Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 5

Trang Bị Vũ Khí Cho Nhau

I Sa-mu-ên 18:1-5

"Giô-na-than cởi áo khoác đang mặc cho Đa-vít, cũng cho luôn binh phục, gươm, cung và đai thắt lưng của mình nữa" (câu 4, BDM)

Câu hỏi suy ngẫm: Bên cạnh việc cởi áo tặng anh Đa-vít, Hoàng tử Giô-na-than còn tặng thêm những gì khác nữa? Tại sao Hoàng tử Giô-na-than tặng thêm những món đồ đó? Các tặng vật đó có ích cho anh Đa-vít ra sao?

Hoàng tử Giô-na-than đã bày tỏ tình bạn khắng khít với anh Đa-vít qua hành động cởi áo khoác mặc cho, nhưng dường như chưa đủ; họ đang sống trong trại quân, họ vẫn đang đối diện với quân thù. Tuy anh Đa-vít có tài ném đá với chiếc trành của mình, nhưng điều đó không đủ làm cho anh trở nên một chiến sĩ xông pha nơi trận mạc, Hoàng tử Giô-na-than muốn trang bị cho bạn mình những vũ khí như mình đã có, để trở thành một chiến sĩ thực thụ trong đạo binh của Đức Chúa Trời. Kẻ thù không phải chỉ có một Gô-li-át, trận chiến không phải chỉ có một lần, một chiến sĩ không thể nào không trang bị vũ khí.

"...Cũng cho luôn binh phục..": Hoàng tử Giô-na-than mặc binh phục của mình cho anh Đa-vít, có thể anh Đa-vít cảm thấy không quen (I Sa-mu-ên 17:39), nhưng là điều cần thiết khi người chiến sĩ xông trận. Dù trong chiến trận thuộc thể hay thuộc linh, chiến sĩ của Đức Chúa Trời cần mặc áo giáp công chính của mình. Khích lệ nhau trong sự xưng tội là điều cần thiết, với Chúa và cả với nhau, để những thù nghịch chúng ta là ma quỉ không thể kiện cáo chúng ta được. Lời Chúa khích lệ chúng ta: "Hãy xưng tội cùng nhau" (Gia-cơ 5:16), "Người nào giấu tội lỗi mình sẽ không được may mắn, nhưng ai xưng nó ra và lìa bỏ nó sẽ được thương xót" (Châm Ngôn 28:13).

Hoàng tử Giô-na-than trao gươm của mình cho anh Đa-vít sử dụng. Gươm là vũ khí dùng để chiến đấu với thù địch trong tầm gần. "Gươm của Đức Thánh Linh là lời Đức Chúa Trời" (Ê-phê-sô 6:17), cần phải trang bị cho anh em mình khi đối đầu trước những tấn công của ma quỉ. Có những lúc hoạn nạn, bệnh tật, thử thách, mất mát... đã làm ngã lòng nhiều anh chị em tín hữu vì chẳng ai giúp đỡ họ trang bị Lời Chúa. Đó không phải chỉ là trách nhiệm của mục sư, của giáo viên Trường Chúa Nhật, hay những người dạy Kinh Thánh trong Hội Thánh, nhưng một tín hữu biết dùng Lời Chúa để khích lệ, để an ủi, để nâng đỡ anh chị em mình ngay khi cần thiết, thì chiến thắng đó sẽ làm đầy đức tin cho cả hai.

Hoàng tử Giô-na-than cũng trao cả cung tên mình cho anh Đa-vít nữa. Cung tên là vũ khí dùng ở tầm xa. Chúng ta có thể dùng Lời Chúa như là trao gươm để nâng đỡ anh em mình khi ở gần, nhưng chúng ta cũng có thể dùng sự cầu nguyện như vũ khí bắn hỗ trợ anh chị em mình khi ở xa. Lời Chúa dạy "Cầu nguyện cho hết thảy các thánh đồ" (Ê-phê-sô 6:18) là rất cần thiết. Dù chiến sĩ đó là mục sư của bạn, chấp sự trong Hội Thánh, người tin Chúa lâu năm, người mới tin Chúa... đều cần lời cầu nguyện của bạn. Công việc Chúa tại Hội Thánh địa phương, trên cánh đồng truyền giáo, tại quê nhà, nơi hải ngoại... đều cần sự cầu thay của chúng ta.

Nhà truyền giáo Charles Spurgeon mỗi khi giảng có hằng ngàn người lên cầu nguyện tin Chúa. Có người đến hỏi ông có bí quyết nào? Ông trả lời: Tôi không có bí quyết, nhưng tôi sẽ chỉ cho ông điều bí mật của tôi nếu ông đến lúc 8:00 sáng Chúa Nhật. Trong "đền tạm" của Spurgeon, hơn 100 người đang quỳ gối cầu nguyện cho bài giảng của mục sư - Đó là điều bí mật của tôi!

Cuối cùng, nhưng không phải là thừa, Hoàng tử Giô-na-than trao cả thắt lưng mình cho bạn. Nai nịt của lẽ thật phải được trang bị cho chiến sĩ của Chúa. Ngài "muốn cho chúng ta lấy lòng yêu thương nói ra lẽ chân thật, để trong mọi việc chúng ta được thêm lên trong Đấng làm đầu, tức là Đấng Cơ Đốc" (Ê-phê-sô 4:15).

Câu 5 ghi lại rằng: "Hễ khi nào Vua Sau-lơ sai Đa-vít ra trận, Đa-vít đều thắng trận..." Phải, Đức Chúa Trời đã dùng tình bạn chân thật của Hoàng tử Giô-na-than trang bị cho bạn mình "binh phục, gươm, cung và đai thắt lưng của mình nữa". Rồi từ sự trang bị đó, Đức Chúa Trời đã cất nhắc anh Đa-vít từ một chiến sĩ tầm thường trở thành chỉ huy quân đội của Ít-ra-ên (câu 5).

Bạn có phải là người sẽ trang bị vũ khí cho anh chị em mình chăng? Bạn có thể dự phần giúp cho các tân tín hữu trở thành những chiến sĩ đức tin trong nhà Chúa không? Sự san sẻ của bạn hôm nay có thể đưa anh chị em mình đến đỉnh cao của sự cảm tạ ngày mai.

Chúa ôi, xin cho con thấy được trách nhiệm mình có thể gánh, khả năng mình có thể dự phần, để tất cả chúng con trở thành những chiến sĩ mạnh mẽ, mang chiến thắng vinh quang về cho nhà Chúa.

(c) 2024 svtk.net