Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 19

Chiến Thắng và Bi Kịch

Các Quan Xét 11:29-12:7

"Khi ngươi khấn hứa sự gì với Đức Chúa Trời, chớ chậm mà hoàn nguyện; vì Ngài chẳng vui thích người dại: Vậy, khá trả điều gì ngươi hứa. Thà đừng khấn hứa, hơn là khấn hứa mà lại không trả" (Truyền-đạo 5:4, 5).

Câu hỏi suy ngẫm: Ông Giép-thê có điểm nào khác với ông Ghê-đê-ôn? Nguyên nhân nào dẫn đến bi kịch trong gia đình ông? Bạn nghĩ gì về tính thiêng liêng của lời thề nguyện trước mặt Đức Chúa Trời?

Ông Giép-thê đạt được chiến thắng vang dội. Được ban cho Thánh Linh của Đức Chúa Trời, ông tiến đánh người Am-môn và thành công trong việc bảo vệ vùng đất tranh chấp chạy dài từ Ga-li-lê ở phía bắc đến tận A-rô-e ở phía nam. Về sau người Am-môn chiếm vùng đất này và thiết lập thủ đô tại Ra-ba Am-môn. Đây là thành phố mà sau này Vua Đa-vít vất vả vây đánh và triệt hạ (2 Sa-mu-ên 12:26-31). Nhưng hiện thời ông Giép-thê đã bảo vệ được di sản của Ít-ra-ên. Sau đó ông Giép-thê dính dáng vào việc tranh cãi với người Ép-ra-im. Khác với ông Ghê-đê-ôn lấy lời êm dịu nhỏ nhẹ để giải quyết, chẳng những ông Giép-thê không làm cho người Ép-ra-im nguôi giận, mà còn gắt gỏng chất vấn họ (12:3). Hậu quả là từ chỗ tranh cãi, hai bên đã dùng vũ lực giải quyết vấn đề. Cuối cùng phần thiệt hại thuộc về người Ép-ra-im.

Điều đáng buồn khi nhắc đến ông Giép-thê, người ta thường nhớ đến bi kịch xảy ra do lời thề nguyện thiếu cân nhắc, hơn là nhớ đến công trận của ông. Trước khi đánh trận ông đã thề nguyện với Đức Chúa Trời. Không hiểu vì sao ông lại thề nguyện như thế? Ngay trong giờ phút chiến thắng, sự đau buồn, hối tiếc tràn ngập trong tâm hồn ông, cũng như gia đình và toàn dân Ít-ra-ên. Bởi lời thề nguyện mà người con gái duy nhất còn đồng trinh của ông trở thành nạn nhân. Dù có đức tin và có Thần của Đức Chúa Trời nhưng ông Giép-thê tỏ ra ít hiểu biết về Đức Chúa Trời. Sự kém hiểu biết về Chúa đã dẫn đến hậu quả khôn lường. Thành thật mà nhận thì chính chúng ta cũng vì kém hiểu biết về Chúa mà đưa đến biết bao tội lỗi, sai trật trong cuộc đời của mình.

Athur Cundall kết luận một cách thích đáng như sau: "Sự việc chứng tỏ tính thiêng liêng của lời thề nguyện trước mặt Đức Chúa Trời... và chúng ta phải tôn trọng người đàn ông này và con gái của ông đã trung thành trả cái giá như thế bởi niềm tin giới hạn của họ. Đây là sự thách thức chúng ta trong thời hiện đại. Chúng ta có sự hiểu biết về Đức Chúa Trời hơn Giép-thê rất nhiều, và cũng được dạy biết bày tỏ lòng trung thành cách khôn ngoan đối với Ngài."

Làm thế nào để bạn cẩn thận suy nghĩ trước khi nói, thay vì nói trước khi nghĩ? Hãy cầu xin Đức Chúa Trời kiểm soát mọi lời nói cũng như lời thề của bạn.

Lạy Chúa, nguyện sự suy nghĩ của con, mọi lời của miệng con đẹp ý Ngài. Xin giữ con khỏi những lời hứa vội vàng mà con không thể giữ.

(c) 2024 svtk.net