Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 11

Hào Phóng trong Lúc Túng Cùng

I Các Vua 17:8-16

"Ta xin ngươi hãy đi múc một chút nước trong bình để cho ta uống,... Cũng hãy đem trong tay ngươi cho ta một miếng bánh nữa" (câu 10, 11).

Câu hỏi suy ngẫm: Xin cho biết hoàn cảnh của góa phụ trước khi gặp Tiên tri Ê-li. Tiên tri Ê-li đã bảo chị làm gì cho ông, khi ông vừa gặp chị? Lời yêu cầu trên cho thấy Chúa có thể kêu gọi những ai bày tỏ lòng rời rộng?

Ai là người có thể hào phóng? Người giàu có ban cho rời rộng là việc hữu lý. Tuy nhiên lòng rời rộng không phải là độc quyền của những người dư dật. Người nghèo khó, thiếu thốn cũng có cơ hội bày tỏ lòng rộng rãi và được Chúa khen thưởng. Góa phụ dâng hai đồng tiền trong Lu-ca 21:1-4 đã được chính Chúa Giê-xu khen ngợi.

Câu chuyện góa phụ được ghi trong 1 Các Vua 17:8-16 cho thấy người khó khăn, cùng khốn vẫn có lòng hào phóng. Góa phụ này đã đến bước đường cùng trong cuộc sống, chị chỉ còn một nắm bột trong trong vò và một chút dầu trong bình, đủ để làm một vài cái bánh nhỏ cho hai mẹ con ăn bữa cuối cùng rồi cả hai sẽ chịu chết đói. Trong lúc cùng khốn như vậy, chị gặp Tiên tri Ê-li. Vị tiên tri lại yêu cầu chị cho ông một miếng bánh. Mẹ con chị đã không đủ ăn, lấy gì mà cho vị khách phương xa! Tuy nhiên, chị đã vâng lời vị tiên tri của Chúa, chia sẻ bánh cho khách trong lúc chị đang thiếu thốn. Chúa đã ban thưởng cho đức tin của chị thể hiện qua nghĩa cử rộng rãi. Ngài đã tiếp trợ chị một cách siêu nhiên. Bột không hề hết trong vò, dầu không hề hết trong bình. Sau này Chúa còn cứu sống con của chị nữa.

Chúa thường hay ban thưởng những con dân Ngài, là những người đang ở trong hoàn cảnh khốn khó, nhưng bởi đức tin mà thực hiện những nghĩa cử hào phóng. Ông Áp-ra-ham đã sẵn lòng dâng con một của mình là Y-sác cho Chúa làm của lễ thiêu và ông được Ngài hứa ban cho con cháu đông như sao trên trời, như cát bờ biển (Sáng Thế Ký 22:1-18). Bà An-ne cho Chúa mượn trọn đời người con trai đầu lòng của mình là cậu bé Sa-mu-ên nên bà được Ngài ban cho bà thêm nhiều con cái. Còn cậu Sa-mu-ên về sau được Chúa dùng làm một vị tiên tri vĩ đại của Ngài. Một em bé trai đã trao cho Chúa Giê-xu phần ăn của mình là năm cái bánh và hai con cá. Chúa dùng bánh và cá ấy mà nuôi đủ năm ngàn người, và còn thừa 12 giỏ (Giăng 6:1-13). Nhiều con dân Chúa ngày nay đang trong cảnh thiếu thốn, khó khăn, đã trải nghiệm phước hạnh Chúa ban, khi biết rời rộng dâng hiến, phục vụ Chúa, phục vụ người khác.

Bạn có ở trong hoàn cảnh thiếu thốn khó khăn chăng? Chúa thách thức bạn tỏ lòng hào phóng ra sao? Bởi đức tin, hãy tỏ lòng hào phóng bạn sẽ thấy sự thành tín của Chúa.

Cảm tạ Chúa vì Ngài tiếp trợ cho con từng nhu cầu trong cuộc sống. Xin giúp con luôn sẵn sàng chia sẻ mọi điều Chúa ban cho những người có nhu cầu để con kinh nghiệm càng hơn lòng hào phóng của Ngài.

(c) 2024 svtk.net