Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 9

Tiêu Chuẩn Gương Mẫu để Phục Vụ

Phi-líp 4:8-9

"Vì Con Người đã đến không phải để được phục vụ nhưng để phục vụ và hiến dâng mạng sống mình làm giá chuộc nhiều người" (Mác 10:45, BDM)

Câu hỏi suy ngẫm: Những tiêu chuẩn nào được nêu ra cho chúng ta qua câu Kinh Thánh Phi-líp 4:8-9? Với mục đích gì? Những tiêu chuẩn đó giúp ích đời sống bạn thế nào? Bạn có thể nhìn thấy những điều đó ở đâu?

Để kết luận cho những điều mình đã tâm tình và khuyên bảo trong bức thư gửi cho Hội Thánh Phi-líp, Sứ đồ Phao-lô dùng hai chữ "rốt lại," là từ ngữ để tóm tắt, để nhấn mạnh điểm chính và quan trọng. Phục vụ không phải là làm cho có, cho rồi việc, cho xong bổn phận; người Cơ Đốc phải đặt cho mình một tiêu chuẩn phục vụ rõ rệt. Những cửa hàng tại Việt Nam có câu: ‘vui lòng khách đến, vừa lòng khách đi,’ những quy định họ đặt ra là: phải mặc đồng phục, phải mỉm cười vui vẻ chào đón khách, phải sẵn sàng giúp đỡ và trả lời thắc mắc của khách hàng, phải biết nói cám ơn khi tiễn khách ra về, tất cả điều đó là tiêu chuẩn phục vụ. Với công việc trần thế mà người ta còn đặt ra những tiêu chuẩn để phục vụ, thì công việc thiêng thượng lại càng phải có những tiêu chuẩn cao hơn.

Trong phần Kinh Thánh ngắn ngủi này, Sứ đồ Phao-lô đã nêu ra cho chúng 8 tiêu chuẩn cần thiết đòi hỏi một người phục vụ của Chúa phải trang bị cho mình để được kết quả và làm sáng danh Chúa, đó là:

Chân thật: Tấm lòng phục vụ không thể giả dối. Nhiều lần Chúa Giê-xu quở trách người Pha-ri-si giả hình vì họ chỉ có hình thức bề ngoài, mà thiếu sự chân thật bề trong (Ma-thi-ơ 23).

Đáng tôn: Tinh thần của người phục vụ phải hết lòng chứ không chỉ làm có chừng, như làm cho Chúa chứ không phải cho con người (Cô-lô-se 3:23).

Công bình: Cách đối xử trong phục vụ phải công bằng mà không được thiên vị vì là tín hữu của Chúa Cứu Thế Giê-xu (Gia-cơ 2:1).

Thanh sạch: Tâm trí phục vụ phải vô vị lợi, không ẩn ý (1 Phi-e-rơ 5:2).

Đáng yêu chuộng: Thái độ phục vụ làm cho mọi người quí mến (Công-vụ các Sứ-đồ 9:35-39).

Có tiếng tốt: Con người phục vụ được mọi người thừa nhận (Công-vụ các Sứ-đồ 6:3).

Nhân đức: Đức hạnh phục vụ rõ ràng (Lu-ca 10:33-34).

Đáng khen: Phương cách phục vụ được khen ngợi (Ma-thi-ơ 5:16).

Không chỉ là người biết nói, Sứ đồ Phao-lô là người biết làm; không chỉ khuyên người nhưng cũng giục mình. Ông Phao-lô đã không làm Chúa hổ thẹn vì đã chọn ông phục vụ Ngài, ông để lại lời khích lệ gương mẫu cho Mục sư Ti-mô-thê, người con tinh thần của mình rằng: "Hãy cùng ta chịu khổ như một người lính giỏi của Đức Chúa Giê-xu Cơ Đốc" (2 Ti-mô-thê 2:3); "Hãy chuyên tâm cho được đẹp lòng Đức Chúa Trời như người làm công không chỗ trách được, lấy lòng ngay thẳng giảng dạy lời của chân lý" (2 Ti-mô-thê 2:15).

Trong bức thư gửi cho Hội Thánh tại Phi-líp, Sứ đồ Phao-lô dạn dĩ khoe mình rằng: "Hễ sự gì anh chị em đã học, đã nhận, đã nghe ở nơi tôi, và đã thấy trong tôi, hãy làm đi, thì Đức Chúa Trời của sự bình an sẽ ở cùng anh chị em" (câu 9). Ông Phao-lô đã theo khuôn mẫu của chính Chúa Giê-xu, dù ông không được nhận lấy bài học trực tiếp như các sứ đồ khác "Ta đã làm gương cho các ngươi để các ngươi cũng làm như ta đã làm cho các ngươi" (Giăng 13:15).

Bạn có tiêu chuẩn rõ rệt trong sự phục vụ không? Bạn làm gì để đạt được điều đó?

Lạy Chúa Giê-xu, xin trang bị con những tiêu chuẩn Chúa muốn để con trở thành người phục vụ Chúa đẹp lòng.

(c) 2024 svtk.net