Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 8

Biết Cách Lắng Nghe

Gia-cơ 1:19-20

"Hỡi anh chị em yêu dấu, anh chị em biết điều đó: người nào cũng phải mau nghe mà chậm nói, chậm giận" (câu 19).

Câu hỏi suy ngẫm: "Mau nghe, chậm nói, chậm giận" có ý nghĩa nào? Tại sao Sứ đồ Gia-cơ đưa ra lời khuyên như thế? Lời khuyên này có ảnh hưởng thế nào đối với cuộc sống gia đình của bạn? Và Hội Thánh của bạn?

Ông Dale Carnegie, tác giả của quyển sách "Đắc Nhân Tâm," được một nhà bác học khen là một người nói chuyện rất hay. Thật ra, ông chỉ lắng nghe người ta nói với lòng cảm mến và niềm ngưỡng mộ chân thành chứ ông không nói nhiều.

Thông thường, người ta thích nói hơn là lắng nghe. Nhiều người lại mắc lỗi lầm là nói nhiều. Người nói nhiều có thể là người vui tính, cũng có thể là người thích khoe khoang hay thích dạy người khác. Người nói nhiều cũng là người hiểu biết nhưng sự hiểu biết ấy thường là nông cạn, rộng mà không sâu.

Châm Ngôn 10:19 dạy rằng: "Hễ lắm lời, vi phạm nào có thiếu; nhưng ai cầm giữ miệng mình là khôn ngoan" và A-mốt 5:13 nói rằng: "Bởi đó cho nên, trong thời như thế, người khôn ngoan sẽ làm thinh; vì là thời khốn nạn." Vì vậy mà ông Gia-cơ khuyên chúng ta mau nghe mà chậm nói.

Mau nghe không phải là nghe nhiều, mà chú ý lắng nghe, bình tĩnh nghe rồi suy nghĩ nhận định vấn đề chứ đừng vội phản ứng. Nhiều người khi gặp hoạn nạn, thử thách, khó khăn thì dễ có phản ứng nhanh, tức là than phiền, oán trách, giận dữ. Nhưng Lời Chúa dạy là ‘người nào cũng phải mau nghe’ nghĩa là chúng ta cần lắng nghe Lời Chúa đang phán với mình qua những hoạn nạn, thử thách, khó khăn. Khi không chú ý, không mau nghe Lời của Chúa, nghe người chung quanh mình, nghe hoàn cảnh xảy đến cho mình thì chúng ta dễ có những phản ứng sai. Chúng ta nói nhiều mà nghe ít vì tự cho ý kiến của mình quan trọng hơn ý kiến của người khác. Như vậy chúng ta không tôn trọng người đang nói chuyện với mình.

Ngày nay nhiều gia đình không hạnh phúc chỉ vì một vấn đề rất đơn giản là nói và nghe. Vợ chồng, cha mẹ, con cái không hiểu nhau, không thông cảm với nhau là vì không chịu lắng nghe nhau. Nghe chưa đến nơi đến chốn đã vội vàng kết luận. Lời của người khôn ngoan dạy rằng: "Trả lời trước khi nghe, ấy là sự điên dại và hổ thẹn cho ai làm vậy" (Châm Ngôn 18:13). Chúa Giê-xu cũng dạy rằng: "Hãy coi chừng cách các ngươi nghe" (Lu-ca 8:18).

Trong gia đình và Hội Thánh, nếu mỗi người biết cách lắng nghe ắt sẽ dẫn đến sự cảm thông, yêu thương, hiệp một và gây dựng. Bạn có lắng nghe tiếng Chúa không? Bạn cần lắng nghe như thế nào để đem lại phước hạnh cho gia đình, cho cộng đồng ở chung quanh?

Lạy Chúa, xin dùng lửa Thánh Linh Ngài cầm giữ môi miệng con, rà soát tai con để con học biết cách nghe hầu cho con biết gây dựng bản thân con, gia đình con và Hội Thánh con trong ý Ngài.

(c) 2024 svtk.net