Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 21

Đức Chúa Trời Đã Định

Truyền-đạo 3:1-22

"Ta biết rằng mọi việc Đức Chúa Trời làm nên còn có đời đời: người ta chẳng thêm gì được, cũng không bớt chi đặng; Đức Chúa Trời làm như thế, để loài người kính sợ trước mặt Ngài" (câu 14).

Câu hỏi suy ngẫm: Điều nào nói cho chúng ta Đức Chúa Trời đang nắm quyền kiểm soát mọi sự? Vì sao chúng ta không tìm ra câu trả lời cho những vấn đề lớn của cuộc sống? Làm thế nào để bạn thật sự được yên nghỉ và vui sống?

Khi nói rằng "Phàm sự gì có thì tiết; mọi việc dưới trời có kỳ định" (câu 1), Vua Sa-lô-môn muốn nói rằng mọi sự đều bởi Quyền Tối Thượng, và Sứ đồ Phao-lô cũng có ý: Đức Chúa Trời kiểm soát mọi việc (Ê-phê-sô 1:11). Để giải thích ý này, Vua Sa-lô-môn liệt kê mười bốn cặp đôi bao gồm những sự việc tương phản nhau (câu 2-8). Đức Chúa Trời kiểm soát từng sự việc: từ việc sinh ra cho đến sự chết (câu 1); từ việc chết chóc cho đến sự chữa lành (câu 2); kể cả tình yêu và sự ganh ghét; chiến tranh và hòa bình (câu 8). Kế hoạch của Đức Chúa Trời không bao giờ được lập ra một cách tùy tiện hay ngẫu hứng, vì "Phàm vật Đức Chúa Trời đã làm nên đều là tốt lành trong thì nó" (câu 11).

Đức Chúa Trời "khiến cho sự đời đời ở nơi lòng loài người" (câu 11) để bởi ước muốn bẩm sinh mà con người muốn tìm ra câu trả lời cho những câu hỏi lớn của cuộc sống. Tuy nhiên, chúng ta không thể nào tìm ra mọi câu trả lời, vì những tạo vật hữu hạn như loài người không thể nào thấu hiểu hết mọi điều Đức Chúa Trời làm ra (câu 11). Thế thì chúng ta phải là gì? Chúng ta phải vui hưởng cuộc sống là món quà mà Đấng Tạo Hóa ban tặng (câu 12, 13), kính sợ Ngài (câu 14) và yên nghỉ vì Ngài đang nắm quyền kiểm soát. Tất cả mục đích Ngài cho loài người đều tốt lành (Rô-ma 8:28).

Kế đến Vua Sa-lô-môn quay sang xem xét những ý kiến phản bác những điều mà ông nói ở trên. Vì sao đang khi Đức Chúa Trời nắm quyền kiểm soát, điều ác, điều bất nghĩa, bất công lại tiếp tục xảy ra hằng ngày, thậm chí xảy ra tại nơi thi hành công lý (câu 11). Câu trả lời là khi đến kỳ đã định Đức Chúa Trời là quan án công bình sẽ đưa ra phán quyết cuối cùng (câu 17). Kết cuộc của người và loài vật là giống nhau, bởi cả hai loài chung cuộc đều đi đến chỗ chết. Dựa vào ý này mà nhiều người có ý bài bác lời dạy của Kinh Thánh: loài người là tạo vật độc nhất vô nhị được làm ra theo hình ảnh của Đức Chúa Trời (Sáng-thế Ký 1:26). Nhưng khi nói về sự phán xét cuối cùng, Vua Sa-lô-môn muốn nhắc chúng ta rằng, trong kế hoạch của Đức Chúa Trời, Ngài đã định rằng những ai thuộc về Ngài sẽ vượt qua sự chết đời đời. Bởi tin vào con Đức Chúa Trời, chúng ta sẽ vui hưởng sự sống đời đời. Bởi tin vào quyền tể trị của Đức Chúa Trời cho phép chúng ta vui hưởng các công việc tay mình làm ra (câu 22).

Bạn có tin dù việc rất nhỏ trong đời sống của bạn vẫn ở trong sự tể trị của Chúa? Tin vào quyền tể trị của Đức Chúa Trời khiến bạn sống như thế nào?

Lạy Chúa, con tạ ơn Ngài vì Ngài đang hành động cho những lợi ích đời đời của con. Xin giúp con vững tin và phó thác đời con cho Ngài.

(c) 2024 svtk.net