Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 18

Cùng Ca Ngợi

Các Quan Xét 5:1-31

"Hỡi các vua, hãy nghe; hỡi các quan trưởng, khá lắng tai! Ta sẽ hát cho Đức Giê-hô-va, Ta sẽ hát ngợi khen Giê-hô-va và Đức Chúa Trời của Ít-ra-ên" (câu 3).

Câu hỏi suy ngẫm: Bài ca bà Đê-bô-ra ca ngợi Đức Chúa Trời như thế nào? Nhờ đâu người Ít-ra-ên đảo ngược tình thế và chiến thắng? Những chi phái nào đã liều mình để giành tự do? Tinh thần ca ngợi Đức Chúa Trời của bạn như thế nào?

Có một điều gì đó sâu sắc liên quan đến tình cảm con người khi chúng ta cất tiếng hát. Có khi chúng ta hát lớn tiếng trong nhà, trong khi thờ phượng ở nhà thờ, có khi chúng ta khe khẻ hát khi đang làm việc hay lúc đang tản bộ. Chúng ta thường hát khi muốn ca tụng Đức Chúa Trời. Cơ Đốc nhân thích hát và nhiều người biết rõ cộng đồng Cơ Đốc là cộng đồng thường ca hát. Trong Cựu Ước có nhiều bài ca: những bài ca sau khi người Ít-ra-ên được giải phóng khỏi Ai Cập và tất cả Thi-thiên là những bài ca tụng Chúa Hằng Hữu.

Các Quan Xét có thể được xem là một bài Thi-thiên ca ngợi sự chiến thắng bao gồm những sự kiện tương phản nhau. Trong quá khứ đau buồn, sự tự do của người Ít-ra-ên bị giới hạn bởi họ bị kẻ thù dồn lên những ngọn đồi, giờ đây họ có thể đi xuống và tự do ra vào tại các cổng thành (câu 6-11). Có những chi phái liều mình ra trận để dành sự tự do, một số khác ngồi yên không làm gì cả (câu 13-18, 23). Các vua thù địch với Ít-ra-ên rất hùng mạnh, nhưng binh lực của họ giờ đây đối mặt với một lực lượng hùng mạnh hơn (câu 19-22). Bà Gia-ên là nữ anh hùng, còn mẹ cuœa ông Si-sê-ra là người than khóc (câu 24-30). Như nhiều bài ca trong Cựu Ước, bài ca này ca tụng việc Đức Chúa Trời giúp dân Ngài đảo ngược tình hình: từ bị trị sang tự do, từ yếu sang mạnh, từ thất bại sang chiến thắng. Bài ca này cũng tôn vinh Đấng nâng người khiêm nhường lên, chọn những người yếu kém, thấp hèn ban chiến thắng.

Đức Chúa Trời ở núi Si-nai đã ra trận với dân Ngài để ban chiến thắng cho họ, bằng cách đổ mưa tầm tả khiến các thiết xa của ông Si-sê-ra sa lầy, rồi Ngài khiến nước sông cuồn cuộn dâng lên cuốn trôi chúng đi (câu 4-5, 20-21). Trong thời Các Quan Xét, các chi phái Ít-ra-ên thường chống nghịch nhau, nhưng ở đây vì sự nghiệp chung họ đã đoàn kết với nhau. Nếu trong thế giới Cơ Đốc chúng ta thôi tranh cãi nhau và cùng hiệp lực để hướng đến mục tiêu chung là rao truyền Phúc Âm, chúng ta sẽ thấy những điều lạ lùng mà Đức Chúa Trời làm cho chúng ta.

Hãy nghĩ đến những bài thánh ca mà bạn yêu thích. Chúng giúp bạn như thế nào trong những lúc khó khăn? Giờ đây bạn sẽ hát bài ca nào để ngợi khen Đức Chúa Trời?

Lạy Chúa, con tạ ơn Ngài đã cứu chuộc con. Xin giúp con tiếp tục ngợi khen Ngài ngay cả những lúc con gặp khó khăn.

(c) 2024 svtk.net