Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 7

Những Việc Lớn Đức Chúa Trời Làm

Thi-thiên 126:1-6

"Đức Giê-hô-va đã làm cho chúng tôi những việc lớn; nhân đó chúng tôi vui mừng" (câu 3).

Câu hỏi suy ngẫm: Những người từ chốn lưu đày đã bày tỏ thái độ, tình cảm, hành động nào với Chúa khi được đưa trở về quê hương của họ? Chúa làm những việc lớn nào cho họ? Hình ảnh trong câu 5 có ý nghĩa gì? Ngài đã làm cho bạn những việc lớn nào?

Thi-thiên này bày tỏ sự vui mừng của những người bị lưu đày được Đức Chúa Trời đem trở về xứ sở của họ. Đây là việc lớn mà Ngài làm và các dân tộc khác công nhận rằng chính Đức Chúa Trời đã làm việc lạ lùng cho dân Ngài. Vì lý do đó họ vui mừng ca ngợi Chúa. Dù Đức Chúa Trời đã phục hồi dân Ngài, nhưng tác giả tiếp tục cầu xin Ngài phục hồi trọn vẹn. Dù họ đã trở về nhưng thiên nhiên vẫn còn khắc nghiệt, những dòng suối ngày xưa giờ đây khô cạn, vì thế tác giả cầu nguyện cho những dòng suối sẽ tràn đầy nước, như những dòng suối trong Sa mạc Negev cạn kiệt trong mùa khô hạn, sẽ lại tràn đầy nước vào mùa mưa.

Sau thời gian dài bỏ hoang, không vun bón, đất trở nên cằn cổi khó cày cấy, gieo hạt. Hình ảnh người nông dân đổ mồ hôi nước mắt để cày bừa, rồi gieo hạt trên cánh đồng, giúp chúng ta hiểu: để đất cho hoa màu, những người mới trở về định cư phải làm việc lao nhọc như thế nào. Số lượng hạt giống họ có được có thể rất ít ỏi, nhưng trong niềm tin họ đã gieo ra và Đức Chúa Trời đã ban phước khiến cho ruộng lúa trĩu hạt. Những vườn cây ô-liu ngày trước vắng chủ, giờ lại sai oằn trái. Điều này khiến họ rất vui mừng, bởi kho thóc của họ tràn đầy lúa mì, lúa mạch và dầu ô-liu.

Ẩn dụ về gieo và gặt vẫn thường được Chúa Giê-xu nhắc đến trong các sách Phúc Âm; Kinh Thánh cũng thường nêu lên kết quả của sự gieo gặt, như "Vì ai gieo giống chi, lại gặt giống nấy" (Ga-la-ti 6:7). Ngày nay hình ảnh người gieo giống được dùng để mô tả hình ảnh của người truyền bá Phúc Âm. Chúa Giê-xu dạy: Khi hạt giống Phúc Âm được gieo trên những mảnh đất màu mỡ, tấm lòng mở ra vui mừng tiếp nhận Phúc Âm sự sống, người gieo sẽ vui mừng nhận thấy hạt giống Phúc Âm sinh sôi nẩy nở cách lạ lùng (Ma-thi-ơ 13:8).

Mặt khác, hình ảnh những người bị lưu đày trở về quê nhà và được Đức Chúa Trời ban phước vui hưởng đời sống thịnh vượng là hình ảnh của chúng ta, là những tội nhân được Chúa mua chuộc, phục hồi và đem trở về với Ngài. Hãy tiếp tục cầu nguyện Chúa phục hồi chúng ta hoàn toàn, mọi thương tổn trong tâm hồn được chữa lành, để chúng ta trở thành những nguồn suối tràn đầy phước hạnh đem an ủi, chữa lành người khác, để chúng ta trở thành người gieo giống Phúc Âm và thu gặt những thành quả mỹ mãn.

Đức Chúa Trời đã phục hồi và chữa lành bạn như thế nào? Bạn sống để bày tỏ sự chữa lành và phục hồi đó và bày tỏ sự biết ơn về điều bạn nhận được?

Lạy Chúa, như những con chiên thương tật sau khi được người chăn chăm sóc, bồng ẵm và rịt lành, chúng không xa rời người chăn, con quyết không xa rời Ngài vì Ngài đã chữa lành mọi thương tổn trong tâm hồn con.

(c) 2024 svtk.net