Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 11

Chức Vụ Thầy Tế Lễ

Sáng-thế Ký 18:17-33

"Đức Giê-hô-va thấy không có sự công bình thì chẳng đẹp lòng, thấy không có người, chẳng ai cầu thay, thì lấy làm lạ lùng" (Ê-sai 59:15b-16a).

Câu hỏi suy ngẫm: Đức Chúa Trời tỏ cho ông Áp-ra-ham biết Ngài sẽ làm gì? Ông Áp-ra-ham phản ứng thế nào khi nghe tin ấy? Tại sao ông Áp-ra-ham dằng dai với Chúa để cố nài xin tha thứ cho dân thành Sô-đôm gian ác ấy? Biết rõ ý định của Đức Chúa Trời, ông Áp-ra-ham có thái độ nào?

Đức Chúa Trời quí mến ông Áp-ra-ham đến nỗi Ngài không giấu ông việc Ngài muốn làm, nhất là việc đó liên quan đến người thân của ông: Đức Chúa Trời muốn tiêu diệt Sô-đôm và Gô-mô-rơ, thành phố mà nơi đó gia đình người cháu của ông Áp-ra-ham là ông Lót đang cư ngụ. "Tiếng kêu oan về Sô-đôm và Gô-mô-rơ thật là quá, tội lỗi các thành đó thật là trọng" (câu 20). Dù ông Lót đã từng giành phần hơn cho mình (13:11), từ bỏ xứ sở hứa ban của Đức Chúa Trời để bước vào sống chung với xứ sở tội lỗi (13:12), lòng thương của ông Áp-ra-ham đã không ngần ngại đóng vai người cầu thay cho cháu mình được cứu thoát.

1. Người cầu thay là người đứng giữa Đức Chúa Trời và người khác: "Các đấng bèn từ đó đi qua hướng Sô-đôm; nhưng Áp-ra-ham hãy còn đứng chầu trước mặt Đức Giê-hô-va" (câu 22). Trong lòng của ông Áp-ra-ham đang dấy lên một sự thổn thức cho số phận dân thành Sô-đôm cũng như Lót, cháu mình, nên người vẫn chờ đợi trước mặt Đức Chúa Trời, rồi lại gần và cất tiếng van xin. Nếu không có sự thổn thức trong lòng, nếu không mang lấy gánh nặng về sự hư mất của cháu mình, ông Áp-ra-ham đã không cần cuộc đối thoại riêng này với Chúa. Ông Môi-se cũng từng thổn thức trước mặt Chúa về tình trạng phạm tội của dân chúng "Xin Chúa tha tội cho họ! Bằng không hãy xóa tên tôi khỏi sách Ngài đã chép đi" (Xuất Ê-díp-tô Ký 32:32); quý ông Sa-mu-ên, Đa-ni-ên, Giê-rê-mi, Ê-tiên, Phao-lô... tất cả những người thánh đó đều có một trái tim thổn thức cho người khác. Chính Chúa Giê-xu cũng đã thổn thức trên thập tự mà xin Đức Chúa Cha tha thứ cho kẻ đóng đinh mình. Còn chúng ta ngày nay có thổn thức vì ai không?

2. Người cầu thay phải hiểu rõ bản tính Đức Chúa Trời: Hai lần trong câu 23 và 25, ông Áp-ra-ham thưa rằng Chúa chẳng hề tiêu diệt người công bình chung với kẻ gian ác bao giờ. Phải, Đức Chúa Trời có thể thi hành sự đoán phạt theo ý Ngài muốn, theo án phạt Ngài chọn, theo mức độ Ngài định, trong Ngài không bao giờ có sự nhầm lẫn, "Chúa chẳng làm điều như vậy bao giờ!" (câu 25). Hiểu rõ bản chất của Chúa giúp chúng ta dạn dĩ trong sự cầu thay, "Ngài không bắt tội luôn luôn, cũng chẳng giữ lòng giận đến đời đời" (Thi-thiên 103:9).

3. Người cầu thay nhận biết ân sủng Chúa ban: Dù biết mình chỉ là tro bụi, nhưng ông Áp-ra-ham vẫn dạn dĩ thưa cùng Chúa nhiều lần, có thể nói rằng ông Áp-ra-ham "mặc cả" với Chúa từ con số 50, đến 45, rồi 40, 30, 20, 10 "Ngộ chỉ có mười người, thì nghĩ làm sao?" (câu 32), vì ông Áp-ra-ham nhận biết lòng thương của Chúa là vô hạn, ân sủng Ngài tồn tại đời đời. Đức Chúa Trời thật sự đã tỏ ra lòng kiên nhẫn khi Ngài lắng nghe tiếng người cầu thay.

4. Người cầu thay phải nhận biết ý muốn của Đức Chúa Trời: Sau khi trả lời ông Áp-ra-ham "Ta cũng sẽ chẳng diệt thành đâu, vì tình thương mười người đó" (câu 32b) thì Ngài ngự đi, còn ông Áp-ra-ham trở về trại mình. Ông Áp-ra-ham không tiếp tục kèo nài: ngộ như còn 5, còn 2 người thì sao? Tia hy vọng của ông Áp-ra-ham cho con số 10 người là đủ cho gia đình vợ chồng Lót với các con gái, và các người rể của họ, nhưng ông không biết rằng trong hai thành phố Sô-đôm và Gô-mô-rơ ấy, "chẳng có một người công bình nào hết, dẫu một người cũng không" (Rô-ma 3:10), nếu Đức Chúa Trời có cứu cháu mình thì Ngài cứu vì lòng thương và ân sủng. Sự cầu xin hay cầu thay, đều phải dựa vào ý muốn của Đức Chúa Trời có được thành tựu hay không.

Bạn có thổn thức, có hết lòng cầu nguyện cho bà con, bạn bè nào như ông Áp-ra-ham cầu thay cho ông Lót không? Tại sao?

Lạy Chúa, xin tình yêu từ Ngài tràn đầy trên con để con yêu những người Ngài đặt để trong lòng và bên cạnh con, hầu con có thể cầu thay cho họ như ông Áp-ra-ham cầu thay cho ông Lót.

(c) 2024 svtk.net