Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 12

Bình Yên Lớn

Thi-thiên 119:161-168

"Phàm người nào yêu mến luật pháp Chúa được bình yên lớn; Chẳng có sự gì gây cho họ sa ngã" (câu 165).

Câu hỏi suy ngẫm: Phân đoạn này tác giả cho biết Lời Chúa tác động thế nào trên cuộc đời của ông? Lời Chúa giúp ông kinh nghiệm điều gì? Vì sao ông tiếp tục nói về lòng yêu mến của ông đối với Lời Đức Chúa Trời? Tinh thần ngợi khen của tác giả như thế nào? Đối với bạn Lời Chúa có tác động, có giá trị ra sao?

Có ba điều mà chúng ta nên chú ý khi suy ngẫm phân đoạn này.

Thứ nhất, tác giả trải qua sự bắt bớ, ở đây những người bắt bớ ông là các vua chúa (câu 161). Họ dùng quyền lực để bắt bớ và làm tổn thương ông vô cớ. Luật pháp trong tay họ trở nên phương tiện để trói buộc và đưa ông vào chỗ chết dù ông không hề khiêu khích họ. Dù vậy, ông không rúng động vì Đức Chúa Trời binh vực ông, bởi ông là người kính sợ Lời Chúa. Những linh hồn kính sợ Lời Đức Chúa Trời sẽ đứng vững trong cám dỗ, sẽ không bị những cơn phong ba của thế gian nhận chìm. Những con người yêu mến Lời Hằng Sống sẽ luôn tuân giữ nguyên tắc bất di bất dịch là "Thà vâng lời Đức Chúa Trời hơn vâng lời người ta."

Thứ hai, tác giả tiếp tục bày tỏ ông yêu mến luật pháp Đức Chúa Trời (câu 162). Ông vui mừng khi đọc, nghe và suy ngẫm Lời Ngài. Bất cứ điều gì ông khám phá được trong Lời Chúa đều làm ông vui mừng. Trong Lời Đức Chúa Trời có vô vàn điều tốt lành, kỳ diệu để chúng ta vui mừng khám phá mỗi ngày. Nếu chúng ta yêu mến Lời Ngài, cuộc đời chúng ta sẽ tràn đầy vui mừng. Người yêu mến luật pháp Đức Chúa Trời ghê sợ sự dối trá (câu 163). Có bảy điều Đức Chúa Trời gớm ghiếc trong đó có "lưỡi dối trá" và "người làm chứng gian và nói điều dối" (Châm Ngôn 6:16, 19). Sự gian trá chống lại luật pháp của Đức Chúa Trời, bởi Lời Ngài là chân lý và ở trong Ngài chẳng có điều chi dối trá. Càng yêu thích vẻ đẹp của chân lý, chúng ta càng ghê tởm những điều xấu xa, gian trá.

Cuối cùng, tác giả nói đến sự ngợi khen và sự bình yên lớn mà ông có được. Chúng ta phải thường xuyên ngợi khen Đức Chúa Trời như tác giả (câu 164). Chúng ta có thể ngợi khen Ngài trong từng bữa ăn, ngợi khen Ngài trong mọi dịp. Ngợi khen Ngài về sự công bình thành tín, về sự quan phòng và những lời hứa của Ngài ban cho chúng ta. Người yêu kính Đức Chúa Trời sống bình thản, ung dung, dù vẫn có nan đề, nhưng họ có sự bình yên lớn khi nương dựa nơi Đức Chúa Trời. Tình yêu đối với Lời Đức Chúa Trời khiến họ giữ được nếp sống liêm chính và có được sự an tĩnh trong tâm hồn.

Nhờ đâu mà bạn có thể giữ được nếp sống trong sạch, ngay lành và luôn có sự an tĩnh trong tâm hồn?

Cảm tạ Chúa, vì Ngài là chỗ nương dựa bình yên của con. Xin giúp con sống vui mừng, trong sạch và hằng ngày hết lòng ngợi khen các ân lành Ngài ban cho con.

(c) 2024 svtk.net