Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 27

Giữ Sự Hứa Nguyện

Dân-số Ký 6:1-21

"Trọn trong lúc hứa nguyện Na-xi-rê, người được biệt ra thánh cho Đức Giê-hô-va" (câu 8).

Câu hỏi suy ngẫm: Na-xi-rê có nghĩa gì? Người Na-xi-rê phải tuân giữ những điều gì? Những điều nào khiến cho bạn dễ chểnh mảng trong việc vâng lời Đức Chúa Trời và không thể sống thánh khiết như Ngài mong muốn?

Ngoài những người được biệt riêng ra thánh như các thầy tế lễ và người Lê-vi, Đức Chúa Trời dành cơ hội ngang bằng cho bất cứ người nào, bất luận nam nữ, muốn tận hiến cho Ngài. Người hứa nguyện biệt mình cho Đức Chúa Trời, được biệt riêng ra thánh cho Ngài, được gọi là người Na-xi-rê. Ông Sam-sôn là người Na-xi-rê ngay từ trong lòng mẹ. Có những trường hợp trẻ con được biệt riêng ra thánh cho Đức Chúa Trời do lời hứa nguyện của cha mẹ, như trường hợp của ông Sa-mu-ên (I Sa-mu-ên 1:11). Ngoài chức vụ tế lễ, Na-xi-rê là hình thức tận hiến và biệt riêng cao nhất cho Đức Chúa Trời.

Người Na-xi-rê cam kết giữ sự hứa nguyện. Nếu vi phạm phải nộp phạt và bắt đầu lại từ đầu (câu 9-12). Ngoài việc không được cắt tóc và đụng đến xác chết trong thời kỳ biệt mình, người Na-xi-rê phải kiêng cử rượu và tất cả thức uống lên men, kể cả giấm. Tinh thần tuân giữ các kỷ luật thuộc linh cao độ có thể tìm được nơi các thầy tế lễ cũng như những người Na-xi-rê. Điều này thể hiện sự vâng phục nơi họ. Sự vâng phục giúp những người biệt mình không rơi vào tình trạng thiếu tỉnh táo trong khi phục vụ Đức Chúa Trời.

Mục tiêu thiêng liêng của sự biệt mình cho Đức Chúa Trời là vâng phục Ngài trọn vẹn. Sự vâng phục trọn vẹn dẫn đến sự tự do trọn vẹn với tội lỗi, bởi không có thức ăn, thức uống, sự đam mê hay ưa thích nào của xác thịt có thể chế ngự những người biệt mình trọn vẹn và hết lòng tuân giữ các kỷ luật thuộc linh.

Luật về người Na-xi-rê không còn áp dụng cho chúng ta ngày nay. Tuy nhiên chúng ta có thể hứa nguyện tận hiến cho Đức Chúa Trời để phục vụ, rao giảng lời Ngài. Một khi đã hứa nguyện, chúng ta phải hết lòng giữ sự hứa nguyện.

Có điều nào đang chế ngự khiến bạn không thể sống thánh khiết và vâng lời Chúa trọn vẹn? Bạn muốn hứa nguyện gì với Ngài giờ này?

Lạy Chúa, xin Thánh Linh Ngài nâng đỡ và giúp con sống thánh khiết và luôn vâng phục Ngài.

(c) 2024 svtk.net