Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 28

Ân Sủng Vô Song

Rô-ma 3:21-31

"Họ nhờ ân sủng Ngài mà được xưng công bình nhưng không, bởi sự chuộc tội đã làm trọn trong Đức Chúa Giê-xu Cơ Đốc" (câu 24).

Câu hỏi suy ngẫm: Khi nhấn mạnh hết thảy chúng ta đều là tội nhân Sứ đồ Phao-lô có đẩy chúng ta vào chỗ tuyệt vọng không? Ông giãi bày Phúc Âm như thế nào? Điều gì không thể thiếu khi trình bày Phúc Âm?

Sau khi nói đến tình trạng ảm đạm của nhân loại vì ở dưới quyền thống trị của tội lỗi và sự thất bại của việc làm theo luật pháp, cụm từ "Nhưng hiện bây giờ" cho thấy Sứ đồ Phao-lô bắt đầu chuyển ý. Qua đó độc giả nhận thấy Phúc Âm từ Đức Chúa Trời xuất hiện một cách bất ngờ nhưng ngoạn mục trong thư tín của ông.

Sứ đồ Phao-lô bắt đầu phân đoạn này bằng sự nghịch biện. Sự công bình của Đức Chúa Trời đã được bày tỏ. Dù ngay từ đầu Luật Pháp đã nói đến điều này, nhưng giờ đây sự công chính phát hiện bên ngoài luật pháp, qua đức tin nơi Chúa Giê-xu. Các đấng tiên tri cũng đã nói như thế (câu 21). Ông lập lại rằng hết thảy chúng ta đều là tội nhân (câu 23), nhưng mục đích của ông trong lần này không phải nói để định tội hay có cái nhìn vô hy vọng về tình trạng tối tăm của con người, mà để bày tỏ trọng tâm của Phúc Âm. Sứ đồ Phao-lô nói ngắn gọn nhưng thật cô đọng rằng sự công bình đến với mọi người tin không phân biệt ai, qua đức tin của họ nơi Chúa Giê-xu (câu 22).

Sứ đồ Phao-lô sử dụng ngôn từ trong luật pháp, trong giao thương và trong đền thờ để giãi bày Phúc Âm. Bởi "ân sủng" mà chúng ta "được xưng công chính" một cách miễn phí (câu 24), nói theo ngôn ngữ của luật pháp, chúng ta không bị định tội theo luật pháp dù chúng ta đáng bị hình phạt vì tội lỗi của mình. Chúng ta được "chuộc tội," đây là từ ngữ được sử dụng trong các chợ mua bán nô lệ. Qua Cứu Chúa Giê-xu, Đức Chúa Trời đã "mua" hoặc "chuộc" chúng ta từ tình trạng nô lệ của tội lỗi và sự chết (câu 24).

Điều huyền nhiệm hơn là khi Chúa Giê-xu chết trên cây gỗ, Ngài gánh án tử mà chúng ta đáng phải nhận, điều đó làm cho cơn thạnh nộ công bình của Đức Chúa Trời nhằm trừng phạt chúng ta nguôi đi. Khi làm như thế Ngài bày tỏ tình yêu thương lớn lao vô hạn đối với chúng ta. Đức Chúa Trời đầy ân sủng và tình yêu đời đời trong Chúa Giê-xu đã làm một điều mà không ai có thể làm là xưng công bình những kẻ có tội như chúng ta. Ngài làm như thế để không ai có thể khoe mình, ngoài việc khoe về Chúa Giê-xu Cơ Đốc.

Đức Chúa Trời đã thực hiện những thay đổi nào trong đời bạn? Hãy để thời gian để suy ngẫm về những thay đổi này. Vì sao Ngài làm như thế? Hãy tạ ơn Chúa ngay bây giờ về những thay đổi này cũng như về Phúc Âm của sự sống mà Ngài ban cho bạn cũng như cho cả nhân loại.

Lạy Chúa, con tạ ơn Ngài về ân sủng và tình yêu đời đời mà Ngài dành cho con.

(c) 2024 svtk.net