Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 20

Cái Vòng Lẩn Quẩn Đáng Tiếc

Các Quan Xét 2:6-3:6

"Dân chúng phục sự Đức Giê-hô-va trong trọn đời Giô-suê và trọn đời các trưởng lão còn sống lâu hơn Giô-suê, là những người đã thấy các công việc lớn lao mà Đức Giê-hô-va đã làm ra vì Ít-ra-ên... rồi một đời khác nổi lên, chẳng biết Đức Giê-hô-va, cũng chẳng biết các điều Ngài đã làm nhân vì Ít-ra-ên. Bấy giờ người Ít-ra-ên làm ác trước mặt Đức Giê-hô-va, hầu việc các thần tượng của Ba-anh" (câu 7, 10, 11).

Câu hỏi suy ngẫm: Thế hệ thời ông Giô-suê sống và phục vụ Chúa thế nào? Tại sao thế hệ sau "chẳng biết Đức Giê-hô-va"? Cái vòng lẩn quẩn đáng tiếc mà dân Ít-ra-ên mắc phải là gì? Bạn để lại "di sản tốt lành" nào cho thế hệ sau?

Trước khi tóm lược sách Các Quan Xét, phân đoạn này lập lại nội dung trong phần cuối của sách Giô-suê (Giô-suê 24:28-31) và giống như phần dẫn nhập mới của sách Các Quan Xét. Dù có vẻ trùng lặp nhưng những lời này cho chúng ta thấy tác giả chú tâm đến việc truyền đạt sứ điệp thuộc linh hơn là hơn là hình thức văn chương. Phần đầu của phân đoạn là một sứ điệp. Sự lãnh đạo của ông Giô-suê được mô tả trong quyển sách mang tên ông có ảnh hưởng sâu rộng, bởi cả thế hệ trẻ đã tận mắt chứng kiến việc chinh phục Ca-an-an cứ giữ lòng trung tín với Đức Chúa Trời trọn đời ông Giô-suê và những người đồng thời với ông như sống lâu hơn. Dù không thể sánh với ông Môi-se, nhưng ông Giô-suê thật sự được tôn trọng không kém người tiền nhiệm.

Buồn thay, khi thế hệ này qua đi, thế hệ sau đó chẳng biết đến Đức Chúa Trời và những việc Ngài làm (câu 10). Họ lìa bỏ Đức Chúa Trời để thờ lạy các tượng thần Ba-anh và Át-tạt-tê. Đây là những tà thần mà người Ít-ra-ên tuyệt đối không được thờ lạy. Chúng ta sẽ mất quân bình nếu chỉ có mối quan hệ tốt với Đức Chúa Trời nhưng không mấy quan tâm việc để lại di sản thuộc linh tốt lành cho thế hệ mai sau. Việc làm này khiến cho con cháu chúng ta rơi vào tình trạng giống như người Ít-ra-ên trong thời các quan xét.

Từ câu 12 đến 19 bắt đầu một vòng lẩn quẩn đáng tiếc khiến cho tình trạng thuộc linh ngày càng xuống dốc. Người Ít-ra-ên rơi vào sự bội đạo khởi từ chỗ xa lìa Đức Chúa Trời và thờ các thần khác (câu 11-13). Sự gian tà của họ khiến Đức Chúa Trời thạnh nộ và Ngài khiến cho kẻ thù giày đạp họ (câu 14-15). Trong cơn hoạn nạn lớn, Đức Chúa Trời khiến cho các quan xét giải cứu họ (câu 16-18). Nhưng khi các quan xét qua đời họ lại bỏ Đức Chúa Trời, theo các thần khác và sống gian ác hơn (câu 19). Đức Chúa Trời vừa thương vừa giận. Ngài không thể ngồi yên mà không trừng phạt để cảnh tỉnh họ (câu 18, 20). Phân đoạn này nhấn mạnh đến việc làm của Đức Chúa Trời (câu 14, 15, 16, 18) và sự thất bại của con người (câu 12, 13, 17, 19). Mỗi lần là một cơ hội để lựa chọn. Mỗi hành động của Đức Chúa Trời lại bày tỏ lòng nhân từ đối với một dân tộc bướng bỉnh.

Bạn nghĩ gì nếu con cháu bạn "chẳng biết Đức Giê-hô-va?" Hậu quả của việc đó là gì?

Lạy Chúa, xin giúp con không chiều theo cám dỗ và luôn giữ lòng trong sạch, tín trung với Ngài. Nguyện bởi sự trợ giúp của Ngài con dành thì giờ vun bồi đức tin, để lại những di sản tốt lành cho những người đi sau con.

(c) 2024 svtk.net