Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 11

Đầy Tớ Ngài Đang Nghe (2)

I Sa-mu-ên 3:1-10

"Kính lạy Đức Giê-hô-va, xin hãy phán, kẻ đầy tớ Ngài đương nghe!" (câu 9).

Câu hỏi suy ngẫm: Cậu Sa-mu-ên gặp vấn đề gì trong việc lắng nghe? Làm thế nào cậu Sa-mu-ên nhận biết tiếng của Chúa? Tại sao Chúa gọi cậu Sa-mu-ên thay vì gọi Thầy Tế lễ Hê-li? Thái độ của ông Hê-li như thế nào khi nhận ra tiếng Chúa gọi cậu Sa-mu-ên? Làm sao bạn nhận ra tiếng Chúa? Bạn có thái độ nào khi Chúa kêu gọi bạn và thái độ của bạn ra sao khi biết Chúa dùng người khác thay cho bạn?

Lắng nghe là một vấn đề khó mà mỗi người trong chúng ta ai cũng gặp phải. Trẻ con không lắng nghe vì không hiểu điều cha mẹ muốn nói với mình. Vợ chồng không lắng nghe nhau vì không chịu hiểu nhau. Bạn bè không lắng nghe nhau vì không thông cảm nhau.

Câu chuyện Kinh Thánh về cậu bé Sa-mu-ên được Chúa kêu gọi làm tiên tri trong I Sa-mu-ên chương 3 cho chúng ta một bài học ý nghĩa về mối tương quan giữa chúng ta với Chúa. Không phải cậu Sa-mu-ên không chịu lắng nghe, nhưng là chưa biết Đấng đang kêu gọi mình. Sau khi ông Hê-li được đánh thức ba lần và được hỏi xem ông cần gì nơi cậu bé Sa-mu-ên, ông đã hiểu điều gì đang xảy ra. Ông biết rằng Đức Chúa Trời là Đấng đang kêu gọi cậu Sa-mu-ên; vì vậy ông chỉ dạy cho cậu cách để đáp lại tiếng Chúa gọi: "Kính lạy Đức Giê-hô-va, xin hãy phán, kẻ tôi tớ Ngài đương nghe!"

Là một người dạy dỗ và hướng dẫn cậu Sa-mu-ên khi còn thơ ấu, ông Hê-li đã hết lòng yêu thương và chỉ dạy tận tình khi người dưới quyền mình còn non dại, chưa thấu hiểu về Chúa. Việc Chúa kêu gọi cậu Sa-mu-ên gián tiếp cho ông Hê-li thấy rằng nhiệm vụ tế lễ của ông đã đến lúc phải đổi sang người khác, nhưng ông không hề kêu than. Ông chấp nhận và thuận phục sự đoán phạt của Đức Chúa Trời và sẵn sàng vâng theo ý Chúa.

Là người lãnh đạo hướng dẫn, chúng ta có thái độ nào với những người dưới quyền, những người còn non trẻ khi họ được Chúa kêu gọi, sử dụng? Giống như ông Sa-mu-ên, chúng ta không luôn luôn nhận ra tiếng của Chúa cho đến khi chúng ta được hướng dẫn vào trong sự tương giao mật thiết với Ngài để quen tiếng của Ngài. Chúa thường phán với chúng ta qua Đức Thánh Linh, nhưng nếu đời sống của chúng ta đầy dẫy tội lỗi và những ngăn trở của trần gian này, chúng ta không thể nhận ra tiếng của Chúa. Càng dành nhiều thời gian với Chúa trong sự cầu nguyện, suy ngẫm và học Lời Chúa, chúng ta càng dễ nhận ra tiếng của Ngài. Là cha mẹ, anh chị hướng dẫn, mục sư, người lãnh đạo trong Hội Thánh, chúng ta có trách nhiệm hướng dẫn, chỉ dạy những người mới tin, thiếu nhi, thiếu niên, thanh niên trong gia đình, trong Hội Thánh biết rõ về Chúa, biết cách lắng nghe, và sẵn sàng lắng nghe tiếng Chúa để khi họ được Chúa gọi chúng ta giúp họ nhận ra tiếng Chúa và đáp ứng.

Bạn có sẵn sàng giúp người khác nghe tiếng Chúa không? Bạn có vui lòng khi Chúa sử dụng người khác thay mình không?

Cảm tạ Chúa, vì Lời Ngài hôm nay khích lệ con luôn dành nhiều thời gian để lắng nghe tiếng Chúa và tâm giao với Chúa mỗi ngày để con nghe được tiếng gọi của Chúa và thưa với Ngài rằng: "Lạy Chúa, xin hãy phán, kẻ đầy tớ Ngài đang nghe!"

(c) 2024 svtk.net