Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 26

Sự Công Bình của Đức Chúa Trời

Rô-ma 3:1-8

"Ấy vậy Chúa sẽ được xưng công bình trong lời phán của Ngài" (câu 4).

Câu hỏi suy ngẫm: Người Ít-ra-ên có lợi thế nào khi là tuyển dân của Chúa? Lợi thế này có giúp họ không bị sự phán xét công bình bởi Đức Chúa Trời không? Bạn nghĩ gì khi Đức Chúa Trời phán xét mọi dân tộc trên thế giới cách công bình ?

Người Giu-đa thường tỏ ra kiêu căng vì họ có luật pháp của Đức Chúa Trời và xem đây là di sản quý. Dù đã trở thành Cơ Đốc nhân, nhưng là người Do Thái, Sứ đồ Phao-lô không quay lưng lại với di sản này, ông đồng tình với người Giu-đa đây là một lợi thế lớn của tuyển dân. Tuy nhiên điều này chỉ thật sự phát huy tác dụng và đem lại lợi ích cho họ nếu họ tuân giữ luật pháp Đức Chúa Trời. Ngay sau đó, Sứ đồ Phao-lô nói nhẹ nhàng rằng nhiều người Giu-đa đã không trung thành với Đức Chúa Trời và với những điều Ngài đã giao thác cho họ. Điều người Giu-đa quên là họ có đặc quyền thì cũng có trách nhiệm. Đặc quyền càng cao, trách nhiệm càng lớn. Chúng ta cũng cần phải nhớ điều này.

Nhiều người Giu-đa cũng bài bác Phúc Âm và điều này cho thấy họ nông cạn trong việc hiểu biết chân lý của Đức Chúa Trời. Tuy nhiên sự bất trung của họ không hề làm thay đổi sự thành tín của Đức Chúa Trời, Ngài vẫn thành tín đối với giao ước mà Ngài đã lập với họ. Mục đích của Ngài cho người Ít-ra-ên và kế hoạch Ngài cho toàn thể nhân loại không hề thay đổi. Cũng vậy tội lỗi và sự không công chính của con người không ảnh hưởng gì đến sự công chính của Đức Chúa Trời. Ngài sẽ phán xét một cách công bình về tội lỗi của dân Ngài cũng như mọi dân tộc trên toàn thế giới. Cán cân công bình của con người có thể bị nghiêng lệch vì nhiều lý do, nhưng không gì có thể làm nghiêng lệch cán cân công chính của Đức Chúa Trời (câu 3-4).

Con người thường biện bạch cho tội lỗi của mình một cách khéo léo, thật ra đó chỉ là ngụy biện (câu 5-8). Chúng ta không thể nói mình làm cho ai đó đau buồn là giúp người ấy hiểu được giá trị tình yêu hay giá trị đời sống. Đứng trước Đức Chúa Trời thành tín, công chính, một khi phạm tội, chúng ta không thể biện bạch điều gì, mà phải khiêm nhường nhìn nhận tội lỗi và ăn năn, xưng tội. Hãy nhớ sự thành tín, công chính là bản chất của Đức Chúa Trời. Là bản chất thì không thay đổi.

Bạn nghĩ gì về sự công chính của Đức Chúa Trời? Có sai lầm hoặc tội nào mà bạn chưa xưng ra với Đức Chúa Trời không? Nếu có bạn phải làm gì bây giờ?

Lạy Chúa, con ngợi khen Ngài là Đức Chúa Trời thành tín và công bình. Xin giúp con có đời sống ngay lành trung tín và không bao giờ sống gian dối và che giấu lỗi lầm của mình.

(c) 2024 svtk.net