Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 13

Từ Sự Phù Phiếm đến Sự Khôn Ngoan

Truyền-đạo 6:1-7:18

"Vì sự khôn ngoan che thân cũng như tiền bạc che thân vậy; nhưng sự khôn ngoan thắng hơn, vì nó giữ mạng sống cho người nào đã được nó" (câu 12).

Câu hỏi suy ngẫm: Thế nào là sự thịnh vượng thật? Vì sao có những người giàu sang nhưng không thể vui hưởng những gì họ có? Thế nào là khôn ngoan thật? Mức độ kính sợ Đức Chúa Trời của bạn đến đâu?

Giờ đây Vua Sa-lô-môn nhắc chúng ta rằng, sự thịnh vượng bề ngoài mà chúng ta có thể nhìn thấy nơi nhiều người không hẳn là điều tốt lành. Có những người không thiếu tiền của và sang trọng, nhưng lại không thể vui hưởng sự giàu sang mà mình có (câu 2). Ông xem đây là một tai nạn mà ông nhìn thấy. Con cái và sự trường thọ thường được xem là dấu hiệu của sự thịnh vượng. Tuy nhiên, một người có 100 con và sống đến 2000 năm lại là người bất hạnh. Bất hạnh hơn một đứa trẻ chết non, bởi con cái vô đạo, vô ơn đã để cho người sinh thành ra chúng chết mà không được chôn cất (câu 3-6). Vì thế chúng ta đừng lầm lẫn sự thịnh vượng với phước hạnh của Đức Chúa Trời.

Dưới cái nhìn của nhà Truyền-đạo, con người không hoàn toàn thỏa nguyện khi "sống dưới mặt trời," bởi con người không thể đạt được những điều họ ao ước hay tham muốn (câu 7-9). Con người không thể nắm quyền kiểm soát số phận của họ. Không ai biết chắc điều gì sẽ xảy ra cho mình vào ngày mai. Điều này dẫn đến cảm thức về sự vô nghĩa (câu 10-12).

Trong chương 7, Vua Sa-lô-môn đề cập đến một loạt các câu châm ngôn nói về sự khôn ngoan. Sự khôn ngoan thật, đến từ trên cao khác với sự khôn ngoan giả tạo ở dưới đất (câu 1-5). Từ chối của hối lộ, chậm nóng giận, không mãi luyến tiếc quá khứ mà quên hiện tại và tương lai là sống khôn ngoan. Người khôn xem xét công việc Đức Chúa Trời làm (câu 13). Bởi Đức Chúa Trời cầm quyền tối thượng, nên người khôn tiếp nhận những gì mà Ngài đem đến trong đời sống họ (câu 14).

Tác giả Châm Ngôn soi sáng cho những điều mà Vua Sa-lô-môn nói trong câu 16. "Chớ khôn ngoan theo mắt mình" (Châm Ngôn 3:7). Người Pha-ri-si đã nhìn xem và bày tỏ sự công bình theo mắt họ, chứ không theo cách Đức Chúa Trời muốn (Lu-ca 18:10-12). Sự công bình như thế không làm Chúa hài lòng (Lu-ca 16:15). Sự hung ác là lối dẫn đến sự chết (câu 17). Những ai kính sợ Đức Chúa Trời sẽ sống hiền hòa, công bình và chân thật. Vua Sa-lô-môn lập lại rằng sống có ý nghĩa và khôn ngoan là xem xét sự tể trị của Đức Chúa Trời và kính sợ Ngài (câu 13, 18).

Sự khôn ngoan mà bạn có khác với sự khôn ngoan của thế gian như thế nào? Làm thế nào để bạn càng sống khôn ngoan và làm vui lòng Đức Chúa Trời hơn?

Xin Chúa cứu con khỏi lối sống gian trá và ban cho con sự khôn ngoan từ Ngài, để con sống đẹp lòng Ngài.

(c) 2024 svtk.net