Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 15

Nỗi Buồn Thánh

Thi-thiên 119:129-136

"Những suối lệ chảy từ mắt tôi, bởi vì người ta không giữ luật pháp của Chúa" (câu 136).

Câu hỏi suy ngẫm: Vì sao tác giả "giữ" Lời Đức Chúa Trời? Giữ Lời Chúa có nghĩa gì? Tác giả cầu xin Đức Chúa Trời điều gì? Câu 136 cho thấy điều gì trong tấm lòng của tác giả? Bạn thờ ơ, dửng dưng, đau buồn, khóc lóc khi thấy nhiều người ngày nay không giữ luật pháp Chúa? Vì sao bạn có thái độ đó?

Lời Đức Chúa Trời thật kỳ diệu đối với tác giả cũng như những người thuộc về Ngài. Kinh Thánh đem lại cho chúng ta những hiểu biết về Đức Chúa Trời, về Đấng Cơ Đốc và về một thế giới vô hình đầy những điều vinh hiển và mầu nhiệm. Lời Đức Chúa Trời chẳng những là bằng chứng tuyệt vời về ân sủng và tình yêu Thiên Chúa dành cho loài người, còn tác động trên lương tri của con người tội lỗi khiến cho họ đi đến chỗ tin cậy và tiếp nhận ân tha thứ từ Ngài.

Tác giả bám chặt lấy Lời Đức Chúa Trời bằng cách nói rằng "Lòng tôi cẩn thận giữ lấy" (câu 129). Chúng ta không thể nào vui sống mà không có Lời Đức Chúa Trời, bởi lời Ngài có giá trị vô song. Giống như những bảng luật pháp trong hòm giao ước, Lời Đức Chúa Trời phải được gìn giữ ở nơi sâu nhất và cao trọng nhất trong tâm hồn của người yêu mến luật pháp Đức Chúa Trời. Chứng cớ Chúa giống như ánh sáng soi trong nơi tối tăm. Những câu đầu tiên của Sáng Thế Ký cho thấy rằng nếu không có Lời Đức Chúa Trời thì thế giới này mãi mãi chìm đắm trong sự tối tăm. Lời Chúa giúp soi sáng lòng và trí của những người đơn sơ, chân chất và giúp cho họ trở nên khôn ngoan (câu 130). Lời Ngài cũng khiến cho những người yếu đuối, kém khả năng, nhút nhát, trở nên mạnh mẽ và đầy sức sống.

Sau khi nói đến lợi ích vô song của Lời Đức Chúa Trời, tác giả khẩn cầu Đức Chúa Trời ban cho ông hai điều: 1) Giúp ông vững vàng bước đi theo Lời Ngài. 2) Giúp ông thắng hơn điều ác (câu 133). Chúng ta phải thường xuyên cầu xin Ngài trợ giúp như tác giả. Sự thống trị của tội lỗi tạo ra vô số nan đề, khiến cho con người khốn khổ không sao tả xiết. Vì thế lời cầu xin chiến thắng quyền lực tội lỗi là lời cầu xin đẹp lòng Đức Chúa Trời. Cuối cùng, tác giả bày tỏ nỗi buồn vô kể khi nhìn thấy nhiều người không gìn giữ luật pháp của Đức Chúa Trời, tức là không làm theo điều Chúa dạy. Buồn rầu đến nỗi nước mắt tuôn chảy như sông như suối (câu 136). Tội lỗi của nhân loại là nỗi buồn của Đức Chúa Trời và của những người thánh.

Bạn nghĩ gì và làm gì khi tội lỗi ngày càng gia tăng? Bạn quyết tâm làm gì sau khi suy ngẫm phân đoạn này?

Lạy Chúa, xin giúp con bám chặt vào Lời Ngài. Cũng xin đặt vào lòng con nỗi buồn và sự cầu thay với tất cả tấm lòng về sự nguội lạnh của nhiều người đối với việc giữ gìn luật pháp của Ngài.

(c) 2024 svtk.net