Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 20

Bữa Tiệc Vui

Giăng 12:1-11

"Ma-ri lấy một cân dầu cam tùng hương thật, rất quý giá, xức chân Đức Chúa Giê-xu, và lấy tóc mình mà lau; cả nhà thơm nức mùi dầu đó" (câu 3).

Câu hỏi suy ngẫm: Bạn hãy thử phân tích tâm lý và tình cảm của các nhân vật trong bữa tiệc? Vì sao Chúa Giê-xu lên tiếng binh vực cô Ma-ri? Ngài nhìn thấy gì phía sau việc làm của cô? Có khi nào bạn phục vụ Đức Chúa Trời vì một động cơ nào khác ngoài lòng biết ơn về sự cứu chuộc của Ngài không? Hiện giờ bạn đang phục vụ Ngài như thế nào?

Mọi người trong bữa tiệc dường như đều vui mừng và bình an. Sau khi từ sự chết sống lại, ông La-xa-rơ vô cùng biết ơn Chúa Giê-xu và luôn gần bên Ngài (câu 2). Gia đình này lại diễn ra cảnh trước đây (Lu-ca 10:38-42), đó là cô Ma-thê phục vụ bữa tiệc, nhưng lần này không có chuyện trách móc như trước. Trong bữa tiệc cô Ma-ri dâng một của lễ quý giá lên Chúa Giê-xu.

Cam tòng là hương liệu được trích lấy từ rễ và thân của một loại dược thảo có mùi thơm ở phía bắc Ấn Độ. Dầu cam tòng thường được đựng trong những chai bằng bạch ngọc có chỗ chai thắt lại và chỉ được mở ra vào những dịp đặc biệt. Một bình dầu cam tòng nặng một cân, trị giá khoảng một năm tiền lương của một người lao động thời bấy giờ. Nhưng ở đây Chúa Giê-xu không quan tâm đến giá trị về của dâng, điều Ngài quan tâm là tấm lòng và động cơ. Ngài nhìn biết tấm lòng và động cơ thuần khiết của cô Ma-ri, đó là dâng của lễ với lòng biết ơn sâu xa vì Ngài đã cứu anh của cô.

Nhân cơ hội này Sứ đồ Giăng cũng muốn nói đến động cơ và tấm lòng đen tối của ông Giu-đa. Ngoài miệng nói rằng vì lợi ích của người nghèo đừng nên hoang phí, nhưng bên trong lòng của ông Giu-đa là sự tham muốn gian dối. Lòng tham tiền bạc đã đầu độc tâm hồn của ông Giu-đa cũng như tâm hồn của vô số người khác. Thật đáng buồn và cũng đáng sợ khi hằng ngày cận kề với Chúa Giê-xu, nhìn thấy các phép lạ Ngài làm, hưởng được tình yêu thương của Ngài, nhưng ông Giu-đa vẫn thuộc về bóng tối và sự hư mất. Đây là điều nhắc nhở chúng ta phải xét lòng mình đối với Chúa mỗi ngày.

Xức dầu trong các yến tiệc là chuyện bình thường thời đó. Nhưng trong trường hợp này Chúa Giê-xu nói rằng cô Ma-ri đang xức dầu cho xác Ngài và Ngài đã lên tiếng bênh vực cô. Chúa Giê-xu biết rằng Ngài sắp chịu khổ, chịu chết và bị chôn trong mồ mả vì tội lỗi của nhân loại (Ê-sai 53:4-9).

Cô Ma-ri đã bày tỏ lòng biết ơn đối với Chúa Giê-xu và tận dụng cơ hội Ngài còn trên đất để dâng hiến và phục vụ Ngài. Bạn bày tỏ lòng biết ơn và tâm tình dâng hiến, phục vụ Chúa Giê-xu như thế nào?

Lạy Chúa, Ngài đã chết để chuộc tội con. Xin cho con biết hết lòng phục vụ Ngài bằng tình yêu và lòng biết ơn sâu xa.

(c) 2024 svtk.net