Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 4

Cởi Áo cho Nhau

I Sa-mu-ên 18:1-5

"Vậy thì, anh chị em hãy tiếp lấy nhau, cũng như Đấng Cơ Đốc đã tiếp anh chị em, để Đức Chúa Trời được vinh hiển" (Rô-ma 15:7).

Câu hỏi suy ngẫm: Tình bạn của Hoàng tử Giô-na-than với anh chăn chiên Đa-vít nẩy sinh như thế nào? Hoàng tử Giô-na-than yêu mến anh Đa-vít ở mức độ nào? Chàng làm gì để bày tỏ chân tình của mình? Việc làm đó có ý nghĩa ra sao?

Sau khi triệt hạ kẻ thù khổng lồ Gô-li-át, anh Đa-vít được Vua Sau-lơ mời vào cung thăm hỏi. Hoàng tử Giô-na-than, con trai Vua Sau-lơ, gặp anh Đa-vít thì giao ước kết bạn và tâm hồn hai người khắng khít với nhau. "Giô-na-than yêu mến Đa-vít như mạng sống mình" (câu 1) vì cả hai người cùng độ tuổi với nhau, cùng chí hướng, cùng can đảm, cùng có lòng kính sợ và tin cậy Đức Chúa Trời; và để bày tỏ chân tình với người bạn mới, "Giô-na-than cởi áo khoác đang mặc, cho Đa-vít.." (câu 4, BDM). Hành động này của Hoàng tử Giô-na-than nhắc nhở chúng ta nhiều bài học quý.

Thứ nhất, mặc áo cho nhau là hành động cụ thể biểu hiện tình yêu. Anh Đa-vít sinh ra trong một gia đình dân giả tầm thường, lại phải chăn chiên cho cha và các anh mình trong hoang mạc, có thể chiếc áo đang mặc đã sờn, cũ; nên ngay từ giây phút ban đầu kết bạn, Hoàng tử Giô-na-than chạnh lòng nhận thấy điều đó và khoác lên cho bạn mình chiếc áo mới hơn, sang trọng hơn, giá trị hơn. Hoàng tử Giô-na-than mặc chiếc áo khoác cho anh Đa-vít để bày tỏ chân tình của mình với người bạn mới. Dân ca miền Bắc có câu hát rằng "yêu nhau cởi áo cho nhau, về nhà dối mẹ qua cầu gió bay." Một người có thể cho mà không yêu, nhưng làm sao có thể yêu mà không cho được. Con dân của Đức Chúa Trời yêu thương nhau cần phải san sẻ gánh nặng của nhau, lại càng phải bày tỏ tình thương cho nhau theo điều Chúa dạy: "Ngươi hãy yêu người lân cận như mình" (Ma-thi-ơ 22:39).

Thứ nhì, mặc áo cho nhau để che đậy sự lõa lồ. Áo quần được dùng để che đậy sự lõa lồ. Chiếc áo anh Đa-vít có thể phần nào sờn rách, và Hoàng tử Giô-na-than muốn cho bạn mình có được chiếc áo lành lặn. Ông bà A-đam và Ê-va sau khi phạm tội nhận biết mình lõa lồ thì xấu hổ nên lấy lá vả đóng khố che thân (Sáng Thế 3:7). Người bị quyœ ám ở Giê-ra-sê không chịu mặc áo quần vì ma quyœ cướp mất ý thức của sự xấu hổ, nhưng khi được Chúa đuổi quyœ ra khỏi, thì người ngồi dưới chân Ngài, quần áo chỉnh tề (Lu-ca 8:27, 35). Là con dân của Đức Chúa Trời, chúng ta phải dùng tình thương che đậy sự xấu hổ của nhau, biết tha thứ những lỗi lầm hơn là vạch tội, lên án nhau, "vì sự yêu thương che đậy vô số tội lỗi" (1 Phi-e-rơ 4:8). Chính Đức Chúa Trời cũng là Đấng "không bắt tội luôn luôn, cũng chẳng giữ lòng giận đến đời đời" (Thi-thiên 103:9).

Thứ ba, mặc áo cho nhau để giữ ấm, che gió. Hòang tử Giô-na-than muốn anh Đa-vít được ấm hơn khi mặt trời lặn xuống, khi đêm trở lạnh giữa trại quân. Trong bóng đêm của cuộc sống, ma quỉ tìm cách tấn công con dân Đức Chúa Trời trong nhiều lãnh vực khác nhau, nếu chúng ta biết quan tâm đến nhau, che chắn cho nhau, giúp đỡ nhau, bênh vực nhau thì sẽ không ai bị hãm hại hay thương tổn. Sứ đồ Phao-lô chia sẻ kinh nghiệm khi ở Cô-rinh-tô: "Khi tôi ở cùng anh em, gặp phải lúc thiếu thốn, thì không lụy đến ai cả; vì các anh em ở xứ Ma-xê-đoan đến, đã bù lại sự thiếu thốn cho tôi" (2 Cô-rinh-tô 11:9a). Khi những thù nghịch tấn công, muốn chống đỡ, con dân Chúa nối kết nhau lại, thì tên lửa của kẻ thù cũng đành chịu dập tắt.

Thứ tư, mặc áo cho nhau để được xinh đẹp hơn. Áo quần có thể làm tăng vẻ đẹp cho người mặc nó. Áo khoác của Hoàng tử Giô-na-than tặng sẽ làm tăng thêm giá trị cho anh Đa-vít. Chúng ta có thể mặc áo cho anh em mình bằng cách "lấy lẽ kính nhường nhau" (Rô-ma 12:10). "Chi thể nào trong thân chúng ta nghĩ là hèn hạ hơn, thì chúng ta tôn trọng hơn; chi thể nào chẳng đẹp thì chúng ta lại trau giồi hơn" (1 Cô-rinh-tô 12:23). Đức Chúa Trời sẽ vui biết dường nào khi con dân Ngài làm đẹp lẫn nhau, vì hình ảnh của Chúa càng rực rỡ hơn giữa Hội Thánh Ngài.

Bạn có thái độ nào khi thấy anh chị em khác có phần kém thiếu hơn mình? Bạn từng có hành động yêu thương cụ thể nào cho họ chưa? Làm sao để bạn chia sẻ gánh nặng cho nhau trên đường theo Chúa?

Thưa Cha yêu dấu, vì yêu con, Ngài đã chẳng tiếc chính Con của Ngài, vì chúng con mà phó Con ấy cho, xin dạy con cũng biết quan tâm, sẵn sàng chia sẻ những điều mình có cho người khác trong nhu cầu của họ.

(c) 2024 svtk.net