Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 13

Sự Chăm Sóc của Người Chăn

Xa-cha-ri 11:4-17

"Vậy ta cho những chiên sắp giết ăn cỏ, là những chiên rất khốn nạn trong bầy. Đoạn ta lấy hai cậy gậy: một cây gọi là Tốt đẹp, một cây gọi là Dây buộc; và ta cho bầy chiên ăn" (câu 7).

Câu hỏi suy ngẫm: Bầy chiên ở đây là ai? Vì sao thảm họa đổ trên bầy chiên? Hai cây gậy trong lời tiên tri nói lên điều gì? Tinh thần hiệp một trong Hội Thánh của bạn như thế nào?

Phân đoạn này mô tả Vua cũng là Đấng Chăn bị dân Ngài khước từ. Đây là lý do mà bầy chiên bị đoán phạt do tai họa thảm khốc ập đến. Từ "giết" trong câu 5 cho thấy chiên bị những người lãnh đạo gian ác bán cho người bên ngoài và bị thảm sát một cách không thương tiếc. Lời tiên tri này được ứng nghiệm vào năm 70 sau Chúa và sau đó nữa. Hai cây gậy có tên là Tốt Đẹp và Dây Buộc bị chặt đứt tượng trưng cho sự đoán phạt và sự thống nhất giữa hai miền nam bắc của Ít-ra-ên bị tan rã.

Ở đây Tiên tri Xa-cha-ri làm theo Lời Đức Chúa Trời truyền bảo. Ông quan tâm chăm sóc những người bị áp bức tức con chiên sắp bị giết. Hình ảnh ông Xa-cha-ri lấy hai cây gậy nói lên mong ước có sự hiệp một giữa vòng dân tộc của ông, vừa bảo đảm rằng Đức Chúa Trời sẽ ban ơn cho họ. Sự hiệp một này là kết quả của sự lãnh đạo đầy ơn của Đấng Chăn Nhân Lành vừa là Đấng Chăn Lớn và cũng là Đấng loại bỏ những nhà lãnh đạo thiếu tư cách, không quan tâm đến sự an nguy của bầy chiên. Trong một thời gian ngắn Đấng Chăn Lớn đã loại bỏ ba người gian ác (câu 8), tuy nhiên thật khó xác định ba người này là ai.

Tiên tri Xa-cha-ri vâng lệnh Đức Chúa Trời nêu lên ba bậc giá trị quan trọng mà một người chăn bầy hay mục sư cần trân trọng giữ gìn. Thứ nhất, ân cần chăm sóc và chăm sóc vô điều kiện từng con chiên. Đây là chỗ thể hiện người chăn yêu thương bầy chiên. Thứ hai là duy trì sự hiệp một của bầy chiên. Người chăn luôn cảnh giác với những nguy cơ làm chiên bị phân rẽ. Người chăn cũng phải cẩn thận với bản thân mình vì đôi khi chính mình là nhân tố phá vỡ sự hiệp một của bầy. Thứ ba là phải can đảm loại trừ những nhà lãnh đạo không gìn giữ những giá trị nói trên.

Ba mươi miếng bạc là một số tiền lớn đủ để mua một người nô lệ (câu 12). Số bạc này được dùng trả tiền công và sau đó ném cho thợ gốm. Sứ đồ Ma-thi-ơ đã kết hợp lời tiên tri này với câu chuyện phản Chúa trong sách của ông (27:9, 10). Ngài đã bị chối bỏ, bị phản bội, để những người mà Ngài sai phái phải chuẩn bị sẵn sàng khi bị chối bỏ, bị phản bội như Ngài (Giăng 15:18-21).

Bạn cầu nguyện như thế nào cho những người chăn đang kiệt sức vì phải chăm sóc bầy chiên, đang chịu đau đớn vì bệnh tật, đang sống trong nghèo thiếu, kể cả những người chăn không cẩn thận chăm sóc bầy chiên và mắc nhiều lỗi lầm?

Lạy Chúa, hôm nay con cầu nguyện cho các mục sư, Truyền-đạo, giáo sĩ, giáo sư, giảng viên luôn tận tâm, tận lực phục vụ Ngài và hết lòng yêu thương bầy chiên. Nguyện từng người cảm nhận được cánh tay Ngài đang bao bọc và khích lệ mình.

(c) 2024 svtk.net