nào?

Dưới sự thống trị của người Ba Tư, tình trạng sưu cao thuế nặng đã khiến cho số lương thực của vụ mùa trước còn lại chẳng bao. Điều này khiến những người chủ gia đình Giu-đa lo lắng vì họ không biết cách nào có thể chăm lo và nuôi sống gia đình của họ. Họ trông mong những trận mưa cuối mùa sẽ đổ xuống trên ruộng vườn khô hạn của họ. Họ bị cám dỗ đặt hy vọng nơi các nhà chiêm tinh, các thầy bói là những người lừa gạt bằng cách rêu rao những lời dối trá để trục lợi và khiến cho nhiều người lầm lạc. Trong hoàn cảnh đó, Đức Chúa Trời lên tiếng để thức tỉnh dân Ngài và nhắc họ rằng chỉ duy Ngài có quyền làm ra sấm chớp, khiến mây trời tích tụ lại, tạo ra những trận mưa rào để họ có được hạt thóc, rau cỏ ngoài đồng.

Kế đến Đức Chúa Trời phán rằng Ngài giận và nghịch lại những người chăn (câu 3). Vì sao? Điều mà những nhà lãnh đạo hay người chăn tốt lành quan tâm là đem lại sự hiệp nhất cho toàn dân, giúp họ trở nên những người mạnh dạn nơi chiến trận và hết lòng nương cậy nơi Đức Chúa Trời là Đấng có quyền ban mưa dồi dào trên đất nước của họ (câu 1, 5). Nhưng buồn thay, những nhà lãnh đạo Ít-ra-ên vẫn thường quan tâm đến những tiện nghi phục vụ bản thân họ, vì cho rằng họ phải có mức sống cao xứng tầm với địa vị lãnh đạo của họ. Đây là lý do mà sự đoán phạt sẽ đổ trên họ.

Một lần nữa, Chúa Giê-xu làm cho lời tiên tri này được thành tựu. Là hòn đá góc nhà từ chi phái Giu-đa (câu 10:4; 1 Phi-e-rơ 2:6). Bởi lòng thương xót Ngài sẽ đem dân còn sót lại từ Ai Cập, từ A-si-ri trở về và đưa họ vào cộng đồng mới (câu 8). Họ không còn bị áp bức nữa, nhưng được phục hồi để trở thành một cộng đồng rộng lớn, vững mạnh, một cộng đồng tin cậy Đức Chúa Trời và nhận được những nguồn lực bất tận từ Ngài. Bởi lòng thương xót, Đức Chúa Trời giải cứu dân Ngài và phục hồi họ trong hoàn cảnh mà tự bản thân họ không thể làm gì được. Ngài cũng làm như thế đối với hết thảy chúng ta.

Đức Chúa Trời đã phục hồi bạn như thế nào? Ngài cung ứng gì cho bạn trong quá khứ cũng như hiện tại?

Lạy Chúa, tạ ơn Ngài đã cứu chuộc và phục hồi con. Xin dùng con trong công việc giúp phục hồi và gây dựng anh chị em con.

(c) 2024 svtk.net