Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 30

Con Đường của Đức Tin

Rô-ma 4:1-12

"Vả, đức tin là sự biết chắc vững vàng của những điều mình đương trông mong, là bằng cớ của những điều mình chẳng xem thấy" (Hê-bơ-rơ 1:11).

Câu hỏi suy ngẫm: Qua ông Áp-ra-ham, Sứ đồ Phao-lô chứng minh thế nào về việc Đức Chúa Trời xưng công bình cho những người có tội? Vì sao ông Phao-lô nêu lên trường hợp của Vua Đa-vít trong câu 6-8? Vì sao ông Áp-ra-ham được xem là tổ phụ đức tin của những người tin dù họ chịu cắt bì hay không? Bạn nghĩ gì và bày tỏ sự cảm kích của mình thế nào đối với Đức Chúa Trời khi mọi tội lỗi của bạn được tha thứ qua huyết Chúa Giê-xu?

Sứ đồ Phao-lô tiếp tục đối thoại với người Giu-đa về đức tin của vị tổ phụ vĩ đại của họ. Ông muốn làm rõ rằng ông Áp-ra-ham là tổ phụ của tất cả người tin, dù họ là người Do Thái hay Dân Ngoại.

Ngược lại với những thầy dạy luật thời bấy giờ, Sứ đồ Phao-lô chứng minh rằng ông Áp-ra-ham được xưng công bình bởi đức tin chứ chẳng phải bởi việc lành (câu 2, 3). Sau đó ông khiến độc giả kinh ngạc khi nói rằng Đức Chúa Trời "xưng công bình người có tội" khi họ tin nơi lời hứa của Ngài (câu 5). Ngài đổ ân sủng của Ngài trên những người không xứng đáng được nhận. Thật ra, không có ai là xứng đáng và được xem là không có tội trước mặt Ngài. Ông Phao-lô cho thấy Đức Chúa Trời "kể" ông Áp-ra-ham là công bình trước khi ông chịu cắt bì, vì thế ông được xem là "tổ phụ" của tất cả những người tin Đức Chúa Trời dầu họ có chịu cắt bì hay không.

Những anh hùng trong Cựu Ước không được xưng công bình bởi những gì họ làm hoặc bởi việc họ chịu cắt bì. Con đường đức tin là con đường họ trải qua suốt cuộc đời. Đây là chủ đề của sách Hê-bơ-rơ mà chúng ta có thể tìm thấy rõ nhất trong Hê-bơ-rơ 11:8-12. Họ được xưng công bình bởi đức tin trong Đức Chúa Trời như ông Áp-ra-ham. Sứ đồ Phao-lô trích dẫn Thi-thiên 32 để giải thích thêm vì sao Đức Chúa Trời lại kể một tội nhân không xứng đáng là công bình (câu 6-8), qua điều Vua Đa-vít nói lên niềm vui và phước hạnh của những người được tha thứ lỗi lầm và tội lỗi của họ được che đậy. Họ nhận được sự tha thứ bởi ân sủng của Đức Chúa Trời chứ không phải bởi thành tích của họ.

Hãy để thời gian suy nghĩ về những người chưa một lần được nghe nói đến Chúa Giê-xu. Bạn có thể làm gì để họ biết đến Ngài và tiếp nhận Ngài bằng đức tin?

Lạy Chúa, xin nhen lại ngọn lửa đức tin trong lòng con để con mạnh dạn đi ra gieo những hạt giống đức tin vào tấm lòng của một người nào đó giúp họ tin vào Lời Ngài hầu bắt rễ và lớn lên trong cuộc đời của họ.

(c) 2024 svtk.net