Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 12

Lòng Rời Rộng Dấy Động Lòng Rời Rộng

II Cô-rinh-tô 9:1-5

"Lòng sốt sắng của anh chị em lại đã giục lòng nhiều người khác" (câu 2b).

Câu hỏi suy ngẫm: Sự dâng hiến rời rộng của tín hữu tại Cô-rinh-tô đem lại những kết quả nào? Sứ đồ Phao-lô khuyên con dân Chúa điều gì trong phân đoạn Kinh Thánh này? Bạn áp dụng nguyên tắc trên ra sao trong đời sống hằng ngày?

Sứ đồ Phao-lô đã viết thư căn dặn các tín hữu tại Cô-rinh-tô hãy chuẩn bị sẵn sàng để góp phần dâng hiến cứu trợ các tín hữu nghèo khó tại Giê-ru-sa-lem. Ông khuyên họ dâng hiến rời rộng. Sự dâng hiến như vậy sẽ có những tác động to lớn. Trong phân đoạn này ông dạy rằng: Lòng dâng hiến rời rộng của tín hữu tại Cô-rinh-tô sẽ dấy động lòng rời rộng của tín hữu các nơi khác. "Lòng sốt sắng của anh em lại đã giục lòng nhiều người khác" (câu 2). Tội lỗi thường hay lây lan, nhưng việc làm nhân đức cũng có tính lây lan. Gương tốt là một bài học thuộc linh sống động cho nhiều người.

Con cái chúng ta và những người xung quanh sẽ học được nhiều điều qua gương sống của chúng ta hơn là qua lời khuyên dạy của chúng ta. Việc làm của chúng ta sẽ làm chứng tốt hơn tiếng nói của chúng ta. Bạn có nêu gương về lòng rời rộng, hào phóng cho người khác không?

Hãy để ý những lời bạn nói với gia đình lúc dùng bữa, với bạn bè lúc hàn huyên, hay với người đồng lao lúc làm việc. Người ta có nghe những lời độ lượng, thông cảm, trân trọng của bạn, thay vì những lời lên án, phê bình, chỉ trích chăng? Bạn có sự rộng lượng trong lời nói không?

Hãy lưu ý cách bạn dành thì giờ, công sức, tiền bạc cho công việc Chúa, cho người khác. Người chung quanh có thấy bạn chia sẻ rời rộng không?

Hãy lưu ý cách bạn đối đãi với mọi người. Người chung quanh có thấy bạn tha thứ, dễ chấp nhận, yêu thương, rộng lượng chăng?

Câu chuyện ngụ ngôn Việt Nam quen thuộc sau đây giúp chúng ta ý thức ảnh hưởng hành động của chúng ta đối với người xung quanh.

Trong gia đình nọ, một hôm người cha thấy cậu con trai 5 tuổi của mình cặm cụi trau chuốt, mài gọt một cái gáo dừa. Tò mò cha cậu hỏi:

- Con gọt dũa cái gáo dừa để làm gì vậy?

- Dạ, con làm cái chén.

- Để làm gì?

- Để dành cho cha ăn cơm.

- ?

- Vâng con làm cái chén để dành cho cha, để mai kia cha sẽ già như ông nội, tay chân run thì sẽ ăn cơm với chén bằng gáo dừa cho khỏi bể, giống như ông nội bây giờ vậy.

- !!!

Bạn cho Chúa và những người xung quanh ăn bằng chén gì? Đời sống bạn là tấm gương hào phóng hay ích kỷ hẹp hòi?

Lạy Chúa, xin giúp con biết dâng hiến rộng rãi cho công việc Chúa và cũng biết sống với mọi người Chúa đặt quanh con với lòng rộng lượng mỗi ngày.

(c) 2024 svtk.net