Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 15

Cách Tính Toán của Đức Chúa Trời

Các Quan Xét 7:1-25

"Bấy giờ, Đức Giê-hô-va bèn phán cùng Ghê-đê-ôn rằng: Ta sẽ dùng ba trăm người đã liếm nước đó mà giải cứu các ngươi, và Ta sẽ phó người Ma-đi-an vào tay ngươi" (câu 7).

Câu hỏi suy ngẫm: Vì sao Đức Chúa Trời ra lệnh cho ông Ghê-đê-ôn giảm bớt quân số? Điều gì khiến cho ông Ghê-đê-ôn trở thành người dũng cảm như thế? Nhờ đâu ông Ghê-đê-ôn chiến thắng vẻ vang với một đạo quân ít ỏi? Cậy vào thế lực và cậy vào Đức Chúa Trời khác nhau như thế nào?

Kỳ lạ thay, dù lực lượng hai bên không cân sức và thay vì Đức Chúa Trời sai ông Ghê-đê-ôn chiêu mộ thêm người, Ngài lại bảo ông giảm bớt lực lượng chiến đấu từ hàng chục ngàn người xuống chỉ còn 300 người, tức chỉ còn chưa tới 1/100 so với quân số ban đầu. Đức Chúa Trời làm như thế để người Ít-ra-ên không tỏ ra kiêu ngạo, khi cho rằng nhờ binh lực hùng hậu mà họ thắng được kẻ thù. Những người được lựa chọn là những người luôn cảnh giác đối với kẻ thù. Họ không gục mặt vào suối nước để uống như bao người khác.

Tiếp theo, để thêm sự can đảm cho ông Ghê-đê-ôn, Đức Chúa Trời cho phép ông nghe lõm câu chuyện về giấc mơ của một người Ma-đi-an. Những điều nghe thấy đang khi thám sát doanh trại của quân Ma-đi-an khiến ông Ghê-đê-ôn trở nên mạnh mẽ và can đảm một cách lạ thường. Ông triệu tập đạo binh 300 người, và thông báo với họ rằng Đức Chúa Trời đã phó đạo quân của Ma-đi-an vào tay của họ. Dù chiến thắng chưa đến, nhưng bởi đức tin, ông công bố người Ít-ra-ên đã chiến thắng. Điều này rất phù hợp với lời của tác giả Hê-bơ-rơ nói "Vả, đức tin là sự biết chắc vững vàng của những điều mình đương trông mong, là bằng cớ của những điều mình chẳng xem thấy" (Hê-bơ-rơ 1:11).

Bằng chiến lược khôn ngoan, đạo quân của ông bí mật tiếp cận doanh trại của quân Ma-đi-an vào lúc nửa đêm. Thình lình thấy những ánh đuốc đột nhiên bùng cháy, nghe tiếng kèn trận và tiếng kêu vang rền giữa đêm khuya khiến quân Ma-đi-an kinh hoàng. Giấc mộng họ nhìn thấy đã trở thành sự thật. Trong sự hoảng loạn, họ đã quay gươm để giết hại nhau và số còn lại chạy trốn nhưng không thể nào thoát khỏi đạo quân dự bị của ông Ghê-đê-ôn.

Bình luận về chiến thắng ngoạn mục của ông Ghê-đê-ôn, ông Warren Wiersbe nói rằng "Hội Thánh ngày nay có thể học hỏi từ sự kiện này và rất được khích lệ. Đức Chúa Trời không cần số lượng lớn để hoàn tất mục đích của Ngài, Ngài cũng không cần người lãnh đạo tài năng. Ông Ghê-đê-ôn và 300 người của ông sẵn sàng cho Đức Chúa Trời sử dụng và Ngài khiến cho họ chinh phục quân thù đem lại hòa bình cho đất nước. Khi Hội Thánh bắt đầu cậy vào thế lực - tòa nhà bề thế, số lượng đông, ngân sách lớn - thì đức tin đã bị đặt sai chỗ và Đức Chúa Trời không thể ban phước. Khi những nhà lãnh đạo dựa vào học vấn, tài năng, cùng kinh nghiệm của mình hơn là nhờ cậy Đức Chúa Trời thì Ngài từ bỏ họ để tìm kiếm những người như ông Ghê-đê-ôn.

Đức tin hiện giờ của bạn đặt vào đâu?

Lạy Chúa, thật dễ mà dựa vào thực lực của con người và đây là sai lầm mà nhiều người mắc phải. Xin giúp con không rơi vào chỗ sai lầm như thế. Xin giúp con đặt đức tin nơi Ngài chứ không phải nơi những điều mắt trần của con nhìn thấy.

(c) 2024 svtk.net